สถานการณ์เศรษฐกิจการค้าในแคนาดา กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2010 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สินค้า Green Products และการรักษาสิ่งแวดล้อมในแคนาดา

1. พลาสติกย่อยสลาย

ประเด็นเกี่ยวกับพลาสติกยอ่ยสลากได้ถูกจุดประเด็นโดยบริษัท Environmental Product Inc. ของแคนาดา ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นเรื่องทคโนโลยีของพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ต่อองค์กรต่างๆ อาทิ ชมรมอุตสาหกรรมพลาสติกของวอชิงตัน Society for the Plastics Industry (SPI) ที่กล่าวว่าเทคโนโลยี oxo-biodegradeable เปรียบเสมือน "ความไม่ยั่งยืนในเชิงวิทยาศาสตร์" The Association of Postconsumer Plastic Recyclers (APR) กรุงวอชิงตัน ดีซี ที่ได้เปิดประเด็นเกี่ยวกับพลาสติกย่อยสลาย โดยเผยแพร่ผลการทดลองเกี่ยวกับผลกระทบของสารเติมแต่งเพื่อการย่อยสลายในขวดพลาสติก PET ว่าสารเคมีที่เติมแต่งมีผลกระทบต่อกระบวนการีไซเคิล และอายุการใช้งานของพลาสติกรีไซเคิล รวมทั้งองค์กร Bioplast ของยุโรป ที่กล่าวถึงเรื่องพลาสติกรีไซเคิล

บริษัทของแคนาดากล่าวว่า องค์กรต่างๆ เหล่านี้พยายามลดความน่าเชื่อถือโดยการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดและข่าวลือในทางเสียหายต่อเทคโนโลยี oxo-biodegradeable plastic ที่ว่าสารที่เพิ่มเติมเข้าไปในพลาสติกทำให้เกิดการแตกสลายของพลาสติกไม่ใช่การย่อยสลายที่แท้จริง จึงไม่ใช่เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิงแวดล้อมอย่างแท้จริง

แคนาดามีนโยบายสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดการใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลือง จึงได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้พลาสติกรีไซเคิลหรือพลาสติกที่ย่อยสลายได้ ประเด็นที่ถกเถียงนี้จึงอาจก่อให้เกิดความเคลือบแคลงต่อผู้บริโภคพลาสติกรีไซเคิลและพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในแคนาดา

2. การปรับเปลี่ยนอาคารในแคนาดาให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

แคนาดาได้มีการปรับเปลี่ยนอาคารหลายอาคารให้ใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิงแวดล้อม ดังเช่น อาคารศูนย์วิจัยแห่งใหม่ของมหาวิทยาลัย British Columbi มูลค่า 37 ล้านเหรียญแคนาดาที่จะเปิดในปี 2554 จะเป็นอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยจะแปลงพลังงานจากพลังงานลมแสงแดด และความร้อน เป็นพลังงานที่ต้องใช้ในอาคาร

อาคารสำนักงานใหญ่ของธนาคาร Royal Bank of Canada (RBC) ในโตรอนโตซึ่งใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการควบคุมระบบแสงสว่างในอาคารให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและระบบทำความเย็นโดยการใช้น้ำจากทะเลสาบออนตาริโอ อาคารของธนาคาร RBC เป็นอาคารใหม่ในจำนวนหลายตึกในนครโตรอนโตที่เป็นอาคารที่รักษาสิ่งแวดล้อม และคาดว่าจะมีการลงทุนกว่า 500 ล้านเหรียญแคนาดาใน 3 ปีข้างหน้าเพื่อปรับปรุงอาคารเก่าในโตรอนโตให้เป็นอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดผู้เช่าสำนักงาน

อย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยของสมาคมอสังหาริมทรัพย์แห่งแคนาดา (REALpac) และบริษัท Jantzi-Sustainalytics Inc. แสดงให้เห็นว่าแคนาดายังล้าหลังประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ในเรื่องของอาคารสำนักงานที่เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม โดยคะแนนเฉลี่ยของบริษัทแคนาดาอยู่ที่ 41.7 จากเต็มร้อยตามหลังสหรัฐอเมริกา (45.9) ยุโรป (50.2) และออสเตรเลีย (53.5) ในทางกลับกัน การที่มีคะแนนต่ำชี้ให้เห็นว่ายังต้องมีการปรับปรุงอีกมากในอนาคต และแคนาดาก็พยายามอย่างรีบเร่งเพื่อตามให้ทันประเทศเหล่านั้น

สินค้าเสื้อผ้าและ accessories Made in Canada

สินค้าเสื้อผ้าที่เป็นแบรนด์เนมของแคนาดา 2 แบรนด์ที่นักกีฬาของแคนดาใช้ในกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวที่แวนคูเวอร์ ช่วงกุมภาพันธ์ 2553 ได้แก่ สินค้าเสื้อผ้านักกีฬาของ Lululemo เสื้อผ้า active wear ของ ROOTS และยังมีสินค้า accessories แบรดน์แคนาดาได้แก่ กระเป๋าใส่สตางค์และผ้าพันคอออร์แกนิคของ lart สินค้า eco-friendly habdags ของ Matt สินค้ารองเท้าของ John Fluevog นอกจากนี้ยังมีสินค้าเสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ ที่นักกีฬาใช้ได้แก่ Club Monaco ออกแบบโดย Obakki and Vivian Shyu ซึ่งกำลังมาแรงในตลาดแคนาดา และยังมีสินค้าของ Allison Wonderland, Dace สินค้ายี่ห้อ Twigg & Hottie และ We3 ออกแบบโดย Glencora Twigg, Christin Hotton และ Jessica Vaira สินค้าของ Aritzia สินค้า outer wear ของ Mackage สินค้าชุดชั้นใน Christine

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กระเตื้องขึ้น

รัฐบาลแคนาดาจะออกข้อบังคับเรื่องการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในมณฑล Ontario และ British Columbia ตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2553 โดยผู้ซื้อบ้านต้องวางเงินดาวน์ 20% และต้องมีศักยภาพในการผ่อนบ้านพร้อมอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี ทำให้มีผู้ซื้อบ้านรีบซื้อบ้านก่อนที่ข้อบังคับใหม่นี้จะบังคับใช้ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแคนาดากระเตื้องขึ้น เนื่องจากผู้ซื้อบ้านต้องการหลีกเลี่ยงกฎข้อบังคับใหม่ที่เข้มงวดนี้

ผลจากที่ผู้ซื้อบ้านมากขึ้น ทำให้ราคาบ้านเฉลี่ยอยู่ที่ราคา 328,537 เหรียญแคนาดา สูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 19.6%

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังจากฎข้อบังคับใหม่ออกมาใช้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะชลอตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2553 ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการซื้อขายสินค้าที่เกี่ยวข้องไปด้วย ได้แก่ สินค้าเฟอร์นิเจอร์ สินค้าของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ก่อสร้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า

ยอดขายของธุรกิจต่างๆ มีแนวโน้มสูงขึ้น

ในเดือนธันวาคม 2553 ธุรกิจต่างๆ ในแคนาดา มียอดขายเพิ่มขึ้น 1.6 เปอร์เซนต์เป็น 43,000 ล้านเหรียญแคนาดา ธุรกิจที่มียอดขายสูงได้แก่ อุปกรณ์ขนส่ง, อุปกรณ์และอะหลั่ยยานบิน, รถยนต์, ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและผลิตภัณฑ์ถ่านหิน

มณฑลออนตาริโอมียอดขายสูงสุดมีมูลค่ารวม 19.8 พันล้านเหรียญแคนาดา เพิ่มขึ้น 438 ล้านเหรียญ มณฑลนิวบรันสวิค เพิ่มขึ้นเป็น 156 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 13% มณฑลมานิโตบา เพิ่มขึ้นเป็น 56 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 9.2% ในขณะที่มณฑลบริติชโคลัมเบีย ลดลง 2.3%

ยอดขายของธุรกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น เป็นสัญญานที่ดีทางเศรษฐกิจในแคนาดาว่ากำลังฟื้นตัว

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครโตรอนโต

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ