ส้มโอ ชมพู่ มะพร้าวอ่อน และทับทิมจันทร์ ผลไม้ดาวรุ่งในจีนตะวันตก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 15:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการรวบรวมข้อมูลการจัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทยในเฉิงตู และฉงชิ่ง ของสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู พบว่าผลไม้ไทย ส้มโอ ชมพู่ มะพร้าวอ่อน และทับทิมจันทร์ เป็นผลไม้ดาวรุ่งของจีนในพื้นที่ดังกล่าว

โดยช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา สคร.ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมผลไม้ไทยร่วมกับห้างอิโตโยคาโด้ 4 สาขาในเฉิงตู และตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า และจากการสัมภาษณ์บริษัทนำเข้าผลไม้ไทยในเฉิงตูและฉงชิ่ง เช่น Mr.Wang lin Dong ผู้จัดการใหญ่บริษัท Jundong Fruits Co.,Ltdบริษัทจำหน่ายส่งผลไม้ไทยรายใหญ่ที่สุดในมณฑลเสฉวน Mr.Ou Yang Shi Feng ผู้จัดการดูแลภูมิภาคจีนตะวันตกบริษัทGolden Wing MAU Co.,Ltd. บริษัทจำหน่ายส่งผลไม้ไทยรายใหญ่ในประเทศจีน และบริษัทค้าส่งผลไม้ในพื้นที่ ได้ข้อมูลแนวโน้มผลไม้ไทยที่น่าสนใจดังนี้

  • การขนส่งผลไม้ไทยจากเดิมส่วนใหญ่นำเข้าทางเรือผ่านกวางโจว ปัจจุบันมีแนวโน้มนำเข้าทางบกผ่านมณฑลยูนนาน และมณฑลกวางสีมากยิ่งขั้น เพราะเป็นเส้นทางที่ช่วยลดระยะทาง และเวลาในการขนส่งลงหลายวัน คงความสดของผลไม้เมื่อถึงมือผู้บริโภค
  • ปริมาณผลไม้ไทยนำเข้าในพื้นที่มีมากขึ้น ส่วนราคามีแนวโน้มลดลง ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนมีโอกาสในการทางผลไม้ไทยมากขึ้น เนื่องจากคุณภาพผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักและยอมรับในพื้นที่ และในช่วงนี้ผลไม้ไทยออกสู่ตลาดจำนวนมาก
  • ชมพู่ และทับทิมจันทร์ เป็นผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยม และเป็นดาวรุ่งในพื้นที่เฉิงตู ส่วนส้มโอและมะพร้าวสดน้ำหอมมีโอกาสและศักยภาพสูงในมหานครฉงชิ่ง

ดังนั้นการรักษาคุณภาพสินค้าเพื่อรักษาตลาดเดิมโดยการจัดประชุมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้นำเข้าชาวจีนกับชาวสวนผู้ปลูกและผู้ส่งออกผลไม้ไทยเพื่อดูแลคุณภาพ และการขยายตลาดใหม่โดยใช้การตลาดที่มีความหลากหลายตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ในจีน และการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ จึงน่าจะเป็นวิธีการส่งเสริมการส่งออกผลไม้ไทยที่ได้ผลดีในเสฉวนและฉงชิ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ