โอกาสเจาะตลาดกังหันลมเมืองซีลอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 9, 2010 15:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการวิจัยพบว่าศรีลังกามีศักยภาพด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลมมาก ลำพังการใช้กังหันลมก็เหลือเฟือสำหรับความต้องการด้านพลังงานในประเทศแล้ว เปิดช่องทางการตลาดกับผู้ผลิตกังหันลมไทยเข้าไปเจาะตลาด

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนเปิดเผยว่าศรีลังกาเป็นประเทศที่ไม่ขาดแคลนลม มีลมพัดแรงสม่ำเสมอเกือบตลอดปี โดยช่วงที่ลมจัดที่สุดจะเป็นช่วงฤดูมรสุมที่พัดจากทะเลอาราเบียทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณเดือนพฤษภาคม — กันยายน และช่วงที่สองเป็นช่วงเดือนธันวาคม — กุมภาพันธ์

พื้นที่ที่เหมาะในการตั้งกังหันลมมีอยู่สองพื้นที่ แห่งแรกเป็นบริเวณตั้งแต่คาบสมุทรกัลปิติยาไปจนถึงเกาะมานนาร์ทางตอนเหนือ รวมทั้งบริเวณควบสมุทรจาฟนา (อดีตพื้นที่ยึดครองของพยัฆทมิฬอีแลม) แห่งที่สองเป็นเป็นบริเวณที่ราบสูงตอนกลางของประเทศรวมถึงจังหวัด Sabaragamuwa และ UVA

ที่เมืองมานนาร์มีศักยภาพในการผลิตไฟฟ้า 8,000-10,000 เมกาวัตต์ และในเมืองกัลปิติยากับเมืองปัจจาลัมมี มีศักยภาพประมาณ 500-1,000 เมกาวัตต์โดยต้องมีการการลงทุนด้านกังหันลมและเครื่องกำเนิดไฟฟ้าประมาณ 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ปัจจุบันกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมของศรีลังกามีประมาณ 10,000 เมกาวัตต์ โดย 58% เป็นไฟฟ้าจะพลังงานความร้อน อีก 41% จากพลังน้ำและจากแหล่งอื่น ๆ รวมทั้งลมอีกเล็กน้อย

ภายหลังจากสงครามกลางเมืองในศรีลังกาสงบลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 ได้มีนักลงทุนแห่กันเข้าลงทุนในศรีลังกาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะชาวอินเดีย ดังนั้นการเข้าไปลงทุนด้านพลังงานไฟฟ้าจากแรงลมจึงเป็นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นักลงทุนไทยไม่ควรมองข้าม

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ