ฉงชิ่งทุ่มงบประมาณ 2 แสนล้านในกิจการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 7, 2010 16:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

มหานครฉงชิ่ง ได้จัดการประชุมการลงทุนอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศประจำปี 2010 ในวันที่ 1 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา โดยในที่ประชุมได้แถลงว่าในปีนี้ฉงชิ่งเตรียมลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศมูลค่า 2 แสนล้านหยวน มีมูลค่าการลงทุนมากกว่าเซี่ยงไฮ้ 2 เท่า และปัจจุบันได้เริ่มโครงการเมกะโปรเจกต์ไปแล้วกว่า 10 โครงการ

คณะกรรมการฝ่ายเศรษฐกิจสนเทศ มหานครฉงชิ่ง เปิดเผยว่า ปี 2009 การลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของมหานครฉงชิ่งมีมูลค่า 1.793 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วร้อยละ 30 คิดเป็นอัตรส่วนร้อยละ 33 ของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และในปี 2009 ที่ผ่านมาในไตรมาสที่ 3 การลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศฉงชิ่งก็ได้มีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านหยวน มีการลงทุนมากกว่า 2.5 หมื่นล้านหยวนในช่วงเดือนพฤศจิกายนธันวาคมซึ่งมีมูลค่ามากกว่ามูลค่าการลงทุนรวมของปี 2003 ทั้งปี

โครงการเมกะโปรเจกต์ 10 โครงการที่ได้รับการอนุมัติในปีนี้เช่น โครงการผลิตรถยนต์ฟอร์ด ฉางอัน 1.5 แสนคัน คอมพิวเตอร์โน๊ตบุกส์ยี่ห้อFoxconจำนวน 20 ล้านเครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุกส์ยี่ห้อInventecจำนวน10 ล้านเครื่อง รถยนต์เล็ก XiaoKang2.5 แสนคัน พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตไททาเนียมไดออกไซด์ของบริษัท CHONGQING TITANIUM INDUSTRY CO.LTD จำนวน 3 แสนตัน สายไฟเบอร์ออฟติคัลพลาสติก 2.4 ล้านเมตรของบริษัทBright East Group,Ltd. เป็นต้น คาดว่าโครงการเมกะโปรเจกต์ดังกล่าวจะสามารถเป็นกำลังหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจของมหานครฉงชิ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ