HAIER ชูกลยุทธ์ ไม่เล่นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 16:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านในนครเฉิงตู เดือน ก.ย. 53 มีการแข่งขันที่รุนแรงกว่าปี 52 ประกอบกับเข้าใกล้ 2 เทศกาลสำคัญ คือ เทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติจีน ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคจะจับจ่ายใช้สอยอย่างคึกคัก ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างหวังครองส่วนแบ่งตลาด ซึ่งกลยุทธ์ที่มักจะใช้ได้ผล คือ การลด-ตัดราคา แต่ผู้บริหาร HAIER เฉิงตูเห็นต่าง ยืนยัน HAIER ไม่ทำอะไรเกินตัว ไม่เล่นราคาเพื่อดึงส่วนแบ่งตลาดแน่นอน

ชูกลยุทธ์เน้นบริการครบวงจร จำหน่ายสินค้ายกเซ็ต

จากการคาดการณ์ ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในนครเฉิงตูเดือน ก.ย. 53 นี้จะเติบโตมากกว่าร้อยละ 40 เมื่อตลาดขยายตัว ค่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างต้องการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ซึ่ง HAIER ยังยึดกลยุทธ์เดิม ไม่ทำลายภาพลักษณ์ตราสินค้า ไม่แข่งขันด้านราคาตามที่ปฏิบัติต่อเนื่องมานานกว่า 10 ปี แต่จะเน้นความ "ครบ" ดึงดูดลูกค้าแทน

HAIER เห็นว่าพฤติกรรมการบริโภคของลูกค้าจะซื้อสินค้าเป็นเซ็ตมากขึ้น จึงชูกลยุทธ์จัดสินค้ายกเซ็ตเป็นกลยุทธ์เด่นสำหรับเดือน ก.ย. 53 นี้ เนื่องจากลูกค้าคู่สามีภรรยาที่เพิ่งแต่งงาน และผู้ที่ต้องการแต่งบ้านใหม่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น โดยลูกค้ากลุ่มนี้คิดเป็นร้อยละ 40 ของตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีเพียงแบรนด์ HAIER แบรนด์เดียวที่มีการจัดจำหน่ายสินค้ายกเซ็ต ตั้งแต่ เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไปจนถึงโทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นเล็กอื่น ๆ

สำหรับโปรโมชั่นของ HAIER อาทิ ลูกค้าที่ซื้อสินค้า 2 ชิ้นขึ้นไปในครั้งเดียว สามารถ "ซื้อชิ้นใหญ่ แถมชิ้นเล็ก" หรือให้ราคาพิเศษเล็กน้อย เนื่องจากช่องว่างราคามีไม่มาก นอกจากนี้สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบตามระดับราคาที่กำหนด จะเพิ่มระยะเวลารับประกันสินค้าให้อีกเท่าตัวของระยะเวลารับประกันเดิม และสำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบ 50,000 หยวนในครั้งเดียว (หรือประมาณ 250,000 บาท, 1 หยวน ประมาณ 5 บาท) จะได้รับประกันสินค้าตลอดอายุการใช้งาน

เน้นความหลากหลาย และทันสมัย ดึงลูกค้าซื้อซ้ำ

HAIER เน้นให้ความสะดวกสบายในการดำรงชีวิตแก่ลูกค้าด้วยการเสนอสินค้าที่หลากหลาย ใช้ความทันสมัยดันยอดขาย ซึ่งโปรแกรม "จัดการแบบครบวงจร" ของ HAIER ที่เริ่มตั้งแต่ปี 52 ทำให้ยอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 52 ยอดขายโตขึ้นร้อยละ 50 ขณะเดียวกันความพึงพอใจของลูกค้าก็อยู่ในระดับที่สูงมาก โดยพบว่ามีมากกว่าร้อยละ 80 ของลูกค้าจะกลับมาซื้อสินค้าแบรนด์ HAIER อีก

ปี 53 นี้ หลังจากที่ HAIER ได้จัดให้มีศูนย์สายด่วนผู้บริโภค (Call Center) ทั่วประเทศ เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อร้องเรียนเกี่ยวกับสินค้า การจำหน่าย การบริการ ซึ่งศูนย์ฯ จะแยกรายการและส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้น ๆ จัดการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับการจำหน่ายและการบริการ จะจัดการแก้ปัญหาให้เรียบร้อยภายใน 2 ชั่วโมง หากไม่ได้รับการแก้ปัญหาภายในเวลาที่กำหนด เรื่องจะถูกส่งขึ้นไปถึงมือผู้บริหาร

ซึ่ง HAIER ได้ใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ สอบถามความพึงพอใจและการกลับมาซื้อซ้ำของลูกค้า พบว่า ส่วนใหญ่จะกลับมาซื้อสินค้าแบรนด์ HAIER อีกในอนาคต ซึ่งการที่ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำนั้นเป็นผลจากการเอาใจใส่ดูแลลูกค้าที่ดีของบริษัทนั่นเอง

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ