การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมของโปแลนด์เพิ่มสูงขยายโอกาสการส่งออกของสินค้าไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:20 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบัน รายได้จากการส่งออกคิดเป็น ร้อยละ 70 ของรายได้รวมของประเทศโปแลนด์ มีมูลค่าประมาณ 10 — 11 พันล้านยูโรต่อเดือน ตลอดปี 2010 นี้ คาดว่า การส่งออกจะมีมูลค่า ร้อยละ 31.6 ของ GDP การส่งออกของโปแลนด์เพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย ร้อยละ 13 ต่อปี สินค้าส่งออกหลักเป็นสินค้าอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ เครื่องไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ ดังนั้น การนำเข้าสินค้าที่นำมาใช้ผลิตเพื่อการส่งออกจึงเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ สินค้ากลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องจักร ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ จึงมีลู่ทางดีในโปแลนด์

ช่วงปี 2000 — 2001 การส่งออกในโปแลนด์ทารายได้เพียงปีละ ประมาณ 36 พันล้านยูโร สินค้าส่งออกหลักของโปแลนด์ ได้แก่ สินค้าเกษตรกรรมและวัตถุดิบ อาทิ เหล็ก ปศุสัตว์ ผักผลไม้ และไม้ ปัจจุบัน สินค้าส่งออกหลัก ประกอบด้วย รถยนต์ คอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า คาดว่าตลอดทั้งปี 2010 รายได้จากการส่งออกจะมีมูลค่า ประมาณ 113.6 พันล้านยูโร สาเหตุหลักที่ภาคการส่งออกปรับตัวสูงขึ้นมาก เนื่องจากบริษัทข้ามชาติเข้ามาตั้งโรงงานผลิตสินค้าในโปแลนด์ ใช้เป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกไปทั่วสหภาพยุโรป ความต้องการสินค้าในสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น และค่าเงินท้องถิ่นของโปแลนด์ที่ลดลงเมื่อเทียบกับยูโร

สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกหลักของโปแลนด์ กว่าร้อยละ 70 ของสินค้าส่งออกของโปแลนด์ ส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปที่ใช้เงินสกุลยูโร และอีกร้อยละ 25 ส่งออกไปยังประเทศในสหภาพยุโรปที่ยังไม่ใช้เงินสกุลยูโร ส่วนที่เหลือ ร้อยละ 9 ส่งออกไปยังกลุ่มประเทศกาลังพัฒนา ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก และกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งนี้ การส่งออกไปยังกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปที่ใช้เงินสกุลยูโร เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

สินค้าอุตสาหกรรมที่ผลิตในโปแลนด์ ประมาณร้อยละ 50 เป็นสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออก บริษัทส่งออก 10 อันดับแรก ของโปแลนด์ ได้แก่ Fiat Auto Poland ยอดส่งออก 14.7 พันล้านสว๊อตตี้ (1 สว๊อตตี้ เท่ากับ 12 บาท) Volkswagen ยอดส่งออก 7.6 พันล้านสว๊อตตี้ LG Electronics เมือง Mlawa ยอดส่งออก 5.1 พันล้านสว๊อตตี้ LG Electronics เมือง Wroclaw ยอดส่งออก 4.5 พันล้านสว๊อตตี้ Philips Lightening Poland ยอดส่งออก 3.7 พันล้านสว๊อตตี้ Swedwood Poland ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ยอดส่งออก 3.7 พันล้านสว๊อตตี้ Michelin Polska ยอดส่งออก 2.6 พันล้านสว๊อตตี้ Toyota Motor Manufacturing ยอดส่งออก 2.5 พันล้านสว๊อตตี้ TRW Polska ยอดส่งออก 2.4 พันล้านสว๊อตตี้ Weglokoks ผลิตถ่านหิน ยอดส่งออก 2.4 พันล้านสว๊อตตี้

ทั้งนี้ 21 บริษัท จากในจำนวน 40 บริษัทที่ส่งออกสูงสุด เป็นบริษัทผลิตยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ ส่วนที่เหลือ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ เฟอร์นิเจอร์ ถ่านหิน เรือ และเหล็ก

การส่งออกของโปแลนด์เพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าไทยด้วย นอกจากเศรษฐกิจโปแลนด์จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ประชากรมีรายได้เพิ่มขึ้น มีกาลังซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากไทยสูงขึ้นแล้ว การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่นาไปผลิตเพื่อการส่งออก ก็เติบโตขึ้นด้วย

จากสถิติการส่งออกสินค้าไทยมายังโปแลนด์ สินค้า 12 รายการจากใน 20 อันดับต้นของรายการส่งออก เป็นสินค้าที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องจักร เครื่องไฟฟ้า และคอมพิวเตอร์ เป็นการนำเข้ามาผลิตเพื่อการส่งออกสินค้าต่อไป

การสั่งซื้อ/นำเข้าสินค้าเพื่อมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยส่วนใหญ่โรงงานอุตสาหกรรมสัญชาติเอเชีย จะใช้สินค้าจากประเทศของตนเองเป็นอันดับแรก และจากบริษัทเครือข่ายที่ตั้องอยู่ในประเทศอื่นเป็นอันดับรอง อนึ่ง โรงงานอุตสาหกรรมไม่นาเข้าสินค้าเองโดยตรง แต่สั่งซื้อจากบริษัทนาเข้าที่โรงงานเป็นหุ้นส่วน และ/หรือ จากผู้นำเข้าทั่วไป โดยโรงงานระบุความต้องการสินค้า และผู้นาเข้าเป็นฝ่ายแสวงหาสินค้ามานาเสนอโรงงาน

ในการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมจากไทยโดยโรงงานผู้ผลิตอิสระ ที่ไม่ใช่บริษัทในเครือของโรงงานต่างชาติ ผู้ผลิต/ผู้ส่งออกติดต่อค้าขายโดยตรงกับกับผู้นำเข้าในโปแลนด์ ทั้งนี้ การส่งเมล์อิเล็กทรอนิกส์มาแนะนำตัว และเสนอขายสินค้า มักจะไม่ได้ผล เนื่องจากชาวโปลิชไม่นิยมติดต่อกับคนแปลกหน้าที่ส่งอีเมล์มา วิธีการเจาะตลาดโปแลนด์ที่ดีที่สุด ได้แก่ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในโปแลนด์ และทำนัดหมายล่วงหน้าเดินทางมาพบผู้นำเข้าในโปแลนด์ หรือพบปะนักธุรกิจโปแลนด์ในงานแสดงสินค้าทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย

โปแลนด์เป็นตลาดที่มีศักยภาพ แต่การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมมายังโปแลนด์ ขึ้นอยู่กับปัจจัยเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปเป็นหลัก การสั่งซื้อสินค้าจากสหภาพยุโรปมีสูง โปแลนด์ส่งออกได้มาก ก็การนำเข้าสูงตามไปด้วย การเข้าตลาดโปแลนด์ไม่ยาก ผู้ส่งออกควรหาช่องทางที่จะพบกับผู้นำเข้าด้วยตัวเอง เนื่องจากชาวโปแลนด์นิยมค้าขายกับคนที่รู้จักเชื่อถือวางใจกันได้

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ