รายงานการเดินทางไปเยี่ยมพบนักธุรกิจและสำรวจตลาดรัฐเนวาดา ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2553

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ความเป็นมา

ด้วยกรมมีนโยบายขยายตลาดสินค้าและบริการของไทยไปยังมลรัฐ หรือเมืองอื่นๆที่มีศักยภาพ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส จึงได้จัดกิจกรรมสำรวจตลาดและเยี่ยมพบนักธุรกิจ เพื่อหารือถึงแนวทางการขยายตลาดสินค้าใหม่ที่มีศักยภาพ

สำหรับสินค้าและบริการไทย ณ รัฐเนวาดา รวมถึงประชาสัมพันธ์กรมฯ และสำนักงานฯ รวมถึงการแสวงหาลู่ทางการขยายตลาดในรูปแบบอื่นๆ

ระยะเวลา: วันที่ 27 -29 พฤษภาคม 2553

ผลการดำเนินการ

1. เข้าหารือกับ Mr. Nick Mallas, Chairman และ Ms. Dee Mallas, President ของ Nevada Regional Economic Development Center และ First Asian Bank ซึ่งเดิมธุรกิจหลักของ บริษัทคือธุรกิจธนาคารที่รับฝากเงินและให้กู้เงินแก่ธุรกิจขนาดเล็กเพื่อชาวเอเชีย ต่อมาเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาชะลอตัว จึงหันมาเน้นการทำธุรกิจส่งเสริมการลงทุนของชาวต่างชาติในรัฐเนวาดา โดยผู้สนใจสามารถลงทุนผ่านหน่วยงานดังกล่าว (www.eb5nv.com) จำนวน 5แสนดอลล่าร์สหรัฐฯ จะได้รับวีซ่า EB5 จำนวน 2ปี และสามารถสมัครเป็นผู้มีถิ่นที่อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐอเมริกา (กรีนการ์ด)ได้

สคร. ได้หารือถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและตลาดของรัฐเนวาดา และแนวทางในการขยายตลาดสินค้าและบริการไทย ทำให้ทราบถึงแนวโน้มธุรกิจของรัฐเนวาดาว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แต่ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัวแล้ว และรัฐบาลสหรัฐฯ กำลังส่งเสริมให้ชาวต่างชาติมาลงทุนในสหรัฐฯ ผ่านทางแนวทางการส่งเสริมการลงทุนดังกล่าว โดยหน่วยงาน

ดังกล่าวอาจมีโครงการการลงทุนขนาดใหญ่ ที่อาจจำเป็นต้องใช้สินค้าและบริการจากไทย เช่นโครงการรีสอร์ท หรือสถานตากอากาศขนาดใหญ่ที่ต้องการสินค้า หรือร้านอาหารไทย เป็นต้น จึงเป็นโอกาสในการประสานความร่วมมือกันต่อไปหากมีการลงทุนที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าไทยในอนาคต

2. เข้าเยี่ยมพบ Master Toddy เจ้าของสถาบันสอนศิลปะมวยไทยในเมืองลาสเวกัส(www.mastertoddy.com) และ Mr. Anthony Salcedo ผู้นำเข้าน้ำมันมวยจากประเทศศไทย ที่สถาบันสอนศิลปะการต่อสู้มวยไทย Master Toddy's Muay Thai Academy ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านการสอนศิลปะการต่อสู้มวยไทยแก่ชาวอเมริกัน นอกจากนี้ Master Toddy ยังเป็นผู้ร่วมผลิตรายการโทรทัศน์ประเภท Reality Show ซึ่งแพร่ภาพในสหรัฐอเมริกา และในอีกหลายประเทศ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแข่งขันชกมวยไทยหญิงภายใต้ชื่อรายการ Tuff Girls ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง โดยผลิตรายการนี้เป็นปีที่ 3แล้ว จากการหารือทำให้ทราบว่า ตลาดสำหรับผู้สนใจเรียนศิลปะมวยไทยมีจำนวนสูงขึ้นมาก โดยกลุ่มผู้เรียนส่วนมากเป็นวัยเด็กจนถึงวัยทำงานที่มีความสนใจ และชื่นชอบในกีฬามวยไทย และต้องการเรียนเพื่อออกกำลังกาย และเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ด้านการกีฬาโดยส่วนใหญ่มิได้ยึดการชกมวยเป็นอาชีพหลัก กีฬามวยไทยปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้สนใจเรียนมวยไทยปัจจุบันประมาณ 3,000 คน และมีผู้สนใจมากขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถจัดการแข่งขันชกมวยในรูปแบบ Tournament ได้ และได้มีโอกาสได้เผยแพร่ธุรกิจบริการด้านโรงเรียนการสอนศิลปะชกมวยไทย และสินค้าหรือบริการต่างๆที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย โดยธุรกิจของ Master Toddy ประกอบด้วยการสอนศิลปะมวยไทย เพื่อการออกกำลังกาย การต่อสู้เพื่อป้องกันตัว และเพื่อเป็นการเป็นนักมวยอาชีพ และมีการจัดคณะไปเยือนสถาบันการสอนศิลปะมวยไทย และการชมการแข่งขันชกมวยไทยที่ประเทศไทยปีละหลายครั้ง นอกจากนี้ยังมีการประกอบธุรกิจขายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการชกมวยซึ่งมีโรงงานผลิตของตนเองที่ประเทศไทยส่งออกมาจำหน่ายที่สหรัฐทั้งจำหน่ายเองในสถาบันฯ และสาขาทั่วประเทศ และทางเวปไซต์ www.mastertoddy.com โดยใช้ตราสินค้าของตนเองคือ Ultra Fight Gear และมีการออกแบบเป็นพิเศษให้นวมและกระเป๋าเก็บอุปกรณ์ฝึกมวย

สคร. ลอสแอนเจลิสได้ใช้โอกาสระหว่างการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดของสถาบันฯ ซึ่งได้เปิดตัวรายการโทรทัศน์ประเภท Reality Show ดังกล่าว ในการประชาสัมพันธ์สินค้า และบริการไทย และได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการสถาบันฯ ดังกล่าว ถึงแนวทางในการปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมทั้งแนวทางในการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มเติม

ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะ

1. Master Toddy ผู้ประกอบการธุรกิจสถาบันสอนศิลปะมวยไทยในเมืองลาสเวกัส เป็นผู้กว้างขวาง และจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดบ่อยครั้งโดยเน้นเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวอเมริกัน โดยเฉพาะการทำรายการโทรทัศน์การแข่งขันมวยไทยหญิง ซึ่งสามารถช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการอื่นๆของไทยได้ด้วยได้ เช่นผลิตภัณฑ์สปา เสื้อผ้าแฟชั่น และอาหารจึงอาจพิจารณาใช้เป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการไทย

3. สินค้าไทยที่เกี่ยวกับศิลปะมวยไทยบางประเภทควรมีการพัฒนาด้านสีสันและรูปแบบ เช่นชุดนักกีฬานักมวยไทยในสหรัฐฯ มีรูปลักษณ์ที่แปลกตา หรือฟันยางที่เน้นสีสันที่สวยงาม ไม่จำกัดรูปแบบเฉพาะเหมือนสินค้าที่ขายในประเทศไทย การพัฒนารูปแบบและสีสันจะสร้างมูลค่าเพิ่มและขยายตลาดให้กับสินค้าไทยได้มากขึ้น

4. ควรมีการสร้างความสัมพันธ์กับนักธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนสอนศิลปะมวยไทย และสินค้าอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีลักษณะเฉพาะ ยากที่ประเทศอื่นจะลอกเลียนแบบ และสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มาก ในอนาคตจึงควรแสวงหาโอกาสในการสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลสำคัญที่สามารถนัดหมายกับคู่ค้าที่สนใจสินค้าไทยอื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถใช้กิจกรรมการตลาดในการได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมกรมฯ และสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ