พาณิชย์จับมือตลาดค้าส่งไช่หยวนป้า มหานครฉงชิ่งส่งเสริมผลไม้ไทยผ่านพ่อค้าส่งกว่า 1,000 ราย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 15:30 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ร่วมกับตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า ตลาดค้าส่งผลไม้ซึ่งครอบคลุมปริมาณการค้าผลไม้ไทยร้อยละ 60 ในพื้นที่มหานครฉงชิ่ง จัดกิจกรรม "เทศกาลผลไม้ไทย 2010 " ระหว่างวันที่ 28-30 พฤษภาคม 255 3 ณ ตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า โซนผลไม้นำเข้า เจาะกลุ่มพ่อค้าส่งกว่า 1,000 รายให้ซื้อผลไม้ไทยไปจำหน่ายมากขึ้น

พิธีเปิดงานโดย รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเศรษฐกิจการค้า รัฐบาลเขตยวีจง มหานครฉงชิ่ง นางซวี ชิงหง ประธานคณะกรรมการบริหารตลาดฉงชิ่งไช่หยวนป้า นางหวัง จิ้ง เป็นประธานในพิธีเปิด รูปแบบกิจกรรมเป็นการส่งเสริมการขายผลไม้ไทยซึ่งสคร.ได้ขอความร่วมมือให้ผู้กระจายสินค้าไทยรายสำคัญกว่า 8 รายของตลาดจัดโปรโมชั่นลดราคาขายส่งร้อยละ 10 สำหรับผลไม้ไทย ลำไย เงาะ ทุเรียน มังคุด ส้มโอ ส้ม ชมพู่ เพื่อผลักดันให้ร้านค้าย่อยซื้อผลไม้ไทยไปจำหน่ายทั่วมหานครฉงชิ่ง ในช่วงการจัดกิจกรรมมีการจัดซุ้มผลไม้ให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถชิมลิ้มรสผลไม้ไทย การแสดงรำไทย ได้รับความสนใจจากผู้สื่อข่าวกว่า 10 สำนักจากสถานีโทรทัศน์ฉงชิ่ง สำนักข่าวฉงชิ่ง สถานีวิทยุฉงชิ่ง เข้าร่วม ผู้จัดการตลาดฉงชิ่งไช่หยวนป้า นายหลิว หยวนจาง "กล่าวว่าการจัดเทศกาลผลไม้ไทยปี 2010 ดังกล่าว ทำให้ปริมาณการนำเข้าผลไม้ไทยเพิ่มมากขึ้น ต้นทุนราคาขายส่งจึงลดลง เช่น มังคุด ลำไย และทุเรียน ราคาลดลงกว่าร้อยละ 15 มังคุดไทยจากปรกติขาย 15.4 หยวน/กก. ปัจจุบันเหลือเพียง 11 หยวน ราคาขายปลีกในตลาดทั่วไปจึงเหลือเพียง 10 กว่าหยวน เช่นเดียวกับทุเรียนซึ่งก่อนหน้านี้ราคาสูงถึง 30 หยวน/กก. ปัจจุบันเหลือเพียง 14 หยวน/กก. ประกอบกับการจัดกิจกรรมประชุมจับคู่ธุรกิจผลไม้ไทย ของกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทางตลาดค้าส่งผลไม้ผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้าเตรียมเข้าร่วมหาพันธมิตรชาวสวนไทย ในช่วงการจัดกิจกรรม THAI FEX 2010 วันที่ 30 มิถุนายน - 4 กรกฎาคม 2553 เชื่อว่าความร่วมมือดังกล่าวในอนาคต ผลไม้ไทยจะเข้าสู่ฉงชิ่ง และเป็นที่รู้จักของชาวฉงชิ่งมากยิ่งขึ้นทั้งปริมาณและชนิดของผลไม้" ด้านตัวแทนรัฐบาลเขตยวีจง นางซวี ชิงหง กล่าวว่าการที่ประเทศไทยจับมือกับตลาดค้าส่งรายใหญ่ของมหานครฉงชิ่ง เป็นการดำเนินนโยบายที่ถูกต้อง เพราะตลาดผู้ค้าส่งในตลาดขนาดใหญ่จะเป็นผู้มีอิทธิพลต่อการสนับสนุนให้ผู้ค้าส่งรายย่อยๆ ซื้อผลไม้ไทยไปจำหน่าย และเข้าถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง

นอกจากนี้สคร.เฉิงตูยังได้สนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ในห้างโลตัส ฉงชิ่ง สาขา หลงหู ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน โดยจัดเอกสารประชาสัมพันธ์และของที่ระลึกเป็นพวงกุญแจผลไม้ไทย ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตลาดไช่หยววนป้าคาดการณ์ว่ายอดการค้าผลไม้ไทยในฉงชิ่งปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 25 และมีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านหยวน หรือประมาณ 1,500 ล้านบาท/ปี

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ