โครงการ Thai-Style International Tourist Resort เมืองหย่งชวน มหานครฉงชิ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:37 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองหย่งชวน เมืองปริมณฑลของมหานครฉงชิ่ง มีจำนวนประชากรรวมประมาณ 1.9 ล้านคน อาศัยในพื้นที่เขตเมือง 7 แสนคน ตั้งอยู่ห่างไปจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหานครฉงชิ่งระยะทาง 68 กิโลเมตร และห่างจากเมืองเฉิงตูไปทางทิศตะวันออกระยะทาง 276 กิโลเมตร ขนาดพื้นที่ 1576 ตารางกิโลเมตร ตั้งยุทธศาสตร์การพัฒนาไว้ 3 ข้อ คือ "เมืองเศรษฐกิจสำคัญของฉงชิ่ง เมืองใหญ่ระดับประเทศ และเมืองสำคัญของเขตความร่วมมือทางเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง " ได้จัดเทศกาลวัฒนธรรมชาและการท่องเที่ยว เมืองหย่งชวน มหานครฉงชิ่ง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2010 ขึ้นระหว่างวันที่ 28 - 30 พฤษภาคม 2553

เทศกาลวัฒนธรรมชาและการท่องเที่ยวเมืองหย่งชวน ตั้งเป้าเมืองท่องเที่ยวของเฉิงตู ฉงชิ่ง

ภายในเทศกาลวัฒนธรรมชาและการท่องเที่ยวเมืองหย่งชวน มีการจัดพิธีลงนามความร่วมมือการค้าการลงทุน ซึ่งในปี 2010 มีโครงการร่วมมือทั้งหมด 122 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 5.26 หมื่นล้านหยวน มากกว่าปี 2009 ที่มีจำนวน 106 โครงการ มูลค่าการลงทุน 9.27 พันล้านหยวน กิจการที่เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นใหม่ในเมืองหย่งชวน เช่น ห้างวอลมาร์ท บริษัทก่อสร้างLAFARGEของฝรั่งเศส ร้านอาหารแมคโดนัลล์ บริษัทพลังงานทางเลือกจากสิงคโปร์ และบริษัทชั้นนำอื่นๆกว่า 120 บริษัทได้ร่วมพิธีลงนามการลงทุนที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

ในโอกาสนี้ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้เข้าร่วมงานประชุมดังกล่าว โดยได้ร่วมเป็นสักขีพยานการเซ็นสัญญาความร่วมมือระหว่าง สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหย่งชวน ร่วมกับ บริษัท จินกว๋อหยวนประเทศไทยจำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจนำเข้าผลไม้ไทยมากว่า 20 ปี ร่วมมือกันในโครงการ Thai-Style International Tourist Resort บนพื้นที่ 150-250 ไร่ งบประมาณลงทุนมากกว่า 600 ล้านหยวน(ประมาณสามพันล้านบาท) บนพื้นที่ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเมืองหย่งชวนขนาด 100 ตารางกิโลเมตร รองรับนักท่องเที่ยวจากเฉิงตูและฉงชิ่ง ซึ่งอนาคตสามารถเดินทางมาได้โดยรถไฟความเร็วสูงใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมง

ความคืบหน้าโครงการ Thai-Style International Tourist Resort คาดแล้วเสร็จปี 2556

สำหรับความคืบหน้าโครงการ Thai-Style International Tourist Resort นายเซียง ปิง ผู้จัดการใหญ่บริษัทจินกว๋อหยวนประเทศไทยจำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกแบบวางแผนก่อสร้างไทยทาวน์ขั้นต้นแล้วเสร็จ โดยมีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง ซึ่งเคยได้รับรางวัลด้านสถาปนิกจากประเทศอังกฤษเป็นผู้ออกแบบ และได้ยื่นเรื่องขออนุมัติจากรัฐบาลตามขั้นตอนต่างๆเรียบร้อยแล้ว ซึ่งรัฐบาลเมืองหย่งชวนได้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ตนเองเชื่อว่าโครงการจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เนื่องจากโครงการไทยทาวน์สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมีมากขึ้น เนื่องมาจากนโยบายรัฐบาลเมืองหย่งชวนที่มีเป้าหมายพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวรองรับเขตเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง ซึ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมคือ โครงการสร้างสวนสัตว์ซาฟารีที่ใหญ่ที่สุดในจีนบนพื้นเขตยุทธศาสตร์พื้นที่การท่องเที่ยวเมืองหย่งชวนซึ่งมีขนาดกว่า 100 ตารางกิโลเมตร และโครงการ Thai-Style International Tourist Resort ก็เป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ในพื้นที่ยุทธศาสตร์นั้นอยู่ติดใกล้กับพื้นที่สวนสัตว์ซาฟารี ซึ่งนับว่าเป็นทำเลที่ดีมากแห่งหนึ่ง โดยในอานคตเมื่อนักท่องเที่ยวมาเที่ยวสวนสัตว์ซาฟารีเสร็จแล้ว ก็สามารถมารับบริการและพักผ่อนในรีสอร์ท สปา และโรงแรมที่มีบรรยากาศแวดล้อมการให้บริการแบบไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่สุด

รูปแบบการดำเนินการเน้นเผยแพร่วัฒนธรรมและการค้าของไทยในเขตจีนตะวันตก

โครงการ Thai-Style International Tourist Resort มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นศูนย์กลางเผยแพร่วัฒนธรรมและการค้าของไทยในเขตจีนตะวันตก จึงมีการวางแผนโครงการให้เป็นรูปแบบ "2 ศูนย์ 2 สวน 1 ถนน 1 โรงแรม และ 1 เทศกาล" ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์แสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ศูนย์พยาบาลเสริมสุขภาพวิถีไทย(สปา) สวนจำลองสถานที่ท่องเที่ยวไทย(ตลาดน้ำ ตลาดบก) สวนผลไม้คุณภาพคัดสรรประเทศไทย ถนนวัฒนธรรมไทย โรงแรมสไตล์ไทย และการจัดเทศกาลประเพณีสำคัญของไทย เช่นสงกรานต์ หรือลอยกระทง จำนวน 1-2 ครั้งต่อปี สคร.เฉิงตูได้ให้คำแนะนำแก่นายเซียง ปิง ว่าโครงการฯควรจะใช้บริษัทออกแบบของไทยเพื่อจะสามารถสะท้อนความเป็นไทยได้อย่างแท้จริง ซึ่งสคร.พร้อมจะประสานงานให้แก่บริษัทฯในเรื่องการไปสำรวจและหาความร่วมมือ กับสมาคมสถาปนิกไทย สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก resort  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ