อินเดียสร้างคอนโดสูงที่สุดในโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 15:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียแถลงข่าวจะสร้างคอนโดหรูสูงที่สุดในโลกใจกลางนครมุมไบ เมืองที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดีย สะท้อนให้เห็นว่าอินเดียมีมหาเศรษฐีมากเพียงใด

อาคารนี้จะใช้ชื่อว่า “World One” มีทั้งหมด 117 ชั้น หรือ 442 เมตร มีห้องพัก 300 ห้อง โดยบริษัท Pei Cobb Freed and Partners จากนิวยอร์คเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ซึ่งเป็นบริษัทที่เคยสร้างอาคาร ที่เลื่องชื่ออย่าง Louvre Pyramid ในกรุงปารีส และธนาคารแห่งประเทศจีนในในฮ่องกง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2014

ราคาห้องพักนั้นก็ถูกมาก แค่ 75 ล้านรูปี (1,630,000 เหรียญสหรัฐ) ถูกกว่าบ้านเดี่ยวในมุมไบเสียอีก ที่ราคาสูงกว่านิดหน่อยแค่ 10.5 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้จะเปิดให้เศรษฐีแขกจากทั่วโลกเข้าจับจองเป็นเจ้าของภายในเดือนนี้ คาดว่าจะขายหมดเกลี้ยงอย่างแน่นอน

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนให้ความเห็นว่า ราคาที่พักอาศัยในมุมไบเพิ่มขึ้น 30% และเศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 7.4% ในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ในปีนี้จะมีโครงการก่อสร้างใหญ่ๆ เกิดขึ้นมากมาในมุมไบ เช่น โครงการก่อสร้างบ้านพักอาศัยและอาคารสำนักงาน สนามบินแห่งใหม่ เขตเศรษฐกิจพิเศษ (Special economic zones) สะพานลอยฟ้าข้ามอ่าวมุมไบเชื่อมมุมไบ-นาวีมุมไบ (trans-harbor-sea link) monorail รถไฟใต้ดิน และทางด่วนเส้นใหม่ ดังนั้น มุนไบจึงเป็นอีกเมืองหนึ่งที่ธุรกิจก่อสร้างไทยต้องจับตามองเป็นพิเศษ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ