สำรวจตลาดอินเดีย.....ตอนที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2010 16:12 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบัน ทั่วโลกจับตามองประเทศอินเดียซึ่งกำลังจะจัดมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของโลกรายการหนึ่ง นั่นคือ Commonwealth Games 2010 ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 3 ถึง 14 ตุลาคม 2553 ซึ่งเป็นการจัดครั้งแรกในประเทศอินเดีย โดยมีชาติสมาชิกเครือจักรภพอังกฤษ 54 ชาติ ซึ่งบางชาติแบ่งออกเป็นหลายทีม ดังนั้นจึงนับจำนวนทีมที่เข้าแข่งขันได้ทั้งหมด 72 ทีม มีการคาดการณ์ว่าการจัดมหกรรมกีฬาฯครั้งนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลกเดินทางมากรุงนิวเดลีกว่า 5 ล้านคน

ปัจจุบัน เศรษฐกิจของประเทศอินเดียมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว การจัดมหกรรมกีฬาฯดังกล่าวจะยิ่งช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศยิ่งขึ้นไปอีก รัฐบาลอินเดียคาดการณ์ไว้ว่าแนวโน้มการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2553 จะอยู่ที่ร้อยละ 8.2 แต่องค์กรระหว่างประเทศ เช่น ADB คาดการณ์ไว้สูงกว่า คือ ร้อยละ 8.5 ในขณะที่ IMF คาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 9.4 จึงเป็นที่คาดหมายว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศอินเดียจะขยับพรวดขึ้นนำเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 3 ของโลก(รองจากอเมริกาและจีน ตามลำดับ) ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูงมากเมื่อพิจารณาปัจจัยหลายๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจัยทางด้านประชากรซึ่งอินเดียมีประชากรมากถึงประมาณ 1,200 ล้านคนโดยที่ประชากรวัยหนุ่มสาวถึงวัยทำงาน(อายุระหว่าง 15-40ปี) มีมากถึงเกือบร้อยละ 50 หรือประมาณ 600 ล้านคนซึ่งประชากรกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เจริญเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่ดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศอินเดีย ได้แก่จำนวนประชากรที่มีฐานะหรือมีกำลังซื้อสูงจำนวนมาก กล่าวคือ ปัจจุบันประชากรที่มีกำลังซื้อระดับกลางถึงสูงมีถึงประมาณร้อยละ 30 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งมากพอสำหรับการตัดสินใจเข้ามาทำการค้าการลงทุนในตลาดกลางถึงบนในประเทศอินเดียแล้ว ดังนั้นอินเดียจึงยังคงเป็นตลาดที่น่าศึกษา ค้นคว้า วิจัยอยู่เสมอ ซึ่งการเข้ามาสัมผัสด้วยตนเองจะทำให้เข้าใจตลาดมากยิ่งขึ้น ดังนั้น นักลงทุนไทยจึงไม่ควรมองข้ามตลาดอินเดียโดยเด็ดขาด

สคร.นิวเดลี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ