ผู้บุกเบิกวงการของขวัญและของตกแต่งบ้านในยุคแรกของนิวยอร์ก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 13, 2010 12:04 —กรมส่งเสริมการส่งออก

วันที่ 3 พฤษภาคม 2553 นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโสและเจ้าหน้าที่สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ได้เข้าร่วมประชุมกับ Mr. Niwat Kitira (President) และ Mr. Eddie Suwan (Vice President) บจ. Vance Kitira ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าประเภทของขวัญของตกแต่ง บ้านในสหรัฐอเมริการายสำคัญ เพื่อเพิ่มปริมาณส่งออกและนำเข้าสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้านในตลาดสหรัฐอเมริกา

บจ. Vance Kitira ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1993 (พ.ศ.2536) โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการเพิ่มยอดการส่งออกสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้านมายังตลาดสหรัฐอเมริกาและลดบทบาทการผลิตแบบ OEM ซึ่งเป็นการรับคำสั่งซื้อจากผู้นำเข้าเพียงอย่างเดียว ระยะแรกบริษัทเริ่มการนำเข้าสินค้าจากกิจการของครอบครัว คือ บริษัท Living Concept ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านรายสำคัญในประเทศไทยโดยบริษัทนำเข้าสินค้าประเภทเทียนและของตกแต่งโต๊ะอาหารที่อิงธรรมชาติ สาเหตุที่ผู้บริหารทั้งสองท่านมีความสนใจที่จะนำเข้าสินค้าเลียนแบบธรรมชาติ เพราะท่านทั้งสองมีภูมิความรู้ทางด้านวนศาสตร์และเห็นว่าสินค้าดังกล่าวจะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในการเจาะตลาดสหรัฐอเมริกาได้ในอนาคต ซึ่งวิสัยทัศน์ดังกล่าวถูกต้องและทำให้ชื่อ Vance Kitira International เป็นที่รู้จักในตลาดของขวัญและของตกแต่งบ้านในเวลาต่อมา

ตลอดระยะเวลา 36 ปีของผู้บริหารที่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ผู้บริหารทั้งสองท่านมีประสบการณ์ในการสรรหาสินค้า ตลอดจนวิธีการนำเสนอสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้ผู้ซื้อได้มีโอกาสรู้จักคุณภาพและการออกแบบที่โดดเด่นของสินค้าไทย ในยุคที่บริษัทเริ่มก่อตั้งยังไม่มีระบบการสื่อสารที่ทันสมัยอย่างปัจจุบันนี้ การติดต่อระหว่างประเทศไทยและสหรัฐอเมริกาก็เป็นไปโดยยากลำบาก ดังนั้นเพื่อเปิดโอกาศทางการค้าให้กับสินค้าไทย ผู้บริหารทั้งสองจึงได้ลองบุกเบิกนำสินค้าเข้ามาแนะนำในตลาดสหรัฐอเมริกา คือ เครื่องปั้นดินเผารูปนกฮูก ซึ่งเป็นสินค้าที่ค่อนข้างคุ้นตาของคนไทย แต่สำหรับชาวอเมริกาถือว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่โดดเด่นและแตกต่างจากสินค้าอื่นในตลาดในสมัยนั้น ผู้บริหารทั้งสองเริ่มจากการ เยี่ยมพบผู้ซื้อแต่ละราย (Knock Door) การเข้าพบผู้ซื้อทำให้ผู้บริหารทั้งสองเรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องราคา การส่งสินค้า ธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง และเป็นก้าวสำคัญที่สินค้าของตกแต่งบ้านของไทยสามารถเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า Bloomingdale’s จากการบุกเบิกของผู้บริหารทั้งสอง

บริษัทมีโรงงานบรรจุสินค้าและโกดังเก็บสินค้าในนิวเจอร์ซี่ ขนาด 50,000 ตารางฟุต แบ่งเป็น 5 บริเวณ คือ บริเวณขนถ่ายสินค้าที่มาจากการนำเข้า (Loading dock) บริเวณเก็บสินค้า (Warehouse) บริเวณบรรจุสินค้าเพื่อเตรียมส่งให้ลูกค้า (Packaging) บริเวณส่งสินค้า (Delivery) และบริเวณแสดงสินค้า (Discontinued Product Display) เพื่อสะดวกต่อการปฏิบัติงาน นอกจากนี้แล้วบริษัทยังมีโชว์รูมแสดงสินค้าที่อาคารของขวัญของตกแต่งบ้าน (Gift Building) หรือชาวอเมริกันเรียกสั้นว่า 7W Building (7 West 34 th Street, New York 10001) เป็นอาคารขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนถนน 34 ตรงข้ามกับสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของนครนิวยอร์ก คือ Empire State Building ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นสถานที่จัดแสดงสินค้าของขวัญของตกแต่งบ้านที่สำคัญและเป็นตลาดกลางของผู้ซื้อที่จะเข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าสำหรับร้านค้า ห้างสรรพสินค้าและอื่นๆ

ปัจจุบันบริษัทเน้นที่จะทำการตลาดกับผู้ซื้อที่เป็นร้านค้าอิสระหรือเรียกว่า Mom and Pup ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกกึ่ง Specialty Store มีกระจายอยู่เป็นจำนวนมากในสหรัฐอเมริกา ซึ่งร้านค้าประเภทดังกล่าวมีการสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องตลอด ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่สำคัญมาก โดยบริษัทนำเสนอความโดดเด่นในด้านการขนส่งสินค้าที่รวดเร็วและการช่วยเหลือผู้ซื้อในการเก็บสต๊อกสินค้าไว้ในโกดัง เมื่อผู้ซื้อต้องการของบริษัทก็พร้อมที่จะจัดส่งให้ทันที ซึ่งร้านค้าดังกล่าวนิยมสินค้าที่ผลิตจากประเทศไทยมาก บริษัทเห็นว่าการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นในตลาดสหรัฐอเมริกา แต่การสร้างแบรนด์ต้องใช้เงินทุนและระยะเวลา แต่ผลตอบแทนคุ้มค่าในระยะยาว

ตลาดสหรัฐอเมริกายังมีความต้องการสินค้าของขวัญและของตกแต่งบ้านอยู่เป็นจำนวนมาก หากแต่ ต้องรู้จักวิธีนำเสนอและการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ถูกต้องและถูกเวลา ปัจจุบันบริษัทได้ขยายการนำเข้าสินค้าดังกล่าวจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของผู้ซื้อที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้วสินค้าบางประเภทคุณนิวัฒน์ ประธานบริษัทก็ได้เดินทางไปประเทศไทยเพื่อใช้เวลาออกแบบสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดและคอเลคชั่นในแต่ละปี ซึ่งในปีหนึ่งๆ บริษัทออกคอลเลคชั่นใหม่ๆ 2 ครั้ง คือ ช่วงฤดูใบไม้ผลิกับฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งรูปแบบการนำเสนอจะสอดคล้องกับบรรยกาศฤดูกาลของสหรัฐอเมริกาในแต่ละปี

นอกจากนี้แล้วสินค้าเด่น Vance Kitira ซึ่งลูกค้ารู้จักกันดี คือ เทียนในรูปแบบต่างๆ ยังคงมีจำหน่ายทุกฤดูกาล โดยบริษัทจำหน่ายเทียนไม่มีกลิ่นมากกว่าเทียนหอม คิดเป็นอัตราส่วน 9 ต่อ 1 และถือเป็น Niche Market ของบริษัท ปัญหาของสินค้าอิงธรรมชาติและผลิตด้วยมือ คือ ผู้ซื้อบางรายยังไม่เข้าใจว่าสินค้าจะมีสีและลวดลายแตกต่างกันตามธรรมชาติ ทำให้บริษัทได้รับการคืนสินค้าจากลูกค้าบางส่วน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนี้แนวโน้มการนิยมสินค้าอิงธรรมชาติกำลังเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง ทำให้บริษัทพยายามที่จะเสนอแนวคิดใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค อย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ส่งออกที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อโดยตรง ที่

Mr. Vance Kitira (President)

231 Main Street

Little Falls, NJ 07424

Tel: 1-973-237-1210 ext. 28

Fax: 1-973-237-1220

E-mail: vancek@vancekitira.com

Website: www.vancekitira.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ