การเยือนซาอุดีอาระเบียของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 18, 2010 16:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายดาวุฒิ ซา) และคณะเดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียระหว่างวันที่ 1-4 สิงหาคม 2553 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและหาลู่ทางขยายตลาดการค้า การลงทุนในซาอุดีอาระเบียโดยมีผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ (นายศิวะลักษณ์ นาคาบดี) เป็นผู้ให้การต้อนรับคณะดังกล่าว

ในการเดินทางครั้งนี้ คณะของ รมช. พาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) ได้เดินทางไปที่เมืองเจดดาห์ และกรุงริยาด เพื่อพบปะกับผู้แทนของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง ผลการเยือนที่สำคัญสรุปได้ดังนี้

1. กระทรวงพาณิชย์ของไทย จะเชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีของซาอุฯ เข้าร่วมประชุมด้านเศรษฐกิจในประเทศไทย

2. การลงทุนใน King Abdullah Economic City (KAEC) และในเมืองใหม่อื่นๆ มีความเป็นไปได้สูง เนื่องจากกฏหมายส่งเสริมการลงทุนของซาอุฯ เปิดช่องให้นักธุรกิจไทยถือหุ้นได้ 100% สามารถซื้อที่ดิน จัดตั้งโรงงานเองได้ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะเชิญเจ้าหน้าที่จาก KAEC เยือนไทย เพื่อบรรยายเชิญชวนนักลงทุนไทยให้มาประกอบธุรกิจในเมืองใหม่ หลังจากนั้น รมช.พณ. จะนำคณะนักธุรกิจไทยที่สนใจลงทุนมาเยือน KAEC อีกครั้งอนึ่ง KAEC คือ โครงการเมืองเศรษฐกิจแห่งใหม่ ใกล้เมืองเจดดาห์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 168 ล้านตารางเมตร ใช้เงินลงทุนประมาณ 27 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะสร้างงานให้กับประชาชนประมาณ 1 ล้านอัตรา ทั้งเมืองมีประชากรผู้อยู่อาศัยประมาณ 2 ล้านคน

3. สินค้าที่ รมช.พณ. เห็นว่ามีโอกาสในการลงทุนใน KAEC เช่น อาหารแช่แข็ง อาหารแปรรูปอาหารกระป๋อง ซึ่งไทยมีศักยภาพสูง และเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในการขยายตลาดในซาอุดีอาระเบีย และในภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมด

4. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน รมช.พณ. จะผลักดันให้มีการจัดตั้งสภาธุรกิจไทย-ซาอุฯ และมูลนิธิกองทุนไทย-ซาอุฯ ช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ด้อยโอกาสในประเทศไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ