ประธานาธิบดีของเยอรมนีลาออกจากตำแหน่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตามที่นายฮอร์ส เคอห์เลอร์ ประธานาธิบดีคนที่ 9 ของเยอรมนีได้เดินทางไปเยือนประเทศจีนระหว่างวันที่ 17 — 22 พฤษภาคม 2553 นั้น ระหว่างที่เดินทางกลับเยอรมนี ได้แวะไปเยือนอัฟกานิสถานที่มีกองกำลังทหารเยอรมันประจำการอยู่ด้วย และได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุแห่งหนึ่งว่า การที่เยอรมนีเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการส่งออกเป็นสำคัญ นั้น ในบางกรณี ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องส่งกำลังทหารไปช่วยเหลือ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ เช่น เส้นทางการค้าที่เสรี การปกป้องไม่ให้เกิดความสั่นคลอนในบางพื้นที่ เหล่านี้จะเกิดผลกระทบในด้านลบสำหรับเศรษฐกิจของประเทศได้ ในการคงไว้ซึ่งความมั่นคงของการงานและรายได้

คำกล่าวข้างต้นนี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายๆ ฝ่าย นายเคอห์เลอร์ จึงได้ประกาศต่อหน้านักข่าวเมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2553 ขอลาออกจากตำแหน่งทันที โดยให้เหตุผลว่า การวิพากษ์วิจารณ์ที่ผ่านมานั้น ปราศจากเหตุผล เป็นการแสดงให้เห็นว่าขาดความเคารพยำเกรงฐานะตำแหน่งของเขา

นายเคอห์เลอร์ อดีตผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางอังเกลา แมร์เคิ้ล ในการรับเลือกตั้งให้เป็นปธน. ของเยอรมนีในสมัยแรกเมื่อปี 2547 เมื่อครบวาระ 5 ปี แล้ว ได้รับเลือกให้เป็น ปธน.เยอรมนีอีกครั้งเมื่อพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา เป็นปธน.คนแรกที่มิได้เกิดในเยอรมนี (เกิดในโปแลนด์) มิใช่นักการเมือง เป็นนักเศรษฐศาสตร์ การลาออกจากตำแหน่งของปธน.เยอรมนีซึ่งเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศเยอรมนี เป็นการกระทำที่ไม่มีใครคาดคิดตามกฏหมายของเยอรมนี หลังจากที่ตำแหน่งปธน. ว่างลง จะมอบให้ประธาน

สภาสูง (Bundesrat) ปัจจุบันคือ นาย Jens Bahrnsen เทศมนตรีของแคว้นเบรเมน รักษาการไว้จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ โดยกำหนดให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน กล่าวคือภายในวันที่ 27 มิถุนายน 2553 นี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ