ผลสำรวจชาวจีนแต่งงานอายุ 25 ปี เงินเดือนเป้าหมาย 8,000 หยวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Horizon Research Consultancy Groupได้ทำการสำรวจพฤติกรรมในการสร้างครอบครัวของชาวจีนในปัจจุบัน ผลการสำรวจเผยว่า หนุ่มสาวชาวจีนไม่ว่าจะในเมืองหลวง เมืองรอง หรือชนบท มีความคิดทั่วไปเหมือนกันว่าต้องมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่มั่นคงมีบ้านเป็นของตนเอง เป็นปัจจัยสำคัญ 2 ประการในการสร้างครอบครัว

จากการสอบถามถึงการให้ความสำคัญกับปัจจัยทั้ง 2 เรื่องระหว่างเศรษฐกิจที่มั่นคงและการมีบ้านเป็นของตนเอง ในการสร้างครอบครัว พบว่า ผู้ถูกสอบถามในพื้นที่ชนบทเลือกให้ความสำคัญกับปัจจัยการเงินเป็นพื้นฐานการสร้างครอบครัวมากถึงร้อยละ 85.4 แต่คนในพื้นที่เมืองหลักและเมืองรอง กลับต้องการบ้านมาเป็นพื้นฐานการสร้างครอบครัวมากถึงร้อยละ 63.8 และ 71.3 ตามลำดับ กับคำถามเกี่ยวกับรายได้ของคู่สามีภรรยาที่ต้องการในการสร้างครอบครัว ผลการสำรวจพบว่า คนในเมืองหลวงสำคัญๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว มีรายได้อยู่ในใจคือ 8,078 หยวน/เดือน เมืองวู่ฮั่น ฮาเอ่อปิง ไท่หยวน ซีอาน คุนหมิง มีรายได้อยู่ในใจคือ 5,169 หยวน/เดือน และในเมืองรองทั่วไป รายได้ของครอบครัวที่ต้องการคือ 4,454 หยวน /เดือน นอกจากนี้การสำรวจยังเผยอีกว่า อายุของผู้ถูกสำรวจที่แต่งงานแล้วเฉลี่ยอยู่ที่ 25.1 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับผลการสำรวจถึงอายุที่คิดว่าเหมาะสมสำหรับการสร้างครอบครัว แต่สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้แต่งงาน อายุที่วางแผนไว้ในการสร้างครอบครัวอยู่ที่ 27 ปี

นายถง จวิน เลขาธิการศูนย์วิจัยนโยบายสังคม ประจำสถาบันวิจัยสังคมศาสตร์ ประเทศจีน กล่าวว่า ในอดีตช่วงปี ค.ศ. 1960-1970 ในชนบทการมีลูกเพิ่มขึ้นหนึ่งคนเหมือนกับการเพิ่มจำนวนตะเกียบอีก 1 คู่ในบ้าน ต้นทุนการเลี้ยงดูไม่ต้องคำนึงคิดคำนวณมากมายเท่าปัจจุบันซึ่งการมีลูกคนหนึ่งมีต้นทุนสูงมาก ทำให้แต่ละครอบครัวต้องคิดมากขึ้นในเรื่องการมีลูก

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ