รายงานผลการจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival) ในตุรกี 11 -19 มีนาคม 2553 ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท นครอิสตันบูล ตุรกี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2010 15:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1.ความเป็นมา

ด้วยขณะนี้ มีร้านอาหารไทย ที่เปิดบริการในประเทศ ตุรกี เพียง 2-3 ร้านในนครอิสตันบูลเท่านั้น แม้แต่กรุงอังการา ก็ยังไม่มีร้านอาหารไทย แต่ส่วนใหญ่อาหารไทย จะแฝงรายการอาหารอยู่ในร้านอาหารจีน และญี่ปุ่น (เนื่องจากพ่อครัวส่วนใหญ่เป็นชาวไทย )

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล จึงดำริจัดกิจกรรม เทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival)ในตุรกี ร่วมกับโรงแรม เพื่อวัตถุประสงค์ส่งเสริม อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศตุรกี โดยเฉพาะในนครอิสตันบูล ซึ่งมีประชากร ประมาณ 12 ล้านคน และเป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะจากประเทศแถบยุโรปตะวันออก รัสเซีย และภูมิภาคเอเชียกลาง เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว รวมทั้งเปิดตลาดส่งออกผลไม้สดไทยมายังตุรกีด้วย

2.ข้อมูลการจัดงาน
ระยะเวลาการจัดงาน ระหว่างวันที่ 11-19 มีนาคม 2553
สถานที่จัดงาน            ภัตตาคาร Agoraโรงแรมแกรนด์ไฮแอท อิสตันบูล
ลักษณะงาน              เปิดขายและบริการอาหารไทย ในห้องอาหารโรงแรม
ผู้เข้าร่วมงาน            สำหรับแขกที่พักและบุคคลทั่วไป
ประเภทสินค้า            อาหารไทย ข้าว เครื่องปรุง ผัก ผลไม้ สด/กระป๋อง
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง       สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล

โรงแรมแกรนด์ไฮแอท อิสตันบูล

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา

ประธานในพิธีเปิด         ฯพณฯ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา

3. การประชาสัมพันธ์

มีทั้งรูปแบบโฆษณาทางสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์ แผ่นป้าย ผ้าโฆษณา โบชัวร์ และจดหมายเชิญชวน โดยแบ่งเป็น 3 แหล่งกระจาย ได้แก่

3.1 สำนักงานฯอิสตันบูล ประชาสัมพันธ์ ไปยังนักธุรกิจ ผู้นำเข้า ผู้สนใจทั่วไป

3.2 สถานทูตไทยฯ ณ กรุงอังการา ประชาสัมพันธ์ ไปยัง สถานทูต สถานกงสุลต่าง ๆ

3.3 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท ประชาสัมพันธ์ ไปยังแขกระดับสังคมชั้นสูง ผู้มีชื่อเสียงในวงสังคม สื่อมวลชน ฯลฯ

4.รูปแบบการจัดงาน

4.1 สำนักงานฯ นครอิสตันบูล ได้ประสานโรงแรมแกรนด์ไฮแอท เรื่องการจัดกิจกรรมเทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival) โดยทางโรงแรมก็ได้โครงการที่จะประชาสัมพันธ์อาหารนานาชาติอยู่แล้ว มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ รวมทั้งประสานโรงแรมในเครือ เพื่อยืมตัวพ่อครัวไทยจากดูไบ และคณะ เดินทางมาปรุงอาหารไทย ในเทศกาลดังกล่าว โดยมีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 มี.ค. 2553

4.2 สำนักงานฯ ได้ประสาน Mr.Zeki Birincioglu บริษัท Ideal Tarim Urunleri จำกัด เป็นผู้นำเข้าผัก ผลไม้สดไทย และจากภาคพื้นเอเชีย รายใหญ่ในตุรกี ในการนำเข้าผลไม้ไทยเข้าร่วมงานเทศกาลฯ ซึ่งตอบรับยินดีให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดงาน

4.3 สำนักงานฯได้ประสานสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอการสนับสนุนด้านการแสดงนาฏศิลป์ ในพิธีเปิดงาน รวมทั้งได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดจ้างบริษัทดำเนินการด้านพิธีการเปิดงาน ตกแต่งสถานที่ สมทบด้วย

4.4 ในพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ (11 มี.ค.2553) มีบุคคลที่มีชื่อเสียง สถานทูต สถานกงสุล นักธุกิจ สื่อมวลชน และคนไทยที่พำนักอยู่ในอิสตันบูล ร่วมงานประมาณ 200 คน โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวเปิดงาน มีการแสดงบนเวที ได้แก่ นาฏศิลป์ ชกมวย รำวง และมีวีดิทัศน์เรื่องของประเทศไทย อาหารไทย และการท่องเที่ยวของไทย บนจอ LCD ติดตั้งในรอบห้องอาหารที่จัดเลี้ยง รวมทั้งแจกเอกสารเผยแพร่ของกรมฯ เรื่องการจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ในประเทศไทย เอกสารการท่องเที่ยว เป็นต้น

4.5 รายการอาหาร ประกอบด้วย อาหารคาว หวาน และผลไม้ไทย รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ชนิด อาทิ ข้าวผัด ผัดไทย แกงจืด แกงเขียงหวาน แกงเผ็ดเป็ดย่าง ต้มยำทะเล ผัดเนื้อน้ำมันหอย ผัดผักรวม ไก่ย่าง ยำวุ้นเส้น ยำส้มโอ ลาบไก่ เนื้อน้ำตก ฯลฯ ผลไม้ไทย ได้แก่ ส้มโอ สับปะรด ฝรั่ง ขนุน และอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสาธิตการปรุงอาหารตามสั่งสำหรับแขกที่สั่งเมนูเฉพาะ รวมทั้งแสดงการแกะสลักผัก ผลไม้ไทยแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย

4.6 สำหรับช่วงเทศกาลอาหารไทยฯ ระหว่าง วันที่ 12-19 มีนาคม 2553 เป็นธุรกิจดำเนินการของโรงแรมที่จัดสัปดาห์อาหารไทยสำหรับลูกค้าและผู้สนใจทั่วไป โดยมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ เช่นเดียวกับในวันพิธีเปิด เฉพาะวันหยุดและวันสุดสัปดาห์

5. ผลการดำเนินงาน

5.1 โครงการประสบผลสำเร็จตามความมุ่งหมายในการเผยแพร่อาหารไทย โดยแขกที่มาร่วมงานต่างชื่นชอบกิจกรรมต่าง ๆ ในงาน โดยเฉพาะรสชาดอาหารไทยที่ปรุงจากแม่ครัวคนไทย และถือเป็นการจัดงานส่งเสริมอาหารไทยในตุรกีอีกครั้งหนึ่ง หลังจากได้มีการจัดงานเทศกาลอาหารไทย ร่วมกับโรงแรมมาแล้วครั้งหนึ่งในปี 2550

5.2 คาดว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมเทศกาลอาหารไทย ครั้งนี้ ระหว่าง 11-19 มีนาคม 2553 ไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายเป็นชาวเมืองอิสตันบูลที่มีฐานะและการศึกษาดี สังคมนักธุรกิจ และชาวต่างชาติในนครอิสตันบูล ทั้งที่เคยเดินทางไปประเทศไทย หรือยังไม่เคยเดินทางไป ก็เป็นตัวจุดประการให้ หันมาสนใจอาหารไทยได้อีกทางหนึ่ง

5.3 สื่อมวลชนทั้งวารสาร นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ ได้ลงบทความในเรื่องเทศกาลอาหารไทยฯ โดยให้ความเห็นว่า อาหารไทยเป็นอาหารที่น่าสนใจมาก มีการใช้เครื่องเทศในการปรุงที่พอเหมาะกับรสนิยมการบริโภคของชาวตุรกี นอกจากรสชาดและสีสันที่สวยงามแล้ว อาหารไทยยังสื่อความหมายเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้อย่างดียิ่ง ไม่เพียงแต่ชาวตุรกี แต่ทำให้ทั่วโลกรู้จักอาหารไทยมากยิ่งขึ้น

6. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

6.1 การจัดงานเทศกาลอาหารไทย (Thai Food Festival) ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

(1) สอท.อังการา จัดสรรงบประมาณสนับสนุนด้านการแสดงนาฏศิลป์ การตกแต่งสถานที่ในห้องอาหาร

(2) โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอื้อเฟื้อสถานที่จัดงานฯ ประชาสัมพันธ์ รวมทั้งจัดหาแม่ครัวไทยและคณะมาเพื่อเทศกาลครั้งนี้

(3) ชุมชนคนไทย ในตุรกี ที่สนับสนุนกิจกรรมของสำนักงานฯ โดยช่วยด้านการแสดง สาธิตการแกะสลักผลไม้ และช่วยเป็นเจ้าภาพในการต้อนรับแขกเชิญในวันพิธีเปิดงานด้วย

6.2 ผลสำเร็จของโครงการนี้ สามารถต่อยอดธุรกิจได้ 3 ช่องทาง คือ

  • โรงแรมในนครอิสตันบูล และกรุงอังการา แสดงความสนใจที่จะจัดกิจกรรมในลักษณะใกล้เคียงกับเทศกาลอาหารไทย โดยเข้ามาพูดคุย และขอการสนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ กับสำนักงานฯ เพื่อการจัดงานในปีต่อไป รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการร้านอาหาร หันมาสนใจอาหารไทย และเปิดร้านอาหารเพิ่มขึ้นในประเทศตุรกี
  • กระตุ้นให้มีการบริโภคอาหารไทยมากขึ้น มีการเลือซื้อสินค้าอาหารไทยในซูเปอร์มาร์เก็ต และห้างซูเปอร์สโตร์ต่าง ๆ มียอดจำหน่ายส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าอาหารไทยมายังตุรกีมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น
  • นอกจากนี้ยังเป็นการริเริ่มให้มีการนำเข้าสินค้าผลไม้ไทย ให้เป็นที่รู้จักมายิ่งขึ้น ทำให้ผู้นำเข้ามีกำลังใจในการที่จะนำสินค้าผลไม้ไทยชนิดใหม่ ๆ เข้ามาทดลองตลาดในประเทศตุรกี เพื่อให้เป็นที่ยอมรับแก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นในอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครอิสตันบูล

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ