สคร. บูดาเปสต์เยี่ยมผู้นำเข้าดอกไม้สดฮังการี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 30, 2010 16:11 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา สคร.บูดาเปสต์ได้เข้าพบ Dr. Istvan Sum เจ้าของกิจการการนำเข้าดอกไม้สดใน Sum s Tแrsa Kft. เพื่อเป็นการประสานความสัมพันธ์ทางการค้าไม้ดอกไม้ประดับระหว่างประเทศไทยและฮังการี บริษัท Sum s Tแrsa Kft. เป็นผู้นำเข้าดอกไม้สดและไม้ประดับที่สำคัญรายหนึ่งในฮังการี มีลูกจ้างประมาณ 30-40 คน และเป็นผู้ขายส่งให้กับร้านขายดอกไม้ต่างๆ จากการสอบถามของ สคร.บูดาเปสต์เกี่ยวกับสถานการณ์การตลาดไม้ดอกไม้ประดับในฮังการี ทางบริษัทได้กล่าวว่า มูลค่าการขายสินค้าประเภทไม้ดอกไม้ประดับได้ลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 20 % โดยสินค้าประเภทไม้กระถางตกแต่งบ้านมียอดขายลดลง 15 % ส่วนดอกไม้สดมียอดขายลดลง 25 %

การนำเข้าจากไทย

ในปัจจุบัน บริษัท Sum s Tแrsa Kft. ไม่ได้นำเข้าดอกไม้สดจากประเทศไทยโดยตรง แต่จะนำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการขายสินค้าประเภทไม้ดอกไม้ประดับที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และเป็นประเทศผู้นำเข้าดอกไม้สดจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งมีการผลิตและเพาะพันธุ์เองด้วย ก่อนที่จะขายต่อให้กับผู้ขายส่งในประเทศต่างๆ ในยุโรปต่อไป บริษัท Sum s Tแrsa Kft. มีรถไปรับสินค้าที่เนเธอร์แลนด์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้นำเข้าดอกไม้สดและไม้กระถางจากประเทศโรมาเนีย อิตาลี และ เคนยาอีกด้วย

ปัญหาและอุปสรรคการนำเข้าไม้ดอกไม้ประดับจากไทย

บริษัท Sum s Tแrsa Kft. เคยสั่งซื้อกล้วยไม้พันธุ์ Dendrobium จากประเทศไทย แต่ได้ยกเลิกไปตั้งแต่เดือนเมษายน 2551 เนื่องจากสายการบินประจำชาติฮังการี Malev Hungarian Airlines ได้ยกเลิกเที่ยวบินตรงจากไทยมายังฮังการี เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีไม่เพียงพอ เมื่อไม่มีเที่ยวบินตรงจากประเทศไทย จึงทำให้ไม่สามารถขนส่งดอกไม้ไทยได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ทางบริษัทได้กล่าวว่าผู้ส่งออกดอกไม้ไทยโดยส่วนใหญ่ต้องการให้ลูกค้าซื้อสินค้าในแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกินกับความต้องการในตลาดดอกไม้ในฮังการีและในประเทศอื่นๆในภูมิภาคยุโรปตะวันออก บริษัท Sum s Tแrsa Kft จึงยังลังเลที่จะติดต่อนำเข้าดอกไม้สดจากประเทศไทย นอกจากนี้ ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา ทางบริษัทได้สังเกตว่าไม่มีนักธุรกิจส่งออกไม้ดอกไม้ประดับชาวไทยรายใดได้เข้าร่วมงานนิทรรศการการค้าไม้ดอกไม้ประดับของฮังการี ซึ่งโดยปกติแล้ว งานแสดงสินค้าประเภทไม้ดอกไม้ประดับและการแสดงการจัดสวน (Garden Fair) จะจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงเดือนมกราคม ที่ศูนย์แสดงสินค้า Hungexpo นอกจากนี้ ยังมีงานแสดงสินค้า Hortus Hungaricus International Horticultural Exhibition and Fair ซึ่งจัดที่ Flora Hungaria Wholesale Flower Market, Szigetszentmikl๓s, Hungary ระหว่างวันที่ 17-19 กันยายน 2553 งานแสดงสินค้าพืชสวนดังกล่าวนี้ จะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจผู้ส่งออกดอกไม้จากทั่วโลก รวมทั้งจากประเทศไทย ได้พบปะผู้นำเจ้าไม้ดอกไม้ประดับชาวฮังการี เพื่อเป็นการขยายตลาดไม้ดอกไม้ประดับไทยในฮังการีและประเทศอื่นๆในภูมิภาคยุโรปตะวันออกอีกด้วย

ปํญหาและอุปสรรคการดำเนินกิจการของบริษัท

จากการที่ในปัจจุบัน มีผู้ดำเนินธุรกิจขายไม้ดอกไม้ประดับเพิ่มขึ้น ทั้งรายเล็ก และรายใหญ่ ทำให้บริษัทมีคู่แข่งทางการค้าเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ มีผู้ค้าดอกไม้หลายรายได้หลีกเลี่ยง หรือบิดเบือนการจ่ายภาษี เนื่องจากทางรัฐบาลไม่สามารถตรวจสอบรายได้ที่แท้จริงได้ ในขณะที่บริษัท Sum s Tแrsa Kft .ต้องจ่ายภาษีในอัตราค่อนข้างสูง และมีการตรวจสอบรายได้ที่แน่นอนจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าและการขายส่งต่อลูกค้า ภาระด้านภาษีนี้ทำให้ต้นทุนของบริษัทสูงขึ้น จึงเป็นปัญหาสำคัญที่จะแข่งขันกับผู้ขายไม้ดอกไม้ประดับรายอื่นๆ นอกจากนี้ ร้านขายสินค้าขนาดใหญ่ (Hypermarket) เช่น Tesco และ Auchan ฯลฯ มีการนำเข้าไม้ดอกไม้ประดับโดยตรงจากผู้ผลิตต่างประเทศ จากการที่เครือข่ายร้านขายสินค้าขนาดใหญ่ดังกล่าวนี้มีอำนาจการต่อรองราคาสินค้าสูงกว่าบริษัทผู้นำเข้ารายอื่นๆ จึงทำให้สามารถขายไม้ดอกไม้ประดับแก่ลูกค้าในราคาที่ถูกกว่า และทำให้บริษัท Sum s Tแrsa Kft. มีปัญหาในการแข่งขันเรื่องราคากับผู้จำหน่ายดอกไม้เหล่านี้

แนวโน้มการตลาดและความต้องการของลูกค้า

จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของฮังการี ซึ่งกำลังอยู่ในภาะวซบเซาทำให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลง ลูกค้าชาวฮังการีส่วนใหญ่จึงต้องการไม้ดอกไม้ประดับที่มีราคาถูก ถึงแม้ว่าคุณภาพสินค้าจะด้อยกว่าก็ตาม ทั้งนี้ ทางบริษัทยังคงสนใจที่จะนำเข้าดอกไม้สดจากไทย หากผู้ส่งออกยอมรับปริมาณการสั่งซื้อในแต่ละครั้งลดลง และเสนอราคาที่ทำให้บริษัทสามารถแข่งขันกับผู้จำหน่ายดอกไม้รายอื่นได้ โดยผู้ส่งออกไทยสามารถติดต่อบริษัทได้ตามที่อยู่ข้างล่างนี้

H-2310 Szigetszentmiklos- Hungary

Leshegy Ipari Park, Kantor u.3

Tel: +36-24-525-370

Fax: +36-24-525-371

E-mail: info@sum.hu

www.sum.hu

ที่มา: http://www.depthai.go.th


แท็ก การนำเข้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ