UNSEEN ทัชมาฮัล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 21, 2010 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อินเดียเร่งงานก่อสร้างทางด่วนเส้นใหม่เชื่อมอัครา -นครแห่งทัชมาฮัลและเมืองเกรตเตอร์นอยดา โดยรายทางจะมีการพัฒนาโครงการยักษ์เมืองใหม่และนิคมอุตสาหกรรมควบคู่ไปด้วย ธุรกิจก่อสร้างไทยเตรียมปักธงรบในแดนโรตีกันได้แล้ว

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไน รายงานว่าทางด่วนดังกล่าวมีชื่อว่า the Yamuna Expressway Project ขนานคู่ไปตามแนวชายฝั่งน้ำยมุนาอันงดงาม เป็นถนน 6 เลนเชื่อมต่อระหว่างเมืองเกรตเตอร์นอยดายุคใหม่และนครอัคราเมืองแห่งตำนานรักทัศมาฮัลด้วยระยะทางกว่า 165 กิโลเมตร ทั้งนี้รัฐบาลอินเดียได้เดินเครื่องพัฒนาเมืองรายทาง 5 เมืองให้เป็นเมืองทันสมัยสุดขีดของอินเดียอย่างเร่งรีบสร้างความงดงามวิจิตรตระการตาให้ผู้เดินทางได้เจริญตาเจริญใจตลอดทาง อันได้แก่ เมือง Greater Noida, Jaganpor, Mairzapur, Tappal และ Agra โดยแต่ละเมืองจะพรั่งพร้อมไปด้วยทุกสิ่งทุกอย่างที่บรรดาเศรษฐีใหม่ทั้งหลายของอินเดียต่างไฝ่ฝันถึง ได้แก่ บ้านในฝัน สโมสรเลิศหรู สนามกอล์ฟระดับโลก สปอร์ตคอมเพล็ก entertainment complex คอนโดหรู สวนสาธารณะเกรด A โรงพยาบาลระดับ 5 ดาว โรงเรียนนานาชาติ โรงไฟฟ้า อาคารสำนักงาน ฯลฯ ในตอนนี้เราจะพบเห็นการก่อสร้างอาคารใหม่ๆ มหึมาโอฬาร ต่างๆ มากมายอย่างดุเดือดเมามันตลอดถนนสายนี้ เพื่อให้โลกได้ตื่นตะลึงกับอินเดียยุคใหม่อันอลังการ แม้นว่ามุมตัสมาฮัลผู้สิริโฉมหากทรงตื่นจากบรรทมมาคงจะต้องตะลึงพรึงเพริดกับเมืองเนรมติใหม่ต่างๆ เหล่านี้ และอาจจะเปลี่ยนพระทัยไม่พำนักอยู่ในวิมานรักทัชมาฮัลอีกต่อไปก็เป็นได้

บริษัทที่ดูแลด้านก่อสร้างทางด่วนเส้นนี้เป็นบริษัท Jaypee Infratech ปัจจุบันงานก้าวหน้าไปกว่า 80% แล้ว สามารถเปิดใช้อย่างไม่เป็ทางการทันการแข่งขัน Commonwealth Games เดือนตุลาคมนี้ที่กรุงนิวเดลีแน่นอน และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปี 2554 นี้ นอกจากจะมีการพัฒนาเมืองทั้ง 5 เมืองแล้ว ยังจะมีนิคมอุตสาหกรรมผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เห็นอย่างนี้แล้วบริษัทก่อสร้างไทยคงจะรอช้าไม่ได้แล้ว ผู้สนใจลองเข้าไปชมข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้มาด้านล่าง

น่าดีใจว่าสำหรับคนไทยที่จะไปชมทัชมาฮัลตอนนี้ละก็สบายมาก งีบหนึ่งก็ถึงแล้ว แต่หากว่ามีป้าย “Amata city” ปักไว้ริมทางละก็คงจะดีไม่น้อยและเห็นต้องแวะทักทายกันสักหน่อย

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ