รัฐยูท่าห์: โอกาสดีสำหรับสินค้าบริการสำหรับผู้สูงอายุและการท่องเที่ยวพักผ่อน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 22, 2010 16:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ด้วยกรมฯมีนโยบายขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยไปยังมลรัฐ หรือเมืองอื่นๆ ที่มีศักยภาพ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส จึงได้จัดกิจกรรมสำรวจตลาดและเยี่ยมพบนักธุรกิจ เพื่อหารือถึงแนวทางการขยายตลาดสินค้าใหม่ที่มีศักยภาพสำหรับสินค้าและบริการไทย ณ เมือง St. Geroge เมือง Hurricane และเมือง Springdale รัฐยูท่าห์รวมถึงประชาสัมพันธ์กรมฯ และสำนักงานฯ รวมถึงการแสวงหาลู่ทางการขยายตลาดในรูปแบบอื่นๆ

ระยะเวลา วันที่ 30 -31 พฤษภาคม 2553

ผลการดำเนินการ

1. สำรวจตลาดเมือง St. George. รัฐยูท่าห์ อยู่ทางใต้ของรัฐยูท่าห์ ไม่ไกลจากเมืองลาสเวกัสและเมืองซอล์คเลคซิตี้ มีประชากรประมาณ7 หมื่นคน และเนื่องจากข้อจำกัดด้านศาสนา ส่วนมากนับถือศาสนา Mormon ซึ่งห้ามการคุมกำเนิด ทำให้ส่วนมากมีบุตรมาก และเป็นครอบครัวใหญ่ ทำให้เป็นเมืองที่มีอัตราการเติบโตของประชากรค่อนข้างสูงประมาณร้อยละ 46 ต่อปี เป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 8 ของรัฐยูท่าห์ เมืองนี้เป็นเมืองที่มีทัศนียภาพงดงามเนื่องจากล้อมรอบไปด้วยทิวเขา และหินทรายสีแดง และใกล้กับ อุทยานธรรมชาติไซออน (Zion National Park) และทะเลทราย ทำให้เป็นเมืองที่ผู้เกษียณอายุมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก และเป็นเมืองที่ นับว่าเป็นจุดหมายของผู้เกษียณอายุที่จะมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่ นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่เติบโตเร็วที่สุดเป็นอันดับที่สองของสหรัฐรองจากเมือง Greeley รัฐโคโลราโด

เศรษฐกิจของเมือง St. George เจริญเติบโตในเกณฑ์ค่อนข้างดี และเป็นที่ตั้งของบริษัทสำคัญ ได้แก่ สายการบิน Skywest และเป็นที่ตั้งของแหล่งกระจายสินค้าขนาดใหญ่ของบริษัท Walmart และโรงพยาบาลขนาดใหญ่อย่าง Intermouuntain Health Care เพิ่งเปิดตึกใหม่ซึ่งโดยลงทุนประมาณ 100ล้านเหรียญฯ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของเมืองนี้โดยเฉพาะธุรกิจสนามกอล์ฟ และบ้านพักตากอากาศที่ติดกับสนามกอล์ฟ โดยเมือง St. George เป็นเมืองที่มีอัตราจำนวนสนามกอล์ฟต่อประชากรสูงที่สุดในประเทศ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารไทยขนาดใหญ่ชื่อร้าน Benja ซึ่งเป็นร้านอาหารไทยชั้นดีประเภท Fine-Dining เปิดอยู่ในย่านที่เป็นศูนย์กลางของเมืองด้วย

2. สำรวจตลาดเมือง Hurricane รัฐยูท่าห์ เป็นเมืองขนาดเล็กขนาดประมาณ 80 ตารางกิโลเมตร อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของรัฐยูท่าห์ และเป็นเมืองใกล้เคียงกับเมือง St. George มีประชากรประมาณ 3พันครัวเรือน ประชากรส่วนใหญ่เป็นเด็กและคนชรา รายได้เฉลี่ยต่อครอบครัวประมาณ 32,000 เหรียญฯ ส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาวประมาณร้อยละ 95 ที่เหลือเป็นชาวแอฟริกันอเมริกัน เอเชีย และอื่นๆ เนื่องจากทัศนียภาพที่งดงามทำให้อุตสาหกรรมส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมบริการ และการท่องเที่ยว

3. สำรวจตลาดเมือง Springdale รัฐยูท่าห์ เป็นเมืองขนาดเล็ก มากแต่มีชื่อเสียงเนื่องจากเป็นอยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติไซออน จึงทำให้เมืองนี้เน้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ เช่นร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก โรงแรม ร้านบริการกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เช่นให้เช่าจักรยาน อุปกรณ์เพื่อการไปพักแรม เป็นต้น ประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวผิวขาว รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนค่อนข้างดี และมีสัดส่วนผู้สูงอายุค่อนข้างสูง และยังมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุ

สคร. เห็นว่าทั้ง 3 เมืองนี้มีโอกาสในการขยายสินค้าและบริการของไทยเพื่อผู้สูงอายุ และผู้ที่ชื่นชอบกีฬา หรือกิจกรรมสันทนาการ เช่นเสื้อผ้ากีฬา อุปกรณ์การแพทย์ และเครื่องมือออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ตลอดจนธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพ เช่น นวดเพื่อสุขภาพ เป็นต้น และได้ใช้โอกาสในการสำรวจตลาดในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการไทย และได้ให้คำแนะนำกับร้านอาหารไทยในเมืองดังกล่าว และแนะนำถึงแนวทางในการปรับปรุงสินค้าและบริการเพิ่มเติม

ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะ

1. สคร. ใช้กลยุทธ์การหาตลาดที่มีลักษณะเป็น Niche Market ซึ่งอาจมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีโอกาสในการขยายตลาดสินค้าและบริการของไทย หากแต่จำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค และควรมีการศึกษาตลาดอย่างตลอดต่อเนื่อง เพื่อทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการขยายสินค้าหรือบริการของไทยได้

2. การมองตลาดเป็น Lifestyle เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะสามาถนำข้อมูลไปพัฒนาสินค้าให้เหมาะสมกับตลาดได้ เนื่องจากผู้สูงอายุในเมืองดังกล่าวชอบการเข้าสังคมและทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ ร่วมกัน เช่นเล่นกีฬา และสำรวจธรรมชาติ จึงทำให้มีกลุ่มชุมชนที่ชื่นชอบแบบเดียวกันมาอยู่ด้วยกัน หากเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้ได้ จะสามารถเพิ่มมูลค่าการส่งอออกได้อีกมาก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ