การติดตามผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงินในเวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเกาหลีเหนือที่มีต่อตลาดชิลีและตลาดในพื้นที่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 14, 2010 16:43 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การติดตามผลกระทบที่เกิดจากวิกฤตการเงินในเวียดนาม สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเกาหลีเหนือ ที่มีต่อตลาดชิลีและตลาดในพื้นที่ดูแลของสคร. ณ กรุงซานติอาโก

1. การติดตามและรายงานผลกระทบที่เกิดจากการลดค่าเงินดองของประเทศเวียดนาม

การลดค่าเงินดองของประเทศเวียดนามไม่สู้จะมีผลกระทบไปถึงภาวะเศรษฐกิจของประเทศชิลีและตลาดที่สคต. ณ กรุงซานติอาโก ดูแลโดยรวมมากนัก เนื่องจากเป็นตลาดที่อยู่ห่างไกลจากเวียดนาม และได้รับอิทธิพลจากระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามากกว่า กล่าวคือ ภาวะการอ่อนตัวลงของเงินเหรียญสหรัฐส่งผลกระทบต่อชิลีและตลาดใกล้เคียงมากกว่าการลดค่าของเงินดอง โดยเฉพาะในชิลีซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานฯ ในปัจจุบันตลาดยังไม่ให้ความสนใจต่อผลกระทบทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องมาจากการลดค่าเงินดองแต่อย่างไร แต่อย่างไรก็ดี ในส่วนของสำนักงานฯ นั้นคาดว่า ภาวะการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าจากไทยในกลุ่มสินค้าหลายรายการ ที่สำคัญได้แก่ ข้าว เสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้าและชิ้นส่วน อาหารทะเลกระป๋อง โดยวิเคราะห์ตามรายตลาดที่ดูแลดังต่อไปนี้

1. ชิลี

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากไทย 140.965 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 26 สินค้านำเข้าจากไทยรายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เครื่องซักผ้า ปลาทูน่ากระป๋อง เครื่องปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ ลิฟท์ อุปกรณ์โทรศัพท์ สับปะรดกระป๋อง และโพลีเมอร์ของเอททีลีน เป็นต้น

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเวียดนาม 108.456 ล้านเหรียญสหรัฐ เวียดนามเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 30 สินค้านำเข้าจากเวียดนามรายการสำคัญได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิงดิบ รองเท้า กาแฟ เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องพิมพ์คอมพิวเตอร์ ด้าย เนื้อปลาแช่แข็ง เครื่องใช้ในการเดินทาง ชา แผ่นพลาสติก อวน เฟอร์นิเจอร์ และข้าวเจ้า เป็นต้น

สินค้านำเข้าจากไทยและเวียดนามรายการสำคัญที่แข่งขันกันในตลาดชิลี ซึ่งไทยจะได้รับผลกระทบจากการที่เวียดนามลดค่าเงินดองอันจะทำให้สินค้าเวียดนามถูกลงกว่าเดิมโดยเปรียบเทียบกับไทย ได้แก่ รองเท้า เสื้อผ้าสำเร็จรูป และข้าวเจ้า รวมทั้งบรรยากาศการลงทุนในเวียดนามที่จะดึงดูดการลงทุนจากชิลีจะมีต้นทุนถูกลงกว่าเดิมโดยเปรียบเทียบ

2. เปรู

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากไทย 137.493 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 23 สินค้านำเข้าจากไทยรายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ เครื่องซักผ้า รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ตู้เย็นและตู้แช่ เครื่องจักรกล ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องพิมพ์ เครื่องทำน้ำร้อน ยางรถยนต์ และโพลีเมอร์ของเอททีลีน เป็นต้น

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเวียดนาม 30.831 ล้านเหรียญสหรัฐ เวียดนามเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 39 สินค้านำเข้าจากเวียดนามรายการสำคัญได้แก่ เครื่องพิมพ์ รองเท้า ข้าวเจ้า แผ่นสเตนเลส เนื้อปลา เสื้อผ้าสำเร็จรูป ด้าย ยางรถยนต์ เป็นต้น สินค้าไทยและเวียดนามรายการที่แข่งขันกันในตลาดเปรู ซึ่งไทยจะได้รับผลกระทบจากการที่เวียดนามลดค่าเงินดองอันจะทำให้สินค้าเวียดนามถูกลงกว่าเดิมโดยเปรียบเทียบ ได้แก่ ข้าวเจ้า รองเท้า และเสื้อผ้าสำเร็จรูป

3. เอกวาดอร์

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากไทย 160.931 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 14 สินค้านำเข้าจากไทยรายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ ชิ้นส่วนยานยนต์ ลิฟท์ ด้าย เครื่องซักผ้า ยางรถยนต์ ทูน่ากระป๋อง รถยนต์นั่งส่วนบุคคล มอเตอร์ไซด์ สวิทซ์ตัดป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร ปั๊มน้ำ เป็นต้น ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเวียดนาม 13.269 ล้านเหรียญสหรัฐ เวียดนามเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 47 สินค้านำเข้าจากเวียดนามรายการสำคัญได้แก่ กาแฟ ด้าย อวนจับปลา ยางรถยนต์ ปุ๋ยยูเรีย ยางใน เชือก แผ่นพลาสติก รองเท้า และยากำจัดศัตรูพืช เป็นต้น

สินค้าไทยและเวียดนามรายการที่แข่งขันกันในตลาดเอกวาดอร์ ซึ่งไทยจะได้รับผลกระทบจากการที่เวียดนามลดค่าเงินดองอันจะทำให้สินค้าเวียดนามถูกลงกว่าเดิมโดยเปรียบเทียบ ได้แก่ ด้าย เครื่องพิมพ์ ยางรถยนต์

4. โคลัมเบีย (ไม่มีสถิติของ World Trade Atlas ทางฝ่ายโคลัมเบีย — สอ. มิได้จัดซื้อสถิติดังกล่าวไว้)

ในช่วง ม.ค.-ต.ค. 2552 ไทยส่งออกไปโคลัมเบีย 185.604 ล้านเหรียญสหรัฐ โคลัมเบียเป็นตลาดส่งออกของไทยลำดับที่ 59 สินค้าส่งออกของไทยไปตลาดนี้รายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องซักผ้า มอเตอร์ไซด์ ลิฟท์ ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ยางรถยนต์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ด้าย ข้าวเจ้า และเครื่องจักรกลไฟฟ้า เป็นต้น

สินค้าไทยและเวียดนามรายการที่แข่งขันกันในตลาดเอกวาดอร์ ซึ่งไทยจะได้รับผลกระทบจากการที่เวียดนามลดค่าเงินดองอันจะทำให้สินค้าเวียดนามถูกลงกว่าเดิมโดยเปรียบเทียบ ได้แก่ ข้าวเจ้า

2. การติดตามและรายงานผลกระทบจากการเลื่อนการชำระหนี้ของ Dubai World

การเลื่อนการชำระหนี้ของ Dubai World ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจของชิลีและตลาดในพื้นที่ดูแลของสำนักงานฯ มากกว่าผลกระทบที่เกิดจากการลดค่าเงินดองของประเทศเวียดนามและผลกระทบที่เกิดจากการปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของประเทศเกาหลีเหนือ เนื่องจากปรากฏการณ์ดังกล่าวมีผลต่อระบบเศรษฐกิจการเงินโลกมากกว่า อันอาจจะเป็นการสร้างโอกาสให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจการเงินโลกสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชิลีและตลาดในพื้นที่ดูแลของสำนักงานฯ ได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกที่มีจุดเริ่มต้นในสหรัฐอเมริกามาก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้ง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ทางฝ่าย Sultan Ahmed bin Sulayem ประธานกลุ่ม Dubai World ยังได้เคยประกาศที่จะลงทุนในหลายโครงการในประเทศโคลัมเบีย ซึ่งเป็นตลาดในพื้นที่ดูแลของสำนักงานฯ ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ในด้านการลงทุนของ 2 ฝ่ายดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่าน ดัชนีหุ้นหลักของชิลี Ipsa ได้ ดิ่งตกลงอย่างมากหลังจากได้รับทราบข่าวการที่รัฐบาลดูไบกำลังจะพยายามหาทางยืดระยะเวลาการชำระหนี้ที่ต้องจ่ายคืนสำหรับบริษัท Holding Company Dubai World ของตน

ดัชนีหุ้นหลักของชิลี Ipsa ตกลง 1.3% ไปอยู่ที่ 3212.12 จุด ในช่วงตอนกลางวัน และหลังจากที่ตลาดสหรัฐได้ปิดลงสำหรับเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Holiday) มูลค่าซื้อขายหุ้นก็ได้ตกต่ำลงไปมากเป็นพิเศษไปอยู่ที่ระดับ 12.5 พันล้านชิเลียนเปโซ หรือประมาณ 25.2 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวจากดูไบดังกล่าวกระทบกระเทือนต่อตลาดโดยทั่วไปในแง่ที่จะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นและนักลงทุนต่างพยายามจะมองหาการลงทุนอื่นๆที่เสี่ยงน้อยกว่า เนื่องจากข่าวดังกล่าวนำมาซึ่งความไม่แน่นอนสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง

หุ้นที่ได้รับผลกระทบมาก ได้แก่ หุ้นของสายการบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของชิลีคือ LAN Airlines ตกลง 2.9% เหลือ 7,300 ชิเลียนเปโซ หุ้นของกลุ่มบริษัทค้าปลีกใหญ่ที่สุดในชิลีคือ Cencosud ตกลง 2.1% เหลือ 1,485.10 ชิเลียนเปโซ หุ้นของบริษัทผู้ผลิตเหล็กและเหล็กกล้า Cap ตกลง 2.1%เหลือ 13,305 ชิเลียนเปโซ

อย่างไรก็ดี หลังจากนั้น ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ดัชนี Ipsa ได้ไต่ระดับสูงขึ้น 1.2% ค่าของเงินตราสกุลท้องถิ่นสูงค่าขึ้นร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ หลังจากที่ขยับตัวสูงขึ้น 7.7% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา

นาย Andres Velasco รัฐมนตรีคลังของชิลี ได้ให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจของชิลีในปีหน้าจะขยายตัวในอัตราเร็วที่สุดในปีหน้านับจากปี 2548 เป็นต้นมา โดยจะปลอดภัยจากวิกฤตหนี้ของดูไบดังกล่าว แม้ว่าตลาดหุ้นจะตกลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกอยู่เป็นเวลา 2 วัน ก็ตาม

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของชิลีจะมีเกราะกำบังจากวิกฤตการณ์ดังกล่าวเนื่องจากกลุ่มประเทศในอเมริกาใต้ได้ตัดทอนการกู้เงินจากต่างประเทศลงและมีการจัดสร้างกองทุนรักษาเสถียรภาพทางการเงินของตนเองขึ้นมา โดยมีหนี้สาธารณะไม่มาก (โดยเฉพาะชิลี ในช่วงที่ส่งออกทองแดงได้มากอยู่เป็นเวลา 3 ปี ในช่วงก่อนหน้าวิกฤตเศรษฐกิจโลกครั้งใหม่ที่ก่อกำเนิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ชิลีได้ชำระหนี้ต่างประเทศจนมีสถานะเป็นประเทศเจ้าหนี้สุทธิ (net creditor) เป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี นับจากได้รับเอกราชจากสเปน)

ในขณะนี้เศรษฐกิจของชิลีได้แสดงสัญญาณแห่งการฟื้นตัวแล้ว หลังจากที่มีการหดตัวในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งการหดตัวในครั้งนั้นได้ทำให้ราคาสินค้าส่งออกของชิลีตกลง การจับจ่ายใช้สอยในประเทศลดลงเนื่องจากธนาคารลดการให้สินเชื่อ และการลงทุนต่างๆถูกเลื่อนออกไป

รัฐมนตรีคลังของชิลี ยังได้คาดการณ์อีกว่า เศรษฐกิจของชิลีในปีหน้าจะขยายตัวร้อยละ 5 และยังได้ให้ความเห็นว่า เป็นการเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงผลกระทบจากสถานการณ์ในดูไบต่อตลาดใหม่ต่างๆ

ทั้งนี้ กูรูผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจการเงินหลายคน อาทิ นาย Arminio Fraga อดีตประธานธนาคารกลางบราซิล และนาย Jim Rogers ประธานกรรมการ Rogers Holding ซึ่งมีฐานอยู่ที่สิงคโปร์ ต่างมีทัศนะว่าชิลีได้ดำเนินการบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจของประเทศไปอย่างถูกทางแล้วและคงจะไม่ประสบปัญหาวิกฤตทางการเงินที่รุนแรงจากวิกฤตการเงินของดูไบ

สำหรับกลุ่ม 4 ประเทศใน Andean Community ได้แก่ เปรู โคลัมเบีย เอกวาดอร์ และโบลีเวีย ต่างพยายามร่วมมือกันหาทางผ่อนคลายผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ (World Recession) โดยใช้วิธีรวมตัวกัน (Integration) ในทางเศรษฐกิจ

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 ชิลีนำเข้าจากไทย 140.965 ล้านเหรียญสหรัฐ ไทยเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 26 สินค้านำเข้าจากไทยรายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เครื่องซักผ้า ปลาทูน่ากระป๋อง เครื่องปรับเปลี่ยนอุณหภูมิ ลิฟท์ อุปกรณ์โทรศัพท์ สับปะรดกระป๋อง และโพลีเมอร์ของเอททีลีน เป็นต้น ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 ชิลีนำเข้าจากดูไบ 1.189 ล้านเหรียญสหรัฐ ดูไบเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 87 สินค้านำเข้าจากดูไบรายการสำคัญได้แก่ แผ่นพลาสติก ผ้าใยสังเคราะห์ เครื่องแก้วบนโต๊ะอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ น้ำหอม เป็นต้น

จากข้อมูลดังกล่าวแสดงได้ว่า ไม่มีสินค้านำเข้าจากไทยและดูไบรายการสำคัญที่แข่งขันกันในตลาดชิลี ดังนั้น ผลกระทบจากวิกฤตในดูไบคงจะไม่มีผลในแง่ภาวะการแข่งขันทางการค้าระหว่างไทยกับดูไบในตลาดชิลี แต่อาจจะมีผลต่อภาวะเศรษฐกิจของชิลี รวมทั้งตลาดในพื้นที่ดูแลของสำนักงานฯ ซึ่งหากส่งผลกระทบรุนแรงก็จะสามารถส่งผลกระทบให้ประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มการนำเข้าโดยรวม รวมทั้งการนำเข้าจากไทยลดลงได้ แต่คาดว่าแนวโน้มดังกล่าวคงไม่เกิดรุนแรงไปกว่าแนวโน้มของภาวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของชิลีรวมทั้งตลาดในพื้นที่ดูแลของสำนักงานฯ จากภาวะเศรษฐกิจหดตัวในช่วงวิกฤตการเงินโลกที่กำลังฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ

3. การติดตามและรายงานผลกระทบที่เกิดจากการปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของประเทศเกาหลีเหนือซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงตลาดที่สคต. ดูแล

การปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของประเทศเกาหลีเหนือไม่สู้จะมีผลกระทบไปถึงภาวะการค้าของประเทศชิลีและตลาดที่สคต. ณ กรุงซานติอาโก ดูแลโดยรวมมากนัก เนื่องจากเป็นตลาดที่อยู่ห่างไกลจากเกาหลีเหนือ และได้รับอิทธิพลจากระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกามากกว่า โดยเฉพาะในชิลีซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานฯ ในปัจจุบันตลาดยังไม่ให้ความสำคัญต่อข่าวผลกระทบทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องมาจากการปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอนของประเทศเกาหลีเหนือแต่อย่างไร หนังสือพิมพ์รายวัน La Tercera ในชิลี เพียงแต่ลงบทวิเคราะห์ข่าวว่า เกาหลีเหนือปรับค่าของเงินสกุลท้องถิ่นใหม่เพื่อแก้ปัญหาการใช้เงินตราต่างประเทศในตลาดมืด และยับยั้งภาวะเงินเฟ้อ ซึ่งอาจจะให้ผลลบแก่ภาพลักษณ์ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเอง ต่อประชาชนในประเทศผู้ที่ได้รับผลกระทบในทางสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ทั้งนี้ สำนักงานฯ คาดว่า ภาวะการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าจากไทยรายการ รถกระบะ ลิฟท์ และชิ้นส่วนยานยนต์ โดยวิเคราะห์ตามรายตลาดที่ดูแลดังต่อไปนี้

1. ชิลี

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเกาหลีเหนือ 0.592 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลีเหนือเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 95 สินค้านำเข้าจากเกาหลีเหนือรายการสำคัญได้แก่ สินแร่แมกนีไซด์ อุปกรณ์ไฟฟ้าให้แสงสว่าง ชิ้นส่วนเหล็กและเหล็กกล้า เป็นต้น

ทั้งนี้ ไม่ปรากฏสินค้านำเข้าจากไทยและเกาหลีเหนือรายการสำคัญที่แข่งขันกันในตลาดชิลีที่ไทยอาจได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอน

2. เปรู

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเกาหลีเหนือ 17.138 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลีเหนือเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 47 สินค้านำเข้าจากเกาหลีเหนือรายการสำคัญได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม รถบรรทุกเล็ก และชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น สินค้านำเข้าจากไทยและเกาหลีเหนือรายการสำคัญที่แข่งขันกันในตลาดเปรู ซึ่งไทยอาจได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอน ได้แก่ รถกระบะ ชิ้นส่วนยานยนต์

3. เอกวาดอร์

ในช่วง ม.ค.-ก.ย. 2551 นำเข้าจากเกาหลีเหนือ 0.183 ล้านเหรียญสหรัฐ เกาหลีเหนือเป็นแหล่งนำเข้าลำดับที่ 97 สินค้านำเข้าจากเกาหลีเหนือรายการสำคัญได้แก่ ลิฟท์ วัคซีนรักษาโรค โช๊คอัพรถยนต์ และอาหารสัตว์ เป็นต้น สินค้านำเข้าจากไทยและเกาหลีเหนือรายการสำคัญที่แข่งขันกันในตลาดเอกวาดอร์ ซึ่งไทยอาจได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอน ได้แก่ ลิฟท์

4. โคลัมเบีย

(ไม่มีสถิติของ World Trade Atlas ทางฝ่ายโคลัมเบีย — สอ. มิได้จัดซื้อสถิติดังกล่าวไว้) ในช่วง ม.ค.-ต.ค. 2552 ไทยส่งออกไปโคลัมเบีย 185.604 ล้านเหรียญสหรัฐ โคลัมเบียเป็นตลาดส่งออกของไทยลำดับที่ 59 สินค้าส่งออกของไทยไปตลาดนี้รายการสำคัญได้แก่ รถยนต์กระบะ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องซักผ้า มอเตอร์ไซด์ ลิฟท์ ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ ยางรถยนต์ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล ด้าย ข้าวเจ้า และเครื่องจักรกลไฟฟ้า เป็นต้น

สินค้าไทยและเกาหลีเหนือรายการที่แข่งขันกันในตลาดเอกวาดอร์ ซึ่งไทยอาจจะได้รับผลกระทบจากการที่เกาหลีเหนือปรับระบบการแลกเปลี่ยนค่าเงินวอน ได้แก่ รถกระบะ ลิฟท์ และชิ้นส่วนยานยนต์

ที่มาของสถิติการค้า: World Trade Atlas

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงซานติอาโก

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ