การติดตามภาวะเศรษฐกิจประเทศโปแลนด์ โปแลนด์ต้องการบริษัทต่างชาติมาลงทุนในสินค้านวตกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 25, 2010 16:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

European Commission ได้จัดทาสรุปรายงานการบริหารด้านนวตกรรม โดยเนื้อหาระบุว่าโปแลนด์ยังมีการลงทุนด้านนวตกรรมต่ากว่าเกณฑ์ที่สหภาพยุโรปกำหนด จัดอยู่ในอันดับที่ 5 จากอันดับท้ายสุด

กระทรวงเศรษฐกิจของโปแลนด์ ร่วมกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนโปแลนด์ จึงหาทางชักจูงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาตั้งฐานการผลิตสินค้านวตกรรมในโปแลนด์ บริษัทต่างชาติมีสิทธิขอรับเงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ในปี 2010 กระทรวงเศรษฐกิจจัดสรรวงเงินจานวน 300 ล้านยูโร สนับสนุนการลงทุนดังกล่าว

ในปี 2009 ยังมีวงเงินสนับสนุนเหลืออยู่อีก ประมาณ 100 ล้านยูโร โดยมีเพียงบริษัทผลิตรถยนต์เฟียตเท่านั้นที่ขอรับการสนับสนุนจากวงเงินที่เหลืออยู่นี้ เพื่อใช้ในการผลิตเครื่องจักรรุ่นใหม่ ในวงเงิน 100 ล้านสว๊อตตี้ หรือ 25 ล้านยูโร

ตัวอย่างบางส่วนของบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในโปแลนด์ ได้แก่ General Electric, Samsung, IBM, Motorola, Delphi, Siemens, Oracle, Wabco, ABB, Plisa, IBM, Lufthansa, Maersk, Philips, Accenture, HP, Volvo, GalxoSmithKline, Aircraft Engines Aerospace, AVIO Group and UTC/Pratt & Whitney

โอกาสของประเทศไทย

ประเทศไทยมีบริษัทที่ผลิตสินค้านวตกรรมเพิ่มขึ้นจานวนมาก บริษัทไทยที่มีศักยภาพและต้องการขยายตลาดสู่สหภาพยุโรป สามารถใช้โปแลนด์เป็นฐานการผลิตเพื่อขายสินค้าเข้าสหภาพยุโรปได้โดยง่าย และสามารถขอเงินสนับสนุนจากสหภาพยุโรปได้ด้วย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ