พาณิชย์มั่นใจปลุกกระแสวัฒนธรรมไทยชูสินค้าเอกลักษณ์ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 20, 2010 15:01 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจ ปลุกกระแสวัฒนธรรมไทย ชูสินค้าเอกลักษณ์ไทย ข้าวหอมมะลิ อาหารไทย กล้วยไม้ ผ้าไหม พลอยสี และสปาไทย กระตุ้นให้คนไทยร่วมกันภูมิใจ พร้อมยกระดับสู่การยอมรับ เพิ่มการบริโภคไปทั่วโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานในการแถลงข่าว “โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเอกลักษณ์ไทย” ณ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ เอกอัครราชทูตจากประเทศต่าง ๆ ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนทุกแขนง

นายอนุรัตน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริบททางการค้าระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ประเทศไทยจึงเห็นความสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องก้าวให้ทันกับกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้ โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ สถาบันภาคเอกชนต้องร่วมมือและให้การส่งเสริมสนับสนุนความรู้ ความสามารถเพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นภารกิจหลักที่รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจการค้าให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

“หนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์ เพื่อส่งเสริมการสร้างความได้เปรียบบนเวทีการค้าโลก และยังถือว่าเป็นการเสริมสร้างขีดความสามารถให้แก่ผู้ประกอบการ คือการมุ่งส่งเสริมพัฒนาและสร้างเอกลักษณ์ไทยในประเภทสินค้าและธุรกิจบริการ ที่มีความโดดเด่น และมีความแตกต่างเหนือกว่าชนชาติใด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์พร้อมจะดำเนินการสร้างการรับรู้ และความเข้าใจในเอกลักษณ์สินค้าที่มีคุณค่าของประเทศและมีการสืบทอดวัฒนธรรมไทยอันสวยงาม เพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าและธุรกิจบริการสู่สากล ภายใต้ โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเอกลักษณ์ไทย” นายอนุรัตน์ กล่าว

โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเอกลักษณ์ไทย มีเป้าหมายให้ผู้บริโภคคนไทย ยอมรับและนิยมบริโภคเป็นฐานหลัก รวมทั้งเพิ่มกระแสการยอมรับในระดับสากลมากยิ่งขึ้น โดยมั่นใจว่าจะสามารถสร้างการรับรู้และความเข้าใจเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยของสินค้า ธุรกิจบริการไทย ตลอดจนสร้างพันธกิจเครือข่ายการค้าที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาให้สินค้าเด่นสะดุดตา และจูงใจกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการยอมรับ ความประทับใจในสินค้าเอกลักษณ์ไทยที่เป็นจุดขายสำคัญ ได้แก่

ข้าวหอมมะลิ คือข้าวไทย ที่มีเอกลักษณ์เด่น มีสีขาวนวลเหมือนดอกมะลิ เมล็ดยาวเรียว มีกลิ่นหอมเหมือนใบเตย เป็นข้าวพันธุ์ไวแสง มีความนุ่ม รสชาติอร่อยกลมกล่อม เหนือกว่าพันธุ์ข้าวอื่น เป็นข้าวนาปี ปลูกได้ดีในที่ดอน โดยเฉพาะภาคอีสาน จนมีคำกล่าวขานว่า ไทยเป็นผู้นำด้านคุณภาพข้าวหอมมะลิอันดับ 1 ของโลก

อาหารไทย เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วย พืช ผัก สมุนไพร เครื่องเทศ เป็นสำคัญ มีสรรพคุณทางยา มีสีสันและกลิ่นหอมชวนรับประทาน มีรสชาติอร่อย ช่วยให้เจริญอาหาร รวมถึงศาสตร์และศิลปะในการตกแต่ง ที่งดงาม สอดรับกับรสชาติที่แม้ผู้ใดได้ชิมเพียงครั้งเดียว ก็จะเกิดความประทับใจ มิรู้ลืม

กล้วยไม้ไทย เป็นไม้ดอกไม้ประดับได้รับการยอมรับว่าเป็นกล้วยไม้เมืองร้อนที่มีสีสวย มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักดีที่สุดในโลก มีความหลากหลายทางสายพันธุ์เพราะสภาพแวดล้อมของประเทศไทย เหมาะสำหรับการปลูกเลี้ยงกล้วยไม้ มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่มีพันธุ์กล้วยไม้ชนิดแท้มากกว่า 1,125 ชนิด นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการที่เก่งในการผสมพันธ์กล้วยไม้ใหม่ที่มีความงดงาม มากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

ผ้าไหมไทย สินค้าเอกลักษณ์ของไทย ที่ถือว่าได้เปรียบคู่แข่งจากประเทศอื่นอีกมาก โดยสามารถปรับรูปแบบการผลิตให้เกิดความหลากหลายในประเภทผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น อาทิเช่น เคหะสิ่งทอ (Home textile) ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน รวมทั้งนวัตกรรม จากผ้าไหมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สปาไทย เอกลักษณ์การนวดแผนไทยได้ตกทอดความรู้จากบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นภูมิปัญญาที่รักษาสืบทอดกันมายาวนาน จนทำให้เป็นที่รู้จักจากนานาชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาสุขภาพ โดยวิธีทางธรรมชาติ และเมื่อรวมกับอุปนิสัยคนไทยที่มีความอ่อนน้อม จิตรใจเอื้ออาทรดูแลคนรอบข้าง ซึ่งถือเป็นมรดกตกทอดในการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมจากครั้งโบราณกาล เมื่อผสมผสานกันอย่างลงตัวจนเกิดธุรกิจ สปาไทย กลายเป็นเอกลักษณ์ เสน่ห์แห่งตะวันออก ผสมระหว่างความอ่อนโยนและกลิ่นอายแห่งมิตรไมตรีแบบไทย การนวดแผนไทย จึงช่วยให้ผ่อนคลาย พร้อมไปกับการรักษาสุขภาพแบบหาที่ใดเปรียบเสมือนมิได้

และสุดท้าย พลอยสี เอกลักษณ์ของพลอยไทย มาจากช่างเจียระไนพลอยฝีมือไทย ที่ไม่มีชาติใด ฝีมือเท่าเทียม ช่างพลอยชาวไทย ที่มีพรสวรรค์ และการสืบทอดฝีมือที่ละเอียดประณีตบรรจง จากงานช่าง 10 หมู่ ในครั้งอดีตกาล ซึ่งเกิดจากพรสวรรค์และการฝึกฝนอย่างยาวนาน ทำให้วันนี้ ช่างเจียระไนไทยได้รับการยอมรับในฝีมือระดับโลก ทั้งในด้านคุณภาพและฝีมือที่ยังไม่มีคู่แข่งจากชาติใดเทียบได้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ