ข้อมูลตลาดสินค้าผลไม้กระป๋องและแปรรูป (เน้นสับปะรดกระป๋องและน้ำสับปะรด)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 16, 2010 12:18 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ชนิดผลไม้กระป๋องที่นิยมผลไม้กระป๋อง

1. ขนุน

2. สับปะรด

3. กล้วย

4. ลาไย

5. เงาะ

น้ำผลไม้

1. สับปะรด

2. มะพร้าว

3. เสาวรส

4. ลำไย

ข้อมูลด้าน Logistics (เส้นทางขนส่งทางเรือ/อากาศ/รถยนต์)

เนื่องจากสินค้าผลไม้กระป๋องและนาผลไม้เกิดการเน่าเสียได้ยาก การนำเข้าส่วนใหญ่ของผู้นำเข้าจะใช้เส้นทางการขนส่งทางเรือเพราะประหยัดค่าใช้จ่ายและสามารถนำเข้าต่อครั้งในปริมาณมาก

ลักษณะการกระจายสินค้า(ผู้นำเข้า/ผู้ค้าส่ง/ห้างค้าปลีก)

ผู้นำเข้าอิตาเลียนและเอเชียที่นำเข้าสินค้าโดยตรงจากประเทศผู้ส่งออกจะจัดส่งสินค้าให้แก่ผู้ค้าส่ง/ห้างค้าปลีกเอเชียในอิตาลีและประเทศใกล้เคียง (ในยุโรป)

ลักษณะการทำ Branding and packaging ในตลาด(คู่ค้าและคู่แข่ง)

การติดตรายี่ห้อสินค้า สินค้าผลไม้กระป๋องและน้ำผลไม้ที่วางจำหน่ายในซุปเปอร์/ไฮเปอร์มาร์เก็ตจะติดตรายี่ห้อของผู้จัดจำหน่าย ส่วนสินค้าที่ติดตรายี่ห้อของซุปเปอร์/ไฮเปอร์มาร์เก็ตเอง คุณภาพของสินค้าจะรองลงมาและมีราคาถูกกว่าในส่วนของการติดตรายี่ห้อสินค้าจากประเทศอื่นๆ ที่ว่างขายในร้านค้าเอเชีย เช่น ฟิลลิปปินส์ เอกวาดอร์ จีน แอฟริกา เป็นต้นมีการติดตรายี่ห้อของผู้ผลิต/ผู้ส่งออกเอง เพราะจะทำให้ผู้บริโภคที่นิยมบริโภคสินค้าจากประเทศบ้านเกิดของตนเป็นหลักได้ทราบ

การบรรจุภัณฑ์ บรรจุในกล่อง(Tetra pak) ขวดแก้ว และกระป๋องอลูมิเนียมที่มีคุณภาพและมีหลายขนาดให้เลือก สีสันสดใส สวยงาม

แนวทาง/กิจกรรมส่งเสริมการตลาดสาหรับปีงบประมาณ 2553-2554

1. สร้างภาพลักษณ์/ความน่าเชื่อถือต่อผลไม้กระป๋องและแปรรูปไทย ชาวอิตาเลียนจานวนไม่น้อยที่นิยมรับประทานผลไม้กระป๋องและแปรรูปเพราะสามารถหารับประทานได้ตลอดทั้งปี ซึ่งไทยควรสร้างความเชื่อมั่นต่อผลไม้ไทยว่ามีคุณภาพดีเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค

2.จัดโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ควรจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อส่งเสริมให้ชาวอิตาเลียนรู้จักและมองเห็นการบริโภคผลไม้กระป๋องไทยที่เน้นด้านสุขภาพ รสชาติอร่อย และคุณภาพดี

3. จัดเทศกาลผลไม้สดและผลไม้กระป๋องไทย เพื่อให้ชาวอิตาเลียนได้ลองชิมและสัมผัสกับผลไม้ไทยเพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการนำเข้าผลไม้กระป๋องไทยเพิ่มมากขึ้นและยังส่งเสริมให้มีการนำเข้าผลไม้กระป๋องไทยที่ยังไม่เคยนำเข้ามาก่อนได้ออกสู่ตลาดอิตาเลียน

สำนักส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองมิลาน

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ