เสฉวนพัฒนาการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดผลึกโพลีซิลิคอนแป็นชนิดฟิล์มบางอะมอรฟัสซิลิคอน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 11, 2010 11:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เซลล์แสงอาทิตย์ (Solar Cell) เป็นสิ่งประดิษฐ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างจากสารกึ่งตัวนำ (Semiconductor) เมื่อได้รับแสงจากดวงอาทิตย์หรือแสงจากหลอดไฟ เซลล์แสงอาทิตย์จะเปลี่ยนพลังงานแสงเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current :DC) ถือว่าพลังงานไฟฟ้าที่เกิดจากเซลล์แสงอาทิตย์นี้ เป็นพลังงานทดแทนชนิดหนึ่ง (Renewable Energy) ซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดและไม่สร้างมลภาวะใด ๆ ให้กับสิ่งแวดล้อมในขณะใช้งาน ประเภทของเซลล์แสงอาทิตย์ มี 3 ประเภทคือ ๑. เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดผลึกเดี่ยวซิลิคอน (Single Crystalline Silicon Solar Cell หรือ c-Si) ๒. เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดผลึกโพลีซิลิคอน (Polycrystalline Silicon Solar Cell หรือ pc-Si)และ ๓. เซลล์แสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบางอะมอร์ฟัสซิลิคอน (Amorphous Silicon Solar Cell หรือ a-Si)

ปี 2009 ประเทศจีนมีการตั้งโรงงานเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดผลึกโพลีซิลิคอนจำนวนกว่า 50 แห่งลงทุนไปกว่า 1.3 แสนล้านหยวน กำลังผลิตมากกว่า 2.3 แสนตัน มณฑลเสฉวนผลิตได้ 1.4 หมื่นตัน แต่ความต้องการในประเทศกลับมีเพียงแค่ 3 หมื่นตันคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ออกมาประกาศควบคุมปริมาณการผลิตที่มากเกินไป ทำให้ราคาจาก 500เหรียญสหรัฐ/ตันลดลงมาเหลือ 50 เหรียญสหรัฐ/ตัน แต่กระทรวงวิทยาศาสตร์ออกมาให้ข้อมูลว่าเนื่องจากข้อจำกัดทางเทคโนโลยีการผลิตผลึกโพลีซิลิคอนในประเทศจึงอยู่ในมาตรฐานระดับหยาบและใช้งานตามโรงงานทั่วไป เมื่อส่งออกให้ต่างประเทศนำไปเพิ่มมูลค่าแล้วจึงซื้อกลับเข้าประเทศทำให้เสียผลประโยชน์ตรงนี้ไป ขณะเดียวกันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนใหม่ตลอดเวลา ผู้ลงทุนต้องตามกระแสให้เท่าทัน เจ้าหน้าที่คณะกรรมการส่งเสริมพลังงานทางเลือกใหม่ของมณฑลเสฉวนให้ข้อมูล

ปัจจุบันบริษัท Xu Yang เตรียมลงทุนตั้งโรงงานเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดฟิล์มบางอะมอรฟัสซิลิคอนในเขตซวงหลิว มณฑลเสฉวน มูลค่าการลงทุน 1.2 พันล้านหยวน บนพื้นที่ขนาดกว่า 200 ไร่ สายพานการผลิตขนาด 60 MW เพื่อป้อนเข้าตลาดทดแทนเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดเก่า

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู 10 มี.ค. 25553

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ