ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในสำนักงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2010 15:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในสำนักงานในฮังการียังเป็นตลาดที่อยู่รอดในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ แต่เฉพาะผู้ผลิตรายใหญ่เท่านั้น ถึงแม้ว่าธุรกิจนี้ยังอยู่รอดแต่ยอดขายก็ลดลง ส่วนผู้ผลิตรายเล็กหลายรายนั้นเกือบถึงขั้นล้มละลาย ความกดดันในตลาดค่อนข้างสูง แม้กระทั่งบริษัทผู้ผลิตที่จัดตั้งมาดี มีทักษะและประสบการณ์ในการผลิตสินค้าประเภทนี้ ต่างก็กังวลกับสถานการณ์การขายในช่วงนี้

ในฮังการี ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในสำนักงานส่วนใหญ่มีขึ้นอยู่กับยอดสั่งซื้อจากจากหน่วยงานราชการ และตลาดซื้อขายทั่วไป ยอดสั่งซื้อจากจากหน่วยงานราชการนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำนักงานในตลาดทั่วไปมียอดขายที่ลดลงมากกว่า การเปลี่ยนแปลงหรือเลื่อนกำหนดการสั่งซื้อเป็นปัญหาที่สำคัญอย่างหนึ่ง รายการการสั่งซื้อหลายรายการในปี 2009 ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากปัญหาทางการเงินของบริษัทลูกค้า ในภาวะที่ยอดขายลดลงและความกดดันเรื่องราคาขายเช่นนี้ ผู้ซื้อมีอำนาจการต่อรองราคาสินค้าสูงขึ้น หลายบริษัทต้องเสนอราคาที่ต่ำมากชนิดที่ว่าเหมือนกับเป็นการฆ่าตัวเอง โดยหวังว่า เดือนต่อไปสถานการณ์จะฟื้นตัวดีขึ้น สถานการณ์การค้าเฟอร์นิเจอร์สำหรับใช้ในสำนักงานนั้นอยู่ในช่วงที่แย่มากและอาจจะมีผลกระทบต่อผู้ซื้อได้เช่นเดียวกัน ในแง่ที่ว่าหากผู้ผลิตไม่สามารถดำเนินการกิจการต่อไปได้ บริษัทจะไม่สามารถรับประกันได้ว่ารายการสั่งจากลูกค้าอาจจะทำให้เสร็จได้ก่อนทีบริษัทต้องปิดตัวลง

แนวโน้มตลาด

แต่อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดการณ์ว่า สถานการณ์การตลาดอาจจะดีขึ้นในปี 2010 ผู้ซื้อคาดหวังผลิตภัณฑ์ที่มีการลดราคายิ่งขึ้นแต่คุณภาพยังคงเดิม ทางออกเพื่อให้ผู้ผลิตอยู่รอดนั้น ได้แก่ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆและหลากหลาย เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยใช้วัตถุดิบชนิดเดียวกันสำหรับผลิตเฟอร์นิเจอร์ที่หลากหลายขึ้น หากผู้ผลิตสามารถลดราคาการผลิตได้ ก็จะทำให้สามารถลดราคาสินค้าให้ลดลงด้วย

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจนี้ บริษัทเฟอร์นิเจอร์อาจจะมีเสนอการบริการลูกค้าต่างๆ เช่น การบริการเคลื่อนย้าย หากบริษัทลูกค้าย้ายสำนักงาน สมัยก่อน เมื่อบริษัทย้ายสถานที่ทำการ ส่วนใหญ่ก็จะสังซื้อเฟอร์นิเจอร์ชุดใหม่ เฟอร์นิเจอร์ชุดเก่าก็ทิ้งไป ส่วนใหญ่มอบให้ลูกจ้างหรือไม่ก็ให้กับองค์กรการกุศล แต่ขณะนี้ เมื่อบริษัทย้ายสถานที่ทำการ ก็จะเอาเฟอร์นิเจอร์ชุดเดิมไปด้วย ความต้องการลูกค้าก็จะเปลี่ยนไป อาจจะมีการซ่อมแซม เปลี่ยนขนาด ปรับแปรงเฟอร์นิเจอร์ให้มีความเหมาะสมกับสถานที่ใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ สำนักงานที่เปลี่ยนจะมีขนาดเล็กกว่าเก่าเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย

ราคาและคุณภาพ

บริษัทเฟอร์นิเจอร์Blue Business Interior ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำด้านเฟอร์นิเจอร์สำนักงานในฮังการี กล่าวว่า ความต้องการสำหรับคุณภาพสินค้าไม่ได้ลดลง แต่ตลาดระดับบนซึ่งเสนอเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงนั้นไม่สามารถอยู่ได้เนื่องจากไม่มีกลุ่มลูกค้าเพียงพอที่นิยม ซึ่งต่างจากช่วงปี 1990 ซึ่งสินค้ามียี่ห้อ ราคาแพง คุณภาพสูงยังขายได้

ในขณะเดียวกัน มีการพัฒนาตลาดสำหรับเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดี ราคาที่ลูกค้าสามารถซื้อได้ ผู้ผลิตควรจะพัฒนาสินค้าที่ราคา-คุณภาพ อยู่ในระดับที่ ผู้ซื้อยอมรับได้ และในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาระดับกำไรสำหรับผู้ขาย

สำหรับบริษัท Garzon อีกหนึ่งบริษัทชั้นนำด้านเฟอร์นิเจอร์ในสำนักงาน อพาทเม้นท์ และโรงแรม กล่าวว่าผลกระทบของวิกฤติเศรษฐกิจสำหรับตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในสำนักงานนั้น ยังมีตลาด 2 ระดับคือระดับบนและระดับล่างลงมา สำหรับตลาดระดับบน กลุ่มลูกค้าค่อนข้างจำกัด แต่สินค้าในระดับล่างลงมานั้น ราคาสินค้าลดต่ำลงเรื่อยๆ ซึ่ง สินค้าในปีนี้ มีราคา 10-15 % ต่ำกว่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้วและราคาสินค้าเฟอร์นิเจอร์ ยังอาจจะคงลดลงมากว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ก็ได้

ผู้ผลิตรายใหญ่ยังสามารถปรับตัวให้อยู่รอดในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ผลิตรายอื่นได้ปิดตัวลงไป คู่แข่งก็น้อยลง การขายเฟอร์นิเจอร์สำนักงานขึ้นอยู่กับภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเภท สำนักงานให้เช่า ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่ในขณะนี้ เนื่องจากมีสำนักงานหลายแห่งว่าง ไม่มีบริษัทเช่า แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรายนี้กล่าวว่าสถานการณ์อาจจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

สคร. บูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ