นาธุลาช่องทางการค้าช่องทางรวย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 14, 2010 12:08 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมืองนาธุลา เมืองเล็กๆ เงียบๆ ชายแดนอินเดีย-จีน ไม่เป็นที่รู้จักนัก หากเราลากเส้นจากเมืองกัลกัตตา (โกลกัตตา) ขึ้นไปทางเหนือผ่านรัฐสิกขิมไปจรดชายแดนอินเดีย-จีนก็จะพบนาธุลา

นาธุลาเป็น ด่านการค้าชายแดน(รัฐสิกขิม) อินเดีย-จีน(ทิเบต)เปิดใหม่บนเทือกเขาหิมาลัย บนความสูง 4310 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางการค้าแขนงหนึ่งของเส้นทางสายไหมมาแต่อดีตกาล ด่านนี้ถูกปิดลงตั้งแต่ปี 1962 เมื่อเกิดสงครามระหว่างทั้งสองประเทศ และเพิ่งเปิดใหม่เมื่อความสัมพันธ์อินเดีย-จีนเริ่มดีขึ้นเมื่อปี 2006 หลังจากเปิดด่านทำให้การค้าสองฝ่ายขยายตัวอย่างคึกคัก ส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น สิกขิม พิหาร และเบงกอลตะวันตก รัฐยากจนเรื้อรัง ซึ่งอยู่บนเส้นทางก่อนไปออกทะเลที่โกลกัตตาขยายตัวผิดหูผิดตาไปจากเดิมเป็นอย่างมาก.

สินค้าส่งออกของอินเดียไปจีนที่ด่านนาธุลา ได้แก่ อุปกรณ์การเกษตร ผ้าห่ม ผลิตภัณฑ์จากทองแดง เสื้อผ้า จักรยาน กาแฟ ชา ข้าวบาเลย์ ข้าว แป้ง ผลไม้แห้ง ผัก น้ำมันพืช กากน้ำตาลอ้อย ลูกกวาด ยาสูบ ยานัตถ์ เครื่องเทศ รองเท้า น้ำมันก๊าด เครื่องเขียน เครื่องครัว ข้าวสาลี สุรา นมแปรรูป อาหารกระป๋อง ยาสูบ สมุนไพร น้ำมันปาล์ม และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ ส่วนสินค้าที่อินเดียนำเข้าจากจีนได้แก่ หนังแพะ หนังแกะ ผ้าขนสัตว์ หนังดิบ หางจามรี ขนมจามรี ดินเหนียวจีน บอแรก เนย เกลือ ม้า แพะ และแกะ

นายไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ ผอ. สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองเจนไนกล่าวว่า การเปิดด่าน Nathula ช่วยเปิดเส้นทางออกทะเลให้กับภาคตะวันตกของจีน เชื่อมอินเดียกับเส้นทางสายไหมในทิเบต และกระตุ้นเศรษฐกิจโกลกัตตาให้คึกคักได้เป็นอย่างมาก ปัจจุบันโกลกัตตาเปรียบเหมือนแม่ที่คอยป้อนอาหารให้กับเมืองที่ยังล้าหลังในเวสต์เบงกอล อีสานของอินเดีย พิหาร และทิเบตของจีน จึงไม่น่าแปลงใจที่ว่าเกิดธุรกิจนำเข้าสินค้าหลากหลายชนิดจากประเทศไทยทั้งที่เป็นทางการและกองทัพมด ส่งผลให้เที่ยวบินกรุงเทพ-โกลกัตตาเต็มทุกเที่ยวบิน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ