บางกอกเจมส์ ครั้งที่ 45 ทะลุเป้าไม่ต่ำกว่า 18% แน่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 3, 2010 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

งานบางกอกเจมส์ฯ พร้อมกระหึ่ม "พรทิวา" ไม่หวั่นการเมืองป่วน ฝันฟุ้งยอดสั่งซื้อทั้งงานทะลุ 3.9 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2553 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่การกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานบางกอกเจมส์ แอน จิวเวลรี่ แฟร์ ครั้งที่45 โดยมีนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งเสริมการส่งออก นายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ นายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานกรรมการบริหาร โครงการบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ เข้าร่วมในพิธีเปิดงานดังกล่าวด้วย

นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังเปิดงานฯ ว่า “แม้ช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ.จะมีเหตุการณ์สำคัญในการตัดสินคดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 76,000 ล้านบาท ซึ่งตรงกับการจัดงานบางกอกเจมส์ ทำให้หลายฝ่ายหวั่นวิตกว่าจะมีความรุนแรงหลังจากนี้ แต่ในภาพรวมกระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรงอย่างแน่นอน เพราะเชื่อว่าทุกฝ่ายจะมีความเข้าใจในสถานการณ์ทางการเมืองของไทย แม้ว่าการจัดงานบางกอกเจมส์ในแต่ละครั้งจะเป็นช่วงเดียวกับเหตุการณ์การเมืองที่ร้อนแรง แต่ทางภาคธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะมีการติดต่อธุรกิจก่อนหน้านี้แล้ว โดยปีนี้สมาคมยังคงตั้งเป้าการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงทองคำ จะมีการเติบโตไม่ต่ำกว่า 18% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 390,000 ล้านบาท ซึ่งการจัดงานนี้ได้มีการ เตรียมการเป็นเวลานาน เชื่อว่าผลกระทบทางการเมืองจะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

ด้านนายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าถึง 6,000 คน ซึ่งสูงกว่ายอดปีที่แล้วที่มีการลงทะเบียน 4,000 คน เชื่อว่าตลอดการจัดงาน 5 วัน มีผู้ร่วมงานถึง 35,000 คน สูงกว่าการจัดงานเมื่อเดือน กันยายน 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งมีแค่ 30,000 คน

“สาเหตุหลักที่มีคนเข้าร่วมงานมาก เพราะเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีผู้ซื้อจากต่างประเทศสอบถามถึงสถานการณ์ทางเมืองและการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงเข้ามา แต่พอชี้แจงกลับไปก็เข้าใจสถานการณ์และเชื่อมมั่นที่จะเดินทางมาร่วมงาน จึงทำให้ภาพรวมงานบางกอกเจมส์ฯ ปีนี้ยังคึกคัก และคำสั่งซื้อสินค้าน่าจะเป็นไปตามปกติ แนวทางการทำงานของเอกชนยังเน้นพึ่งพาตัวเองและปรับตัวรับมือกับสถานการณ์เศรษฐกิจ โดยยึดยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ภาคเอกชนร่วมกันทำ”

ส่วนนายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานกรรมการบริหาร โครงการบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์กล่าวว่า การจัดงานบางกอกเจมส์ฯ ครั้งนี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับได้ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก เพื่อผลักดันให้ยอดการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับปี 53 เติบโต 10% หรือทะลุ 330,000 ล้านบาท ตามเป้าหมายในภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้น

วันแรกที่เปิดงานมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการและสั่งซื้อสินค้ามากถึง 8,000 คน เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจและการเมืองไทยที่ยังอยู่ในภาวะอึมครึม ไม่มีผลกระทบกับกลุ่มผู้ซื้อที่มาจากทั่วทุกมุมโลกมากนัก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อจากประเทศจีน อินเดีย และตะวันออกกลาง ที่ถือเป็นตลาดใหญ่ เนื่องจากกลุ่มนี้เชื่อมั่นในศักยภาพการผลิต คุณภาพสินค้า และความชำนาญ ในการผลิตสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมถึงการจัดส่งสินค้าที่ตรงเวลาของไทย

สำหรับเรื่องความปลอดภัยของงานนั้น ได้ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในจุดต่างๆ ทั่วทั้งงานกว่า 450 จุด และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกระจายอยู่ในจุดต่างๆ กว่า 500 คน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ