ฐานการผลิตไดโอดเรืองแสง LED ใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก ได้ลงทุนในอำเภอผี มณฑลเสฉวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2010 15:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มนุษย์ได้ประดิษฐ์ตะเกียงเพื่อให้แสงสว่างมาตั้งแต่สมัยโบราณ ต่อมาได้พัฒนาเทคโนโลยีไปสู่การให้แสงสว่างในรูปเทียนไข จากนั้นมีความก้าวหน้าครั้งสำคัญเมื่อมีการประดิษฐ์หลอดไฟฟ้าแบบใช้ขดลวด หลอดนีออน และหลอดฟลูออเรสเซนต์ สำหรับในยุคปัจจุบัน โลกกำลังก้าวสู่เทคโนโลยีใหม่ คือ ไดโอดเรืองแสง (Light Emitting Diode - LED) จากความก้าวหน้าในปัจจุบันของเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้เทคโนโลยีของ LED ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วตามไปด้วย ได้มีการนำ LED มาใช้ประโยชน์แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในเครื่องคิดเลข สัญญาณจราจร ไฟท้ายรถยนต์ ป้ายสัญญาณต่างๆ ไฟฉาย ไฟให้สัญญาณของประภาคาร จอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ ยิ่งไปกว่านั้น หน้าจอ LCD ของโทรศัพท์มือถือที่เราใช้กันทั่วไป เกือบทั้งหมดจะให้แสงสว่างด้วย LED (ยุทธศักดิ์ คณาสวัสดิ์ 26 สิงหาคม 2550. LED เทคโนโลยีแสงสว่างแห่งอนาคต)

ความตื่นตัวของการพัฒนาตลาดLEDในจีนภาคตะวันตก คณะกรรมาธิการพรรคฯประจำเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน นายหลิวเชา เผยว่า ได้มีโครงการก่อตั้งฐานการผลิตไดโอดเรืองแสง Light-emitting-diode (LED) ฐานการผลิต“หยวนลี่กังเตี้ยน เสฉวน” เฟสแรก ณ เขตอุตสาหกรรม อำเภอผี มณฑลเสฉวน โดยได้เริ่มเปิดการผลิตอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการลงทุนกว่า 540 ล้านหยวน ซึ่งจัดได้ว่าเป็นฐานการผลิตหน้าจอ LED ขนาดใหญ่ที่สุดในจีนตะวันตก ฐานการผลิต LED “หยวนลี่กังเตี้ยน เสฉวน” เฟสแรกสามารถผลิตLEDได้ปริมาณ 1ล้านชุด/ปี คาดว่าเมื่อถึงปี 2012 จะมีผู้ประกอบการกว่า 20 รายเข้ามาตั้งโรงงานและมีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 3 พันล้านหยวน

ปัจจุบันอำเภอผี ได้เริ่มเปลี่ยนหลอดไฟตามถนน เป็นแบบ LED ทั้งหมด และกำหนดให้เส้นทางถนนที่ตัดขึ้นใหม่ในอนาคตเปลี่ยนใช้หลอดไฟฟ้าไดโอดเรืองแสง เพื่อการประหยัดไฟและลดมลภาวะ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ