ตลาดอาหารทะเลแช่เยือกแข็งในโปแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 16:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อาหารทะเลเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายในโปแลนด์หลังจากที่โปแลนด์เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ในปี 2004 ชาวโปแลนด์พื้นเมืองดั้งเดิมไม่นิยมอาหารทะเล โดยเฉพาะหอย กุ้ง ปู ซึ่งถูกมองว่าเป็น “หนอนทะเล” แต่ในปัจจุบัน อาหารทะเลเป็นอาหารสาหรับผู้มีรายได้สูง และคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิต “ทันสมัย” ร้านอาหารราคาสูงเกือบทุกแห่งนาเสนอเมนูอาหารทะเล

ในปี 2009 ตลาดสินค้าอาหารทะเลมีมูลค่า 12.5 ล้านยูโร ประมาณ 4,500 ตัน

ผู้นำเข้าโปแลนด์ส่วนใหญ่นาเข้าสินค้าอาหารทะเลแช่เยือกแข็งจากบริษัทนำเข้าขนาดใหญ่ในสหภาพยุโรป เช่น เยอรมัน เนเธอร์แลนด์ สเปน และเบลเยี่ยม ในปี 2009 มีมูลค่านำเข้าจากสหภาพยุโรป ประมาณ 9.5 ล้านยูโร มีเพียงผู้นำเข้าโปแลนด์บางส่วนที่นำเข้าโดยตรงจากเอเชีย ประเทศที่โปแลนด์นำเข้าสินค้าอาหารทะเลสูงสุด ได้แก่ บังกลาเทศ มีมูลค่า 418,000 ยูโร อินเดีย 315,000 ยูโร เวียดนาม 279,000 ยูโร เปรู 226,000 ยูโร ประเทศไทย 203,000 ยูโร จีน 191,000 ยูโร อินโดนีเซีย แคนาดา ดูไบ สิงคโปร์ และไนจีเรีย เป็นผู้ส่งออกสินค้าอาหารทะเลไปยังโปแลนด์ที่สาคัญตามลาดับ

สินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือสินค้าอาหารทะเลหลากหลายชนิดที่บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์เดียวกัน ส่วนกุ้ง ได้รับความนิยมทั้งในลักษณะกุ้งแช่เยือกแข็ง และกุ้งสด

ยี่ห้อสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งที่จำหน่ายในตลาดโปแลนด์มีเพียงไม่มาก ได้แก่ Abramczyk, Wilbo, Nord Capital, Viciunai, BK-Food, Krymar, Frost และ the Grail ดำเนินการจำหน่ายโดยบริษัทตัวแทนจำหน่ายที่สำคัญ คือ Kuchnie Swiata และ Wilbo ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ เปิดดำเนินการในปี 2008 บริษัท ได้ทดลองจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง จานวน 500 ตัน มีมูลค่า 8.8 ล้านสว๊อตตี้ (ประมาณ 2.2 ล้านยูโร) ในครี่งปีแรก มียอดจำหน่าย ประมาณ 1 ล้านยูโร และลดลงร้อยละ 13 ในครึ่งปีหลัง เนื่องจากเกิดวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป สินค้าอาหารทะเลเติบโตอย่างรวดเร็วโดยบริษัทผู้จำหน่ายไม่ได้ต้องอาศัยการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มีเพียงการสาธิตปรุงอาหารและแนะนำรายการอาหารเป็นครั้งคราว เช่น พ่อครัวที่มีชื่อเสียงนาอาหารทะเลมาสอนในรายการโทรทัศน์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจากรุงวอร์ซอ นากุ้งลอบสเตอร์มาบริการในงานเลี้ยงสถานทูต เพื่อแนะนากุ้งลอบสเตอร์จากสหรัฐฯ ให้ชาวโปแลนด์ได้ทดลองชิม

ปลา และสินค้าอาหารที่ทาจากเนื้อปลา

ปลา และสินค้าอาหารที่ทาจากเนื้อปลาแตกต่างได้เปรียบสินค้าอาหารทะเลประเภทอื่น เนื่องจากโปแลนด์เป็นประเทศที่ประชากร ร้อยละ 95 นับถือศาสนาคาธอลิก ปลาจึงเป็นอาหารที่นิยมรับประทานทั่วไปอยู่แล้ว โดยเฉพาะในเทศกาลศาสนาต่างๆ และทุกวันศุกร์ ตามการถือปฎิบัติทางศาสนาแต่ถึงกระนั้น การบริโภคปลาก็ยังไม่สูงเทียบเท่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น Institute of Agricultural and Food Economics (IERiGEZ) คาดการณ์ว่า ในปี 2010 การบริโภคปลาจะสูงเพิ่มขึ้น ร้อยละ 4 โดยจะมีการบริโภค ประมาณ 13.5 กิโลกรัม ต่อคน ต่อปี ร้อยละ 69 ของปลาที่บริโภค เป็นปลาทะเล ได้แก่ Pollock และ herring ส่วนปลาที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นได้แก่ mackerel, tuna and sprat ปลาน้าจืดพื้นเมืองที่เป็นที่นิยมได้แก่ carp และ trout และปลาน้าจืดที่นาเข้าสูงสุดขณะนี้ได้แก่ panga และ tilapia ชาวโปแลนด์บริโภคปลาตามฤดูกาล ปลาชนิดใหญ่บริโภคในช่วงเดือนธันวาคม และปลาชนิดเล็กบริโภคในฤดูร้อน นอกจากนี้ ประชาชนนิยมบริโภคปลาทอดบริเวณทะเลและทะเลสาบในช่วงฤดูร้อน

Fish Market Development Association in Gdynia and Warehouse Industry Fish รายงานว่าการบริโภคปลาของชาวโปแลนด์มีพัฒนาการที่แตกต่างจากเดิม คนรุ่นใหม่ที่มีการศึกษา อาศัยในเมืองใหญ่ ใส่ใจเรื่องสุขภาพและความงาม นิยมบริโภคปลามากขึ้น Atlantic salmon, carp และ rainbow trout มียอดจาหน่ายสูงสุดในไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุเปอร์มาร์เก็ต ส่วนรายงานจาก Makro Cash & Carry ระบุว่า ปลาทั่วไปที่ขายดี ได้แก่ Greenland halibut, sea bream, Atlantic cod, tuna, perch, and pang และปลารมควันที่มียอดจาหน่ายสูง ได้แก่ mackerel, salmon and eel

สำหรับในร้านอาหารนั้น ร้านอาหารโปลิชนาเสนอปลาน้าจืดเป็นหลัก carp, trout, tench, pike, zander, perch, sturgeon ซึ่งต่างจากอาหารต่างชาติ เช่น อาหาร Mediterranean นาเสนออาหารปรุงด้วย mussels, sea bream, tuna และร้านอาหาร Asian รายการอาหารทำจาก shrimp, squid, octopus, white fish เป็นที่นิยมสูง

การนำเข้าสินค้าอาหารทะเลจากไทย

อาหารทะเลจากไทยที่ได้รับความนิยมในโปแลนด์ ได้แก่ ทูน่ากระป๋อง กุ้งแช่แข็ง ปลาหมึกและหอยแช่แข็ง โดยมีสถิติการนำเข้าดังนี้

ปี 2007 มูลค่าการนำเข้า 15.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเติบโต 66.73

ปี 2008 มูลค่าการนำเข้า 15.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเติบโต 0.02

ปี 2009 มูลค่าการนำเข้า 13.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเติบโต — 16.86

เดือน มค — มิย 2009 มูลค่าการนำเข้า 5.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเติบโต — 17.46

เดือน มค — มิย 2010 มูลค่าการนำเข้า 8.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราเติบโต 44.59

ช่องทางการนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอาหารทะเลจากไทย

1. ผู้นำเข้าอาหารทะเลกระป๋องรายใหญ่ของโปแลนด์ เป็นผู้นำเข้ามากระจายสินค้าสู่ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ต

2. ผู้นำเข้าและจาหน่ายสินค้าอาหารนานาชาติที่มีสาขาทั่วโปแลนด์ และจำหน่ายให้ไฮเปอร์มาร์เก็ตและซุปเปอร์มาร์เก็ตด้วย

3. ผู้นำเข้าชาวเวียดนาม ที่จำหน่ายสินค้าให้ร้านอาหารและโรงแรมทั่วโปแลนด์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ