มันฝรั่งในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 15, 2010 16:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านเริ่มปลูกมันฝรั่งเป็นครั้งแรกเมื่อประมาณปี คศ. 1800-1810 โดยเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศอังกฎษ นายเซรจาน มุลคุม (Mr. Serjan Molkom) ได้นำเมล็ดพันธ์มันฝรั่งถวายแด่กษัตริย์ฟัต์อาลี ชาฮ์ (Fath Ali Sha) ของราชวงศ์กอจอร์ (Gajar) และเริ่มมีการปลูกมันฝรั่งครั้งแรกที่ชานเมืองกรุงเตหะรานและจังหวัดอิสฟาฮาน และได้ขยายพื้นที่เพาะปลูกออกไปทั่วประเทศในเวลาต่อมา โดยในปัจจุบัน อิหร่านมีภูมิประเทศที่เอื้ออำนวย และสามารถผลิตมันฝรั่งได้ตลอดทั้งปี ทำให้มันฝรั่งเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญและเป็นอาหารหลักรองจากข้าวและขนมปังเลยที่เดียว

ปัจจุบันอิหร่านปลูกมันฝรั่งในพื้นที่ของจังหวัดอัรดะบีล (Ardabil) ฮามาดาน (Hamadan) อิสฟาฮาน (Esfahan) โครดิสถาน (Kordistan) อาเซอร์ไบจันตะวันออก(East Azerbaijan ) ฟาร์ซ (Fars) และกุรกอน (Gorgan) คิดเป็นพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 157,811 เฮกเตอร์ ซึ่งสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เฮกเตอร์ละประมาณ 312,323 กิโลกรัม

ในแต่ละปีอิหร่านมีการผลิตมันฝรั่งเพื่อบริโภคปีละประมาณ 6 ล้านตัน โดยอิหร่านเป็นผู้ผลิตมันฝรั่งรายใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก และชาวอิหร่านบริโภคมันฝรั่งเฉลี่ยคนละประมาณ 45 กิโลกรัมต่อปี ซึ่งเป็นปริมาณที่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยการบริโภคมันฝรั่งของโลกที่ 11 กิโลกรัมต่อคนต่อปี

อิหร่านส่งออกมันฝรั่งไปประเทศอิรัก โดยส่งขายในตลาดญะมีเละห์ (Jamileh) ซึ่งเป็นตลาดขายมันฝรั่งที่ใหญ่ที่สุดในอิรัก ซึ่งมีรถบรรทุก 6 ล้อและ 8 ล้อขนส่งสินค้าทั้งวันทั้งคืน โดยอิรักรับซื้อมันฝรั่งจากอิหร่านตลอดทั้งปี ทั้งนี้ประเทศคู่แข่งที่สำคัญของอิหร่านในตลาดอิรักได้แก่ ประเทศตุรกี และซีเรีย

รายงานจาก สคร. ณ กรุงเตหะราน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ