สถานการณ์ปัจจุบันของฮังการี (6-8 มิถุนายน 2553)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 15:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา บุคคลสำคัญในคณะรัฐบาลใหม่ของฮังการี Mr.Kosa (รองประธานพรรค) และ Mr.Szijarto (โฆษกนายกรมต.) กล่าวว่าฮังการีใกล้ล้มละลายและอยู่ในสถานะคล้ายกับประเทศกรีซ

คำกล่าวนั้นมีผลต่อตลาดการเงินทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแต่ค่าเงินโฟรินท์ที่ลดลง แต่ทำให้ค่าของเงินยูโรลดลงด้วย (เกือบเข้าใกล้ 1.20 ต่อเหรียญสหรัฐ)

รัฐบาลฮังการีจัดให้มีการประชุมเป็นกรณีพิเศษเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ในระหว่างนั้น Mr.Varga (เลขานุการนายกรัฐมนตรี) แถลงข่าวว่าภาวะเศรษฐกิจของฮังการี ยังมั่นคง รัฐบาลจะรีบใช้มาตรการในอันที่จะควบคุมให้งบประมาณขาดดุลคงอยู่ที่ 3.8% ของ GDP ที่ตั้งไว้ตั้งแต่รัฐบาลก่อน และเป็นที่ยอมรับของ IMF, World Bank และ EU แล้ว

Mr.Matolcsy รมต. เศรษฐกิจและการคลัง ยืนยันด้วยว่ารัฐบาลยอมรับเป้าหมายของการขาดดุลอยู่ที่ 3.8% ฮังการีไม่เหมือนกับกรีซ ส่วนรายละเอียดใน “action plan” ใหม่ที่จะดำเนินการในปี 2553 นั้น นายกรมต. Mr.Orban จะเสนอต่อรัฐสภาในวันที่ 8 มิย. นี้ รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะตัดทอนรายจ่าย และมาตรการทางด้านภาษี เพื่อเป็นการทำให้ตลาดการเงินเกิดความมั่นใจหลังจากที่เกิดความคลาดเคลื่อนในการให้ข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Dominique Strauss-Kahn (M. D. ของ IMF) กล่าวว่าเขาไม่เห็นว่ามีสัญญาณใดๆ ที่จะส่อเค้าที่น่ากังวลต่อเศรษฐกิจของฮังการี บรรดาหนังสือพิมพ์ทั้งหลายเช่น Financial Times, Wall Street Journal , Die Presse และ Handelsblatt ต่างก็เห็นด้วยว่าสถานะของฮังการีไม่อาจเทียบได้กับกรีก คำกล่าวที่ทำให้เข้าใจผิดนั้น เป็นมีจุดประสงค์ทางด้านการเมืองเท่านั้น

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ