2010 ปีทองธุรกิจ SMEs จีนเกือบ 10 ล้านราย ธนาคารปล่อยกู้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปลายปี 2009 ที่ผ่านมาศูนย์วิจัยการพัฒนาธุรกิจจีน สำนักนายกรัฐมนตรี ได้ทำการสำรวจปัญหาการขอกู้ยืมเงินยากของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs)ในจีน พบว่าธุรกิจ SMEs จีนร้อยละ 70 คิดว่าการกู้ยืมเงินกับธนาคารทำได้ยาก ไม่มีหลักทรัพย์เช่น ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ มาค้ำประกัน ก็ยากที่จะได้รับอนุมัติให้กู้จากธนาคารแต่ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา นโยบายต่างๆของรัฐบาลที่ออกมาสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก ประกอบกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป ทำให้ปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีทองของธุรกิจ SMEs ในจีน

ปัจจุบันธุรกิจ SMEs ในจีนมีจำนวนประมาณ 9.8 ล้านราย รวมผู้ที่ประกอบธุรกิจส่วนตัวอีก 29 ล้านราย รวมคิดเป็นปริมาณร้อยละ 99 ของกิจการในประเทศ ปริมาณขนาดใหญ่เช่นนี้ จึงเป็นที่หมายปองของธนาคารต่างๆในการให้บริการปล่อยกู้สำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แรกเริ่มมีการดำเนินการโดยการชี้นำของรัฐบาลผ่าน 4 ธนาคารใหญ่ของจีนคือ Bank of China, Agricultural Bank of China, Industrial and Commercial Bank of China,China Construction Bank และภายหลังธนาคารอื่นๆเช่น China Minsheng Banking Corp.,Ltd , Bank of Communication ,China Merchants Bank , China Citic bank ,Industrial Bank ฯลฯ ต่างมองเห็นโอกาสใหม่นี้และพยายามปรับตัวสร้างการบริการต่างๆที่เข้าถึงลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ล่าสุดต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการกำกับดูแลธนาคารจีน(China Banking Regulatory Commission) ได้ออกมาให้ความเชื่อมั่นว่า ธนาคารต่างๆจะปล่อยกู้ให้ธุรกิจขนาดเล็กให้มีอัตราเติบโตไม่น้อยไปกว่าอัตราเติบโตการปล่อยกู้ทั้งหมด และมีปริมาณการปล่อยกู้ไม่น้อยกว่าปีที่ผ่านมา คือปี 2009 ซึ่งมีมูลค่า 1.4 ล้านล้านหยวน

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ