สินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าประเทศมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 5, 2010 14:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มาเลเซีย เป็นประเทศที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนจากประเทศที่ผลิตและส่งออกพืชผลเกษตรและสินค้าขั้นปฐม มาเป็นการผลิตและส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ทั้งนี้เนื่องจากมาเลเซียมีแรงงานที่มีคุณภาพ มีการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคให้ทันสมัย และรัฐบาลส่งเสริมบรรยากาศในการลงทุน ปัจจุบันมาเลเซียเป็นแหล่งผลิตให้กับบรรษัทข้ามชาติทั้งจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น ยุโรป ไต้หวัน และเกาหลี รวมถึงผู้ประกอบการในประเทศต่างก็เร่งยกระดับการผลิตให้สามารถแข่งขันได้ใน ตลาดโลก สำหรับสาขาการผลิตในมาเลเซียที่น่าสนใจ ได้แก่ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า

อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยกลุ่มอุตสาหกรรมที่สำคัญ ได้แก่

1) กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรคมนาคม

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์

3) กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

4) กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

5) กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟแวร์

โดยทั้ง 5 กลุ่มอุตสาหกรรมมีความเชื่อมโยงกันและกัน และมีกลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุนเป็นพื้นฐานในการเติบโตในระยะยาว

1) กลุ่มผลิตภัณฑ์โทรคมนาคม

เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีในการผลิตสูง ที่ผ่านมาการผลิตในประเทศมักจะผลิตอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีไม่ซับซ้อน หรือเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนจากต่างประเทศ เพื่อประกอบในโรงงานที่เป็นฐานการผลิตในประเทศไทย ได้แก่ เครื่องรับโทรทัศน์ เครื่องโทรสาร จานดาวเทียม และชิ้นส่วนเครื่องรับโทรศัพท์

2) กลุ่มผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ

เป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง ใช้เทคโนโลยีการผลิตสูงและทันสมัย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก การผลิตส่วนใหญ่จะผลิตชิ้นส่วน อุปกรณ์และส่วนประกอบ หรือนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปแล้วส่งออก โดยต้องพึ่งพาวัตถุดิบและชิ้นส่วนจากต่างประเทศกว่าร้อยละ 70 80 และใช้เทคโนโลยีจากบริษัทแม่ที่เข้ามาร่วมทุน ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ได้แก่ ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ Hard Disk Drive และ Magnetic tape

3) กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนใหญ่เป็นการผลิตที่เน้นใช้แรงงาน (Labour Intensive) เป็นสำคัญ และจะเป็นลักษณะร่วมทุนกับต่างประเทศ (Joint Venture) ในรูปของบริษัทข้ามชาติ (Muti National) บริษัทในเครือ (Subsidiary) และผู้รับช่วงการผลิต ( Subcontracting) ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ คือ ลูกค้าต่างชาติ ปัจจุบันอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ ได้แก่ IC PCB Resistor Capacitor Batter และ Coil ซึ่งผลิตเพื่อการส่งออกเป็นส่วนใหญ่

4) กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

เป็นอุตสาหกรรมที่มีการผลิตมานาน ผู้ผลิตมีการพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีการออกแบบ และมีความสามารถในการผลิตชิ้นส่วน ส่วนประกอบและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ทำให้เครื่องใช้ภายในบ้านที่ผลิตมีรูปแบบสวยงาม คุณภาพดี การผลิตเครื่องใช้ภายในบ้าน มีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมในประเทศสูง โดยปัจจุบันมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และนำเข้าวัสดุและวัตถุดิบพื้นฐาน เช่น เหล็ก อลูมิเนียม ทองแดง พลาสติก เคมีภัณฑ์ เพื่อผลิตชิ้นส่วนและส่วนประกอบ แล้วนำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องรับโทรทัศน์

5) กลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์

ในปัจจุบันอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เข้ามามีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านฮาร์ดแวร์ เทคโนโลยีเนื้อหาสาระที่เป็นสื่อผสม (Multimedia) เทคโนโลยีโทรคมนาคมรวมถึงเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ด้วย อีกทั้งหน่วยงานต่างๆ ได้มีการลงทุนพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีมูลค่าสูงมาก ทำให้ตลาดซอฟต์แวร์ภายในประเทศมีขนาดใหญ่เพียงพอ และมีการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นพื้นฐานในการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในระยะสั้นๆ ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์

6) กลุ่มอุตสาหกรรมสนับสนุน

อุตสาหกรรมสนับสนุนเป็นอุตสาหกรรมพื้นฐานในการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ ชิ้นส่วนโลหะ ชิ้นส่วนพลาสติก ฯลฯ โดยมีกระบวนการผลิตที่สำคัญ ได้แก่ การปั๊ม ขึ้นรูป การชุบเคลือบผิวโลหะ งานเครื่องมือกล การหล่อ การเชื่อม การฉีดพลาสติก และ การขึ้นรูปยาง ซึ่งการผลิตชิ้นส่วนแต่ละชนิดจะมีการใช้เทคโนโลยีการออกแบบและเทคโนโลยีการผลิตที่แตกต่างกัน โดยเทคโนโลยีด้าน DIE/MOLD เป็นหัวใจสำคัญของการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

มาเลเซียนับเป็นหนึ่งในประเทศผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก มีจำนวนบริษัทเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้กว่า 1,000 บริษัท จำแนกได้ดังนี้

          - Semiconductor                    50 บริษัท
          - Passive Components              170 บริษัท
          - Display Devices                  15 บริษัท
          - Computers                       161 บริษัท
  • Telecommunications Equipment 54 บริษัท
          - Consumer Electronics            144 บริษัท
          - อื่นๆ >                          >600 บริษัท

อุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าของมาเลเซียมีมูลค่าผลผลิตร้อยละ 29.30 และมียอดส่งออกร้อยละ 55.9 และมีการจ้างงานมีการจ้างงานรวม 296,870 คน คิดเป็นร้อยละ 28.8 ของภาคอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมด

ผลผลิตรวมในปี 2551 ของอุตสาหกรรมนี้มีมูลค่า167.2 พันล้านริงกิต (53.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) แบ่งออกเป็น

1. Electronics Components มีผลผลิตคิดเป็นร้อยละ 68 ได้แก่ Semiconductor, Passive Component, Printed Circuits, Electronics Component โดยมีบริษัทลงทุนข้ามชาติ อาทิ เช่น Intel, AMD, NEC, Toshiba และบริษัทท้องถิ่น เช่น Globaltronic, Omega, Unisem, AIC Semiconductor และ Ids Electronics เป็นต้น จากข้อมูลของ UNCTAD พบว่ามาเลเซียติดหนึ่งในห้าผู้ส่งออก Semiconductor รายใหญ่ของโลก

2. Consumer Electronics มีผลผลิตคิดเป็นร้อยละ 20 ได้แก่ เครื่องรับโทรทัศน์สี เครื่องเล่น DVD ชุดโฮมเธียร์เตอร์ เครื่องเล่นเกมส์ เครื่องถ่ายรูปดิจิตอล มีบริษัทข้ามชาติจากยุโรปและญี่ปุ่นเข้าลงทุนจำนวนมากที่สำคัญโดยผลิตภายใต้ชื่อสินค้าชั้นนำ เช่น Bosch, Phillips, Grundig, Matsushita, Sanyo เป็นต้น

3. Industrial Electronics มีผลผลิตคิดเป็นร้อยละ 12 ได้แก่ คอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ อุปกรณ์การสื่อสาร

การส่งออก-การนำเข้า

การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2552 (ม.ค.- พ.ย.) มาเลเซียส่งออกทั้งสิ้น 205.06 พันล้านริงกิต ขณะที่การนำเข้าในปี 2552 (ม.ค.- พ.ย.) มีมูลค่าทั้งสิ้น 142.67 พันล้านริงกิต

การส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 2551 มาเลเซียส่งออกทั้งสิ้น 253.83 พันล้านริงกิต ขณะที่การนำเข้าในปี 2551 มีมูลค่าทั้งสิ้น 189.39 พันล้านริงกิต

สภาพอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และข้อจำกัด (SWOT ANALYSIS)

จุดแข็ง (Strengh)

1. แรงงานมาเลเซีย มีความชำนาญเป็นพิเศษในด้านงานที่ต้องอาศัยความละเอียด และประณีต ซึ่งเหมาะสมกับความต้องการของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์

2. ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เอื้อประโยชน์แก่การผลิตเพื่อการส่งออก โดยยกเว้นอากรขาเข้าวัตถุดิบเฉพาะส่วนที่นำเข้ามาผลิตเพื่อการส่งออก

3. ประเทศมาเลเซียเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกของสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์และญี่ปุ่น 4.ประเทศมาเลเซียได้มีการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาเป็นเวลานานและได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

5. บุคลากรมีความรู้ด้านความรู้ภาษาต่างประเทศ

6. มีปริมาณแรงงานที่มีทักษะเพียงพอและไม่มีปัญหาการหยุดงานและเรียกร้องค่าจ้างขั้นต่ำ

7. มีอุตสาหกรรมสนับสนุนเพียงพอ และใกล้แหล่งผลิตอุปกรณ์ในเอเชีย

8. โครงสร้างพื้นฐานดี เช่น ระบบคมนาคมขนส่ง การสื่อสาร ระบบโลจิสตืกส์ที่ได้มาตรฐาน

จุดอ่อน (Weakness)

1.การพัฒนาคนในระดับผู้บริหาร ช่างและแรงงาน ปรับตัวไม่ทันต่ออุตสาหกรรมหรือเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

2.การลงทุนสูง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างสูง ผู้ผลิตรายย่อยจึงประสบปัญหาขาดแคลนเงินทุน อีกทั้งยังยากต่อการหาแหล่งเงินทุน

3.การลงทุนส่วนใหญ่เป็นในส่วนของการรับจ้างประกอบและทดสอบผลิตภัณฑ์เท่านั้น ทำให้แรงงานขาดการพัฒนาฝีมือเป็นต้น

4.อำนาจการซื้อในประเทศไม่แน่นอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง

5. ผลิตภัณฑ์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งด้านเทคโนโลยีและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

โอกาส (Opportunity)

1.กฎเกณฑ์ทางการค้าของ WTO ที่สนับสนุนให้เกิดการค้าเสรี และลดการกีดกันทางการค้าด้านภาษีจะทำให้การส่งออกอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีแนวโน้มดีขึ้น

2.เป้าหมายทางการตลาดของกลุ่มผู้ผลิตสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์สู่กลุ่มประเทศยุโรป อเมริกา และตลาดใหม่อื่นๆมีมากขึ้น

3.มีโอกาสดึงนักลงทุนจากต่างชาติเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลให้การสนับสนุน

อุปสรรค (Threat)

1. การเปิดเสรีทางการค้า ทำให้สินค้าจากต่างประเทศเข้ามาแข่งขันได้เสรีมากขึ้น

2. เทคโนโลยีและรูปแบบผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วต้องใช้การลงทุนสูงทำให้มีความเสี่ยงสูง

3. มาตรฐานผลิตภัณฑ์และการรับรองมาตรฐานของมาเลเซียไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

4. รัฐบาลตั้งงบประมาณขาดดุลในปี 2552 ทำให้ขาดงบประมาณในการให้การสนับสนุนต่อเนื่องจากภาครัฐ ตลอดจนความร่วมมือของภาคอุตสาหกรรม

สคต. ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ