ไทยหวังใช้งานอัญมณีครั้งที่ 46 เป็นเวทีแสดงศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีโลกคาดปี 53 นี้ยอดพุ่งหมื่นกว่าล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2010 10:47 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ กำหนดจัดงานแสดงสินค้า บางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ ครั้งที่ 46 ระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2553 นี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี หวังให้ประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก คาดว่าในปี 2553 ไทยจะสามารถส่งออกอัญมณีได้เป็นมูลค่าประมาณ 390,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (2 จากซ้าย) นางพิรมล เจริญเผ่า รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก (2 จากขวา) นายวิชัย อัศรัสกร นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ (ซ้ายสุด) และนายสมชาย พรจินดารักษ์ ประธานคณะกรรมการบริหารงานบางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ (ขวาสุด) ได้ร่วมให้เกียรติเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวงานแสดงสินค้า บางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ ครั้งที่ 46

ภายในงาน นางศรีรัตน์ เผยว่า งานบางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ครั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นเวทีในการนำประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเผชิญกับวิกฤตทางด้านการเมือง และเศรษฐกิจซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับ แต่ด้วยความมุ่งมั่นของภาครัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรมส่งเสริมการส่งออกมีนโยบายและเป้าหมายที่ชัดเจนที่จะสนับสนุนและส่งเสริมให้ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้ก้าวไกลไปสู่สากล การจัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ จึงเป็นกลไกสำคัญที่ทางกรมส่งเสริมการส่งออกที่ใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างช่องทางการตลาดในการเชื่อมโยงการค้าด้านธุรกิจอัญมณี และเครื่องประดับของไทยไปสู่การค้าในระดับเวทีโลก ซึ่งก่อให้เกิดรายได้เข้าสู่ประเทศอย่างมหาศาล

“ธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับจัดอยู่ในกลุ่มสินค้าส่งออกสำคัญ 10 อันดับแรกของไทย โดยกรมส่งเสริมการส่งออก ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะตัวแทนจากภาครัฐ ได้สนับสนุนและส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมาโดยตลอด โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในช่วงเดือน มกรมคม-มิถุนายน 2553 มีอัตราการขยายตัวโดยรวมเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ถึงร้อยละ 13.84 โดยประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย ได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น และคาดว่าในปี 2553 ไทยจะสามารถส่งออกอัญมณีได้เป็นมูลค่าประมาณ 390,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15” นางศรีรัตน์ กล่าวเพิ่มเติม

งานแสดงสินค้า บางกอกเจมส์ แอนด์จิวเวลรีแฟร์ ครั้งที่ 46 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2553 นี้ ณ อาคารชาร์เลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ