กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศจับมือกับเมืองเฉิงตูร่วมพัฒนาศูนย์กลาง The Internet of things ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 26, 2010 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เรื่องใหญ่ของทศวรรษหน้าที่เรากำลังก้าวเข้าไป และนานาประเทศเจ้าแห่งเทคโนโลยีกำลังแข่งขันกันอย่างรุนแรง คือ เรื่องเกี่ยวกับ Internet of Things (เมื่อของทุกอย่างเชื่อมโยงกับระบบInternet) ในอนาคตตู้เย็น หลอดไฟ เครื่องปิ้งขนมปัง เตาไมโคเวฟ ทีวี ถนน สะพาน ป้ายรถเมล์ รถเมล์ ตู้น้ำอัดลม ตุ๊กตา ของเล่น ฯลฯ กำลังจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต

การประชุมสัมมนาความร่วมมือด้านซอฟต์แวร์นานาชาติ ประเทศจีนครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา นครเฉิงตูได้เซ็นสัญญาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์กับศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์และวงจรรวม กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ Software and Integrated Circuit Promotion Ministry of Industry and Information Technology Center (CSIP) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบให้บริการระบบซอฟต์แวร์และวงจรรวมสาธารณะของประเทศ โดยอาศัยจุดเด่นด้านเทคโนโลยี แบรนด์เนม ทรัพยากรบุคคล ลู่ทางการตลาด ของศูนย์ CSIP คาดว่าจะสามารถช่วยให้เฉิงตูเป็นศูนย์กลาง The Internet of things ของจีนภาคตะวันตกเฉียงใต้ ครอบคลุมในเรื่องการคมนาคม ความปลอดภัยด้านอาหาร การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โลจิสติกส์ การดูแลจัดการเมือง การควบคุมความปลอดภัยเป็นต้น โดยเบื้องต้นจะเริ่มใช้ในอุตสาหกรรมพื้นฐาน อุตสาหกรรมหลัก และอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์ นอกจากนี้ศูนย์ฯดังกล่าวยังมีหน้าที่รับผิดชอบวางแผนพัฒนาเครือข่ายระบบ Internet of Things ของเมืองเฉิงตูอย่างต่อเนื่อง

ปี 2009 ที่ผ่านมากิจการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนครเฉิงตู สร้างรายได้ถึง 7.56 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 47.1 มูลค่าส่งออก 4.3 ร้อยล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ43.3 บริษัทจดทะเบียนกิจการซอฟต์แวร์ทั้งหมด 711 ราย มีแรงงานในกิจการด้านนี้กว่า 1.5 แสนคน เป็นพื้นฐานที่ดีในการร่วมมือครั้งนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ