เตรียมเปิดโครงการไทยทาวน์ เมืองหย่งชวน มหานครฉงชิ่ง ในปี 2556 เงินลงทุน 3,000 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 15:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองหย่งชวน เมืองปริมณฑลของมหานครฉงชิ่ง ตั้งยุทธศาสตร์การพัฒนาไว้ 3 ข้อ คือ "เมืองเศรษฐกิจสำคัญของฉงชิ่ง เมืองใหญ่ระดับประเทศ และเมืองสำคัญของเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง" ได้จัดเทศกาลวัฒนธรรมชาและการท่องเที่ยว เมืองหย่งชวน มหานครฉงชิ่ง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2010 ขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 พฤษภาคม 2553 ภายในงานมีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือการค้าการลงทุนทั้งหมดรวม 122 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 5.26 หมื่นล้านหยวน มีห้างวอลมาร์ท ร้านอาหารแมคโดนัลล์ บริษัทพลังงานทางเลือกจากสิงคโปร์ และบริษัทชั้นนำอื่นๆกว่า 120 บริษัทได้ร่วมลงนามการลงทุนภายในงานฯ

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้เข้าร่วมประชุมดังกล่าว โดยร่วมซ็นสัญญาความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมการรท่องเที่ยวเมืองหย่งชวน ร่วมกับ บริษัท จินกว๋อหยวนประเทศไทยจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจนำเข้าผลไม้ไทยมากว่า 20 ปี ก่อสร้างโครงการไทยทาวน์ บนพื้นที่ 150-250 ไร่ งบประมาณลงทุนมากกว่า 600 ล้านหยวน(ประมาณสามพันล้านบาท)ในเขตพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร ในเมืองหย่งชวน ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของมหานครฉงชิ่ง รองรับนักท่องเที่ยวจากมณฑลรอบข้าง ซึ่งสามารถเดินทางโดยรถไฟความเร็วสูงซึ่งกำลังก่อสร้าง เบื้องต้นคาดว่าโครงการจะแล้วเสร็จในปี 2556

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างไทยทาวน์ นายเซียง ปิง ผู้จัดการใหญ่บริษัทจินกว๋อหยวนประเทศไทยจำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกแบบวางแผนก่อสร้างไทยทาวน์ขั้นต้นแล้วเสร็จ โดยมีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง ซึ่งเคยได้รับรางวัลด้านสถาปนิกจากประเทศอังกฤษเป็นผู้ออกแบบ และยื่นเรื่องขออนุมัติจากรัฐบาลตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐบาลเมืองหย่งชวนได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ตนเองเชื่อว่าโครงการจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เนื่องจากโครงการไทยทาวน์สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมีมากขึ้นจากโครงการสร้างสวนสัตว์ซาฟารีที่ใหญ่ที่สุดในจีนในพื้นที่ 100 ตารางกิโลเมตร เขตยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของเมืองหย่งชวน ซึ่งจะตั้งอยู่ติดด้านข้างของโครงการ

โครงการฉงชิ่งไทยทาวน์ มีชื่อเต็มของโครงการว่า Thai-Style International Tourist Resort มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นศูนย์กลางเผยแพร่วัฒนธรรมและการค้าของไทยในเขตจีนตะวันตก จึงมีการเตรียมสร้างไทยทาวน์ให้เป็น " 2 ศูนย์ 2 สวน 1 ถนน 1 โรงแรม และ 1 เทศกาล" ประกอบด้วย ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ศูนย์พยาบาลเสริมสุขภาพวิถีไทย(สปา) สวนจำลองสถานที่ท่องเที่ยวไทย(ตลาดน้ำ ตลาดบก) สวนผลไม้คุณภาพคัดสรรประเทศไทย ถนนวัฒนธรรมไทย โรงแรมสไตล์ไทย และการจัดเทศกาลประเพณีสำคัญของไทย เช่นสงกรานต์ หรือลอยกระทง จำนวน 1-2 ครั้งต่อปี โดยสคร.เฉิงตูได้ให้คำแนะนำแก่นายเซียง ปิง ว่า โครงการไทยทาวน์ควรจะใช้บริษัทออกแบบของไทยเพื่อให้โครงการดังกล่าวสามารถสะท้อนความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง โดยสคร.สามารถประสานสมาคมสถาปนิกไทย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยซึ่งกำลังจะเปิดสำนักงานในเฉิงตู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้บริษัทฯเดินทางไปสำรวจสถานที่และหาความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทย

ความคืบหน้าต่างๆข้างต้น ทำให้เห็นได้ว่าเมืองหย่งชวน เมืองที่มีจำนวนประชากรรวมประมาณ 1.9 ล้านคน อาศัยในพื้นที่เขตเมือง 7 แสนคน ตั้งอยู่ห่างไปจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหานครฉงชิ่งระยะทาง 68 กิโลเมตร กำลังเนื้อหอม เพราะรัฐบาลเมืองหย่งชวนลงมือทำยุทธศาสตร์ 3 ข้ออย่างจริงจังรองรับนโยบายพัฒนาของมหานครฉงชิ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ