นครเฉิงตูพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าให้เข้าสู่ Electric Age รองรับนโยบาย "Garden city of the world"

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 17:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

State Grid Corperation of China (SGCC) เป็นบริษัทรัฐวิสาหกิจที่ก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2002 ดำเนินกิจการด้านพลังงานไฟฟ้าครอบคลุม 26 มณฑล คิดเป็นร้อยละ 88 ของพื้นที่ในประเทศ ประชาชนผู้รับบริการมากกว่า 1 พันล้านคน มีพนักงานมากถึง 1.5 ล้านคน ปี 2009 ได้ถูกจัดอันดับจากนิตยสาร "Fortune" ให้เป็นบริษัทใหญ่ลำดับที่ 15 ใน 500 บริษัทเข้มแข็งของโลก

บริษัทพลังงานไฟฟ้ามณฑลเสฉวนเป็นบริษัทลูก(Subsidiary) ของบริษัท SGCC มีโครงการสร้างระบบรถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้าในเมืองเฉิงตูปี2010-2012 ปัจจุบันได้สร้างสถานีเติมพลังงานไฟฟ้า 3 แห่ง และตู้เติมพลังงานอีกกว่า 300 จุดทั่วนครเฉิงตู รวมงบประมาณเงินลงทุนมากกว่า 4.5 พันล้านหยวน โครงการนี้สอดคล้องกับนโยบายของเมืองเฉิงตู ที่ต้องการสร้างให้เมืองเป็น Garden city of the world ที่ต้องการสร้างสิ่งแวดล้อมในเมืองที่เหมาะสำหรับการทำงานและอยู่อาศัย การพัฒนาคุณภาพระบบขนส่งมวลชนภายในเมือง จึงเป็นเป้าหมายสำคัญที่ภาครัฐให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง เพื่อการลดมลภาวะและรักษาสิ่งแวดล้อมของนครเฉิงตู โดยรถเมล์ไฟฟ้า 1 คัน ต้องการเวลาชาร์จแบตเตอรรี่เพียงครั้งละ 3 ชม. สามารถวิ่งได้ 270 กม./วัน ค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟวันละ 52 หยวน ประหยัดต้นทุนจากการเติมน้ำมันลงไปไม่น้อย

บริษัทพลังงานไฟฟ้ามณฑลเสฉวนเปิดเผยว่า รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซต์ได้ถึง 72.265 ตัน/ปี หากมี 100 คันภายในเวลา 8 ปี จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซต์ไปได้ถึง 57,812 ตัน ประหยัดน้ำมันไปได้ถึง 18,144 ตัน ซึ่งหากมองจากสถานการณ์ในปัจจุบัน ที่ราคาน้ำมันโลกสูงและผันผวน อากาศโลกเปลี่ยนเพราะปรากฎกาณ์เรือนกระจกส่งผลให้สิ่งแวดล้อมแย่ลงไม่เหมาะสำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ รัฐบาลจึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาพลังงานทางเลือกนี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ