ตลาดอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์และบริการการพิมพ์สำหรับสำนักงานในฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2010 15:24 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Budapest Business Journal ได้รายงานการสำรวจแนวโน้มการตลาดอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์สำหรับสำนักงานในฮังการี ว่าปีนี้ สถานการณ์การตลาดสินค้าประเภทนี้จะปรับตัวดีขึ้น หลังจากภาวะการตลาดอยู่ในช่วงตกต่ำเมื่อปีที่แล้ว ผู้ขายหลายรายคาดหวังว่า ลูกค้าสั่งสินค้าเพิ้มขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังการเลือกตั้งรัฐสภา

แหล่งข่าวรายงานว่า ยอดขายของเครื่องพิมพ์สำหรับการใช้งานหลายรูปแบบ( Multifunctional Printers -MFPs) ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ลดลง 18 %ในช่วงปี 2009 ในขณะที่ MFPs แบบเดิมๆต้องแข่งในด้านราคาและประสิทธิภาพการใช้งาน กับปรินเตอร์ธรรมดาที่ใช้กับคอมพิวเตอร์ ค่าใช้จ่ายการจัดซื้อจากหน่วยงานราชการที่ลดลงถึง 30 %และการหันไปใช้สินค้ามือสองจากประเทศยุโรปตะวันตก ทำให้ยอดหารขายยิ่งต่ำลง ลูกค้าหลายรายต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าประเภทนี้ให้มากที่สุด โดยไม่ได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมาสำหรับการซ่อมแซม

ผู้แทนจำหน่าย Konica Minolta ในกรุงบูดาเปสต์กล่าวว่า ความต้องการสินค้าที่ลดลงทำให้ผู้ขายหลายรายต้องหันมาใช้ยุทธการใหม่ๆเพื่อที่จะอยู่รอด โดยการเสนอบริการแก่ลูกค้า ที่หลากหลายขึ้น และลูกค้าหลายรายโดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ ก็พอใจกับการปรับปรุงรูปแบบการให้บริการนี้ แทนที่จะแก้ปัญหาโดยการลดจำนวนจ้างงาน

บริการดังกล่าวนี้ ได้แก่ รูปแบบการที่ลูกค้าชำระเงิน แทนที่จะต้องซื้อ หรือต้องเช่า ลูกค้าสามารถชำระเงินรายเดือนตามราคาที่กำหนดไว้ซึ่งจะสอดคล้องกกับปริมาณเอกสารที่พิมพ์ หรือ ปริมาณการถ่ายเอกสาร บริการชนิดนี้เริ่มขึ้นมาประมาณ 2-3 ปีที่แล้ว และคาดว่าจะเป็นที่นิยมอย่างยิ่งในปีนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต และผู้ขายสินค้าประเภทนี้ก็ยังมีโอกาสที่จะเห็นยอดซื้อเพิ่มขึ้นอยู่ เนื่องจาก ในขณะที่ในช่วง1-2 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าหลายรายบ่ายเบนที่จะซื้อสินค้า และรอคอยการซื้อสินค้าไปก่อน ในที่สุด ลูกค้าก็จะต้องเปลี่ยน เครื่องพิมพ์ใหม่ เนื่องจากค่าใช้จ่ายสำหรับการซ่อมแซมนั้นค่อนข้างสูง

ผู้ผลิตหลายรายมีแนวโน้มที่จะพัฒนาการผลิตและการขายเครื่องพิมพ์สี โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทที่มีประสิทธิภาพปานกลาง เนื่องจากราคาลดต่ำลง โดยจะพัฒนาให้สินค้าให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น

การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมนั้น ไม่ได้จำกัดอยู่ที่การใช้พลังงาน แต่ยังรวมถึงวงจรการใช้งานของเครื่องพิมพ์ แคนนอนกำลังรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็คโทรนิกส์ประเภทนี้จากเครื่องพิมพ์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว ส่วน Kyocera ก็ พัฒนาเครื่องพิมพ์เก่าๆให้สามารถใช้งานได้เหมือนใหม่ อุปกรณ์สำนักงานเหล่านี้ลดการสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อมเนื่องจากมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นจากการใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่แล้ว ซึ้งสามารถทำให้บริษัทลดต้นทุนการผลิตได้ถึง 20 %

New product trend

แนวโน้มการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ ที่ผู้ผลิตควรคำนึงถึงในการพัฒนาการตลาด ปัจจุบัน บริษัทลูกค้าหลายรายคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากกิจกรรมในสำนักงานเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เอกสาร 2 หน้า การใช้เครื่องพิมพ์ที่ใช้หมึกน้อยลง ใช้หมึกที่มีเม็ดเล็กเพื่อที่ว่าใช้พลังงานลดลงในการละลายหมึก

Konica Minolta ใช้แนวคิดเกี่ยวกับรักษาสิ่งแวดล้อมในแผนทิศทางการพัฒนาของบริษัท ซึ่งแผนการนี้ มีชื่อว่า Medium -Term Environmental Plan 2015 โดยบริษัทได้ระบุเป้าหมายพื้นฐานที่สำคัญ 4 ข้อไว้ใน Eco Vision 2050 Strategy ได้แก่

  • การป้องกันภาวะโลกร้อน
  • สนับสนุนการรีไซเคิล
  • ลดความเสี่ยงจากการใช้สารเคมี
  • รักษาความหลากหลายทางชีวภาพ

Hungarian Kyocera distributor Global Union ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ ซึ่งก็คือ refurbished printer โดยเสนอทางออกสิ่งแวดล้อมหรือที่เรียกว่า "Print in Green" ทั้งนี้ บริษัทมีเป้าหมายที่จะประหยัดต้นทุน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการพิมพ์ อุปกรณ์เครื่องพิมพ์ที่จะนำมาปรับปรุงทำให้ใหม่นี้จะส่งมาจากประเทศในแถบยุโรปตะวันตก และกลุ่มประเทศ สแกนดิเนเวีย ซึ่งใช้งานมาแล้ว 2-3 ปี หรือประมาณ 5 % - 20 % ของอายุการใช้งาน บริษัทจะนำเครื่องพิมพ์เหล่านี้มาทำความสะอาดทั้งข้างในและข้างนอก และใส่ส่วนประกอบกลไกเข้าไปใหม่ เครืองพิมพ์เหล่านี้จะมีราคาขาย 30% - 60 % ต่ำกว่าเครื่องพิมพ์ใหม่ และต้นทุนการผลิตก็มีราคาต่ำกว่าเช่นกัน

ส่วนทางออกสิ่งแวดล้อมที่เสนอโดย HP นั้นได้แก่การสร้าง web press ซึ่งกะจะปฏิวัติวงการสิ่งตีพิมพ์ นอกจากนี้ แนวโน้มความต้องการบริโภคสื่อประเภท connect to mobile นั้นสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Smart phone ผู้ผลิตหลายรายเสนอให้บริการ capturing application สำหรับ iPhone และโทรศัพท์มือถือที่มี Windows Mobile OS

สคร บูดาเปสต์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ