มหานครฉงชิ่งเตือนประชาชนระวังการสมัครสมาชิกประเภทชำระเงินล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 20, 2010 17:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องจากขณะนี้ ผู้ประกอบการต่าง ๆ นิยมขายสินค้าและบริการในแบบที่ให้ลูกค้าจ่ายชำระเงินล่วงหน้ากันมากขึ้น โดยอาศัย "บัตรสมาชิก" เป็นเครื่องมือ ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกศูนย์บริการเสริมความงาม สถานออกกำลังกาย ร้านซักรีด ซึ่งลูกค้าจะต้องชำระเงินล่วงหน้า โดยมีโปรโมชั่น เช่น การลดราคา ที่ผู้ประกอบการออกมาเพื่อดึงดูดใจสมาชิก แต่เมื่อสมัครเป็นสมาชิกแล้ว อาจได้รับความยุ่งยากรำคาญใจเป็นการตอบแทน

สมาคมคุ้มครองผู้บริโภคแห่งมหานครฉงชิ่ง จึงออกมาแจ้งเตือนผู้บริโภคว่าการสมัครสมาชิกประเภทจ่ายชำระเงินล่วงหน้ามีความเสี่ยง ควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนชำระเงิน พร้อมทั้งแนะนำผู้บริโภคปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอนสำคัญ เพื่อปกป้องสิทธิประโยชน์ของตน ดังนี้

1. พิจารณาเปรียบเทียบให้ถ้วนถี่: ให้พิจารณาชื่อเสียงและสถานภาพของผู้ประกอบการ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริง

2. ทำความเข้าใจรายละเอียด: อ่านรายละเอียด เงื่อนไข และทำความเข้าใจให้ชัดเจน อย่าฟังคำสัญญาที่เป็น "คำพูด" ของผู้ประกอบการ แต่ให้ยึดเอกสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร

3. ใช้จ่ายอย่างพอเหมาะ: การเติมเงินลงบัตรแต่ละครั้งให้พิจารณากำลังทรัพย์ของตน ป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดจากการที่ผู้ประกอบการประสบปัญหาจนต้องปิดกิจการ

4. เก็บเอกสารหลักฐาน: เก็บเอกสารที่จำเป็นทุกครั้งที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ หมั่นตรวจตรายอดคงเหลือ เพื่อป้องกันการถูกขโมยใช้เงินในบัตร

5. รักษาผลประโยชน์ของตน: หากพบว่าผู้ประกอบการมีพฤติการณ์ผิดปกติ ควรสอบถามให้แน่ใจในสถานภาพของกิจการทันที

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ