สังคมจีนเครียด ประสบปัญหาคนเป็นโรคจิตเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 8, 2010 12:09 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมควบคุมโรคจีน Chinese Center Disease Control and Prevention (China CDC) เผยตัวเลขสถิติคนเป็นโรคประสาทในระดับต่างๆมากกว่า 1 ร้อยล้านคนทั่วประเทศ ในจำนวนนี้มที่เป็นโรคประสาทรุนแรงมากกว่า 16 ล้านคน สาเหตุเนื่องมาจากแรงกดดันในการดำเนินชีวิตปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นปัญหาการว่างงาน การแต่งงาน การเลี้ยงดูบุตรหลาน และคนชรา ฯลฯ ซึ่งก็คือความกดดันที่เกิดในช่วงเปลี่ยนผ่านในโครงสร้างสังคม

ปรากฎการณ์ในสังคมจีนปัจจุบัน เกิดอาชญากรรมรุนแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เช่นการไล่แทงเด็กในโรงเรียนติดต่อกันหลายคดี เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นสอดคล้องกับผลวิจัยล่าสุดที่พบว่าผู้คนแดนมังกรเจ็บป่วยทางจิตมากขึ้น และผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการบำบัดรักษาผลวิจัยยังระบุว่า ในหลายประเทศ ที่มีรายได้ระดับปานกลางซึ่งรวมจีนด้วยนั้น สภาพทางจิตประสาทเป็นสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้ชายและหญิงล้มป่วย แซงหน้าการเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อ หรือโรคหัวใจและระบบการหมุนเวียนของโลหิต อย่างไรก็ตามเมื่อเปรียบเทียบกันแล้วจีนมีแหล่งบุคลากรเครื่องไม้เครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ป่วยโรคจิตน้อยกว่า กล่าวคือ ปี 2005 สถานพยาบาลทั่วประเทศจีนมีเพียง 572 แห่ง เตียงพยาบาล 132,881 ที่ จิตแพทย์ที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพ 16,383 คน เฉลี่ยประชากรทั่วประเทศ 1 แสนคนต่อจิตแพทย์ 1 คน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องมาจากมีการประเมินจำนวนผู้ป่วยต่ำกว่าเป็นจริงของรัฐ

คณะผู้วิจัยกล่าวสรุปในตอนท้ายว่า ประเทศจีนได้ออกกฎหมายสุขภาพจิตซึ่งได้ปรับแก้ตั้งแต่ปี 1985 แต่ยังไม่ได้นำมาใช้อย่างจริงจัง จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนออกนโยบายจัดหาแหล่งทรัพยากรและบุคลากรด้านการแพทย์ สาธารณสุข และหน่วยงานช่วยเหลือในสังคมครั้งใหญ่ เพื่อรองรับการแก้ปัญหาที่รุนแรงในปัจจุบัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ