จีนสนับสนุนรถพลังงานทางเลือก กระทรวงการคลังประกาศจูงใจการซื้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 17:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากผลการสำรวจความต้องการรถพลังงานใหม่ในจีนช่วงต้นปี 2010 ที่ผ่านมา พบว่า ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 40 มีความเห็นว่ารถพลังงานทางเลือกมีราคาสูงมาก เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้บริโภคลังเลที่จะซื้อรถพลังงานทางเลือก

ล่าสุดกระทรวงการคลังส่วนกลางได้ออกมาตรการอุดหนุนทางการเงินสำหรับรถพลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถพลังงานไฟฟ้า สามารถได้รับเงินอุดหนุนสูงสุดถึง 6 แสนหยวน/คัน คาดว่ามาตรการใหม่นี้จะทำให้ต้าเหลียนหนึ่งใน 13 เมือง ต้นแบบรถพลังงานทางเลือกของจีนจะได้รับประโยชน์ก่อนใคร กระทรวงการคลังจีนได้ออกประกาศ "มาตรการการอุดหนุนทางการเงินสำหรับรถพลังงานทางเลือกต้นแบบ" โดยจะใช้งบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของรัฐ แบ่งเป็น การอุดหนุนในรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งมี 3 ประเภทคือ รถไฮบริดจ์ สามารถรับเงินสนับสนุน 5 หมื่นหยวน/คัน รถใช้พลังงานไฟฟ้า 100% 6 หมื่นหยวน/คัน และ รถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง( Fuel Cell ) 2.5 แสนหยวน/คัน และรถโดยสารสาธารณะประเภทรถพลังงานไฮบริดจ์ได้รับเงินสนับสนุน 8 หมื่น - 4.2 แสนหยวน/คัน รถโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้า 100% 5 แสนหยวน/คัน และรถโดยสารพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง 6 แสนหยวน/คัน

สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์เมืองเสิ่นหยาง เผยว่ามาตรการของรัฐมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความต้องการพลังงาน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศ ซึ่งสามารถทำได้ ผ่าน 2 ทางคือ นโยบายการเก็บภาษีรถยนต์ส่วนบุคคล และมาตรการการส่งเสริมรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ ปัจจุบันราคารถโดยสารสาธารณะ 3 - 8แสนหยวน รถโดยสารพลังงานไฮบริดจ์ราคา 1 - 1.5 ล้านหยวน หากหักลบต้นทุนที่ได้จากเงินอุดหนุน 3 แสนหยวน ราคาจะลดลงเหลือประมาณ 7 แสน - 1.2 ล้านหยวน นับเป็นโอกาสในตลาดอนาคต

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ