หฤหรรษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอินเดียในเมษาฮาวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2010 15:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หน้าร้อนนี้ชาวอินเดียไม่ออกไปเที่ยวไหนเพราะร้อนจัด ชอบอยู่กับบ้านมากกว่า ส่งผลให้ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกรายการพุ่งกระฉูด

นอกจากอากาศร้อนแล้ว ยอดขายที่เพิ่มขึ้นยังเป็นผลจากบริษัทไฟแนนซ์ปล่อยสินเชื่อด้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านง่ายขึ้น แถบบางร้านยังออกสินค้าแบรนด์ของตนเองเพื่อลดต้นทุน ส่งผลให้ราคาจูงใจผู้ซื้อมากขึ้นกว่าปกติ

แน่นอนว่าเครื่องปรับอากาศเป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด รองลงมาเป็นตู้เย็น สำหรับโทรทัศน์ LCD และ LED ก็มียอดขายน่าประทับใจโดยมีการขยายตัวกว่า 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า นอกจากนั้นแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยังหันมาให้ความสนใจกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 (ในอินเดียเรียกว่า 5 ดาว) กันเป็นส่วนใหญ่ มิได้คำนึงถึงแต่เรื่องยี่ห้อเพียงอย่างเดียว

นาย Nitish Tipnis ประธานบริษัท eZone ที่มีร้านค้าปลีกเครือข่ายในอินเดีย 62 แห่ง กล่าวว่าร้านค้าต่างๆ กำลังหันมาออกแบรด์ของตนเองมากขึ้น สำหรับ eZone ก็มียี่ห้อ Koryo เป็นของตนเอง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีโดยมียอดขายถึง 13% ของยอดขายรวม และบริษัทคาดว่าจะขยายสาขาเพิ่มอีก 22 แห่งในปีนี้ หากการเติบโตของตลาดยังคงสูงอยู่เช่นปัจจุบัน

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนให้ความเห็นว่า นับเป็นข่าวดีที่โทรทัศน์ ตู้เย็น และชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศเป็นสินค้าที่อยู่ในบัญชีลดหย่อนภาษี FTA ไทย-อินเดีย ซึ่งผู้ส่งออกไทยสามารถเจาะตลาดอินเดียได้โดยมีแต้มต่อ อีกทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคยังไม่ผูกติดกับแบรนด์ดังเหมือนประเทศที่พัฒนาแล้ว ดังจะเห็นได้จากแบรด์เล็กๆ ก็มีโอกาสทำตลาดได้ แต่ที่สำคัญมากๆ สำหรับตลาดอินเดียก็คือจะต้องประหยัดกว่าในระยะยาว นั่นคือสินค้านั้นจะต้องเป็นสินค้าเบอร์ 5 เท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จ

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ