ข้อมูลเกี่ยวกับการกระจายสินค้าไทยในเขตอาณาของ สคร. ณ กรุงซานติอาโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 14, 2010 16:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงซานติอาโก ขอเรียนว่า ธุรกรรมการจัดจำหน่ายและกระจายสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยในตลาดในเขตอาณาที่รับผิดชอบของสำนักงานฯ ได้แก่ ชิลี เปรู เอกวาดอร์ และโคลัมเบีย ส่วนใหญ่บริหารจัดการโดยผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย (agent) และบริษัทสาขาของผู้ผลิตในต่างประเทศ (branch office) ในตลาดเพื่อกระจายสินค้าสู่ผู้ซื้อต่างๆในตลาดของตนเอง ทั้งนี้ ยังไม่มีการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าไทยเป็นการเฉพาะ เนื่องจากผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทยส่วนใหญ่พิจารณาเห็นว่า การลงทุนจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในตลาดนี้มีค่าโสหุ้ยที่สูงกว่าตลาดอื่นๆ และผลกำไรที่จะได้รับยังไม่คุ้มทุน เนื่องจากเหตุผลประเด็นต่างๆได้แก่

1. ค่าขนส่งสูงเนื่องจากระยะทางขนส่งไกลและไม่มีเส้นทางเดินเรือสายตรง

2. ค่าแรงงานสูงเนื่องจากมีกฎหมายเกี่ยวกับระบบประกันสังคมของแรงงานที่เข้มงวดเพื่อให้สวัสดิการแก่แรงงานในมาตรฐานที่สูง

3. ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารและเดินทางไปเจาะตลาดสำหรับผู้ส่งออกไทยสูงเนื่องจากตลาดอยู่ห่างไกล

4. การบริหารจัดการศูนย์กระจายสินค้าโดยผู้ส่งออกต่างประเทศมีต้นทุนสูงกว่าการบริหารจัดการของผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายที่เป็นธุรกิจในท้องถิ่นเนื่องจากต้องใช้ทีมงานที่ไว้ใจได้ในการติดต่อประสานงานธุรกิจกับนักธุรกิจท้องถิ่นและหน่วยงานทางการที่ส่วนใหญ่ใช้ภาษาสเปนเป็นหลัก

จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการเห็นว่า ปริมาณและมูลค่าของสินค้าไทยที่นำไปจำหน่ายในตลาดยังไม่มากพอถึงจุดคุ้มทุน (Break Event Point) ทำให้บทบาทในการกระจายสินค้าที่นำเข้าจากไทยยังคงตกเป็นธุรกิจของผู้นำเข้า ตัวแทนจำหน่าย และสำนักงานสาขาของบริษัทผู้ผลิตที่เป็นบริษัทแม่ในประเทศผู้ผลิตรายสำคัญ อาทิเช่น กรณีของการกระจายสินค้ารถยนต์กระบะและรถยนต์เก๋งส่วนบุคคลที่นำเข้าจากไทยจะบริหารจัดการโดยบริษัท มิตซูบิชิ นิสสัน เชฟโรเลท โตโยต้า และฮอนด้า ที่เป็นบริษัทสาขาในชิลี การกระจายสินค้าผลิตภัณฑ์อาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ในบ้าน และสินค้าแฟชั่น จะถูกบริหารจัดการโดยผู้นำเข้ารายสำคัญและตัวแทนจำหน่ายสำหรับสินค้านั้นๆ

สคร. ณ กรุงซานติอาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก ข้อมูล   ชิลี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ