GM แซะตลาดรถเล็กอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 11:27 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เจนเนอรัสมอเตอร์ดันรถดีเซลเล็กรุ่น Chevrolet Beat ต้นปีหน้า ไล่บี้มารูติซูซูกิ และฮุนได ด้วยคอนเซ็บประหยัดน้ำมันสุดๆ เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่า ปัจจุบัน GM มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 3% เป็นอันดับ 4 รองจากมารูติซูซูกิ ฮุนได และทาทา โดยเจนเนอรัลมอเตอร์จะผลิตรถรุ่นใหม่นี้โดยใช้ฐานการผลิตจากโรงงานแห่งใหม่ในเมือง Talegaon ใกล้นครมุมไบ ความต้องการรถยนต์เล็กประหยัดน้ำมันเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับในอินเดีย โดย GM ต้องแบ่งการทำงานเป็น 2 กะ เพื่อผลิตรถยนต์เล็กให้ได้ 12,000 คันต่อเดือน โดยรถรุ่น Beat ต้องสั่งจองล่วงหน้า 25 วัน ขณะที่รถขนาดกลางอย่างรุ่น Cruze ต้องรอ 35 วัน อย่างไรก็ตาม GM มีแผนจะขยายการผลิตรถยนต์รุ่นบีทจาก 3,300 คัน เป็น 4,000 คันต่อเดือน และเพิ่มการผลิตรุ่น Cruze เป็น 900 คันต่อเดือนภายในสิ้นปี 2553 นี้

อุตสาหกรรมยายนต์อินเดียมีแนวโน้มต้องนำเข้าชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้น เนื่องจากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เติบโตตามอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่ทัน ส่งผลให้มีการนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสให้กับชิ้นส่วนยานยนต์ไทยเข้าไปทำตลาดได้มากขึ้น อีกทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ยังเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีลดหย่อนภาษีของ FTA อาเซียน-อินเดียด้วย จึงคาดว่าปี 2553 จะเป็นปีทองของการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ไทยไปอินเดีย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ