เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เมืองเฉิงตูท่องเที่ยวคึกคักสร้างรายได้กว่า 900 ล้านหยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 14:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานการท่องเที่ยวช่วงวันหยุด ประจำเมืองเฉิงตู City Holiday Office เผยข้อมูลการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างเมืองเฉิงตู มีนักท่องเที่ยวรวมทั้งหมดในช่วงเทศกาล 3 ล้านคน สร้างรายได้ได้ถึง 9.297 ร้อยล้านหยวน สถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมไปมากสุดในช่วงเทศกาลคือ สวนสาธารณะ แหล่งท่องเที่ยวรอบตัวเมือง หมู่บ้านโบราณ และรีสอร์ท

สถานที่ยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวเดินทางไปช่วงเทศกาลเป็นบริเวณรอบตัวเมือง เดินทางไม่ ไกลมากนัก ได้แก่ หมู่บ้านโบราณโล่ไต้มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 8 หมื่นคน/วัน หมู่บ้านโบราณผิงเล่อมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 7 หมื่นคน/วัน หมู่บ้านโบราณฮวงหลงซีมีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 6.9 หมื่นคน/วัน หมู่บ้านฮวาเซียง มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 3.87 หมื่นคน/วัน สวนสนุกFloraland Chengdu มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 3.6 หมื่นคน/วัน และถนนคนเดินควนไจ่เซี่ยง มีนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 1.5 แสนคน/วัน รวมนักท่องเที่ยวทั้งหมดในช่วงเทศกาล 3 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1 จากปีที่แล้ว สร้างรายได้มากถึง 9.29743 ร้อยล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18

เทศกาลกินขนมบ๊ะจ่างที่คนไทยรู้จักกันดี คือ "เทศกาลตวนอู่เจี๋ย" ในจีนที่จัดขึ้นทุกปีใน วันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติจีน ประเทศแถบเอเชีย อาทิ ฮ่องกง ไต้หวัน เกาหลี บางส่วนในจีนแผ่นดินใหญ่ ไทย ฯลฯ การฉลองเทศกาลตวนอู่ในรอบสัปดาห์ระหว่างเทศกาลนี้ หลายครัวเรือนจะห่อขนมบ๊ะจ่าง หรือขนมจ้าง(จีนกลางออกเสียง จ้งจึ) ที่ทำจากข้าวเหนียว ข้างในห่อเนื้อสัตว์ เห็ด ถั่วแดง ไข่เค็ม และเครื่องปรุงต่างๆ เป็นรูปปิรามิดสามเหลี่ยม บ้างเป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้เชือกมัดแล้วนำไปนึ่งหรือต้มซึ่งนอกจากกินขนมบ๊ะจ่างแล้ว ยังมีการละเล่นที่ขาดไปไม่ได้คือ การแข่งเรือมังกร เป็นอีกหนึ่งโอกาสของนักธุรกิจไทยที่จะเข้ามาผลิตสินค้าอาหารที่ใช้ในเทศกาล เช่นการส่งวัตถุดิบข้าวเหนียวคุณภาพดี หรือผลิตไส้ขนมจ้างไส้ทุเรียนที่มีรสชาติแปลกใหม่ เพิ่มเติมแทนไส้ถั่วเหลือง ถั่วเดง หรือพุทราจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ