รมว.พาณิชย์เดินทางเยือนนครโอซากา และเข้าร่วมหารือกับ สมาพันธ์นักธุรกิจคันไซ(Kankeiren)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 23, 2010 15:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รมว.พาณิชย์เดินทางเยือนนครโอซากา และเข้าร่วมหารือกับ สมาพันธ์นักธุรกิจคันไซ (Kankeiren) ในวันที่ 16 เมษายน 2553

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) พร้อมด้วยอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (นาง ศรีรัตน์ รัษฐปานะ) พร้อมคณะฯ เดินทางเยือนนครโอซาการะหว่างวันที่ 15-17 เมษายน 2553 เพื่อเข้าร่วมหารือกับสมาพันธ์นักธุรกิจในเขตคันไซ (Kankeiren) รวมทั้งเข้าเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทชาร์ป ณ Green Front Sakai

สมาพันธ์นักธุรกิจเขตคันไซ (Kankeiren) ก่อตั้งเมื่อปี พศ. 2489 เป็นองค์กรทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญในเขตคันไซ โดยมีสมาชิกที่เป็นบริษัท และกลุ่มธุรกิจในขนาดต่างๆ เพื่อส่งเสริมการประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ในเขตคันไซ ประธานสมาพันธ์จะมาจากการเลือกตั้งในหมู่สมาชิก โดยปรกติบริษัทใหญ่ๆในเขตจะส่งผู้แทนหมุนเวียนกันทำหน้าที่ประธาน

รมว.พาณิชย์ได้หารือกับ Mr. Hideo Tashima ที่ปรึกษากิติมศักดิ์ของบริษัท Konica Minolta และ Mr. Yoshinaga Karasawa ที่ปรึกษาของบริษัท Teijin ทำหน้าที่ประธาน และรองประธานของคณะกรรมการต่างประเทศของ Kankeiren โดยมีประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย โดยให้ความมั่นใจกับ Kankeiren ว่าไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจต่างๆของคนญี่ปุ่น และรัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยให้กับนักธุรกิจ และนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) และความตกลง JTEPA ให้มากที่สุดเพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศ ทางฝ่าย Kankeiren ได้เน้นเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยกล่าวว่าขณะนี้ทางญี่ปุ่นได้ให้ความช่วยเหลือแก่เวียดนาม และหากไทยมีความประสงค์ที่จะให้ช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว ก็พร้อมที่จะสนับสนุนไทยเช่นกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครโอซากา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ