ผู้ประกอบการธุรกิจรองเท้าเฉิงตูเตรียมรับมือมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 21, 2010 13:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

13 ก.ย. 53 กระทรวงอุตสาหกรรมและสารสนเทศจีนแถลง "มาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องจักร, อุตสาหกรรมเบา, สิ่งทอ และบรรจุภัณฑ์ 138 รายการ" ซึ่งในจำนวนนี้เป็นมาตรฐานสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตรองเท้า ทั้งการผลิต, วัตถุดิบ และฝีมือแรงงาน รวมทั้งสิ้น 10 รายการ คาดว่าในเดือน ก.ย. 53 นี้ จะมีการประกาศมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมรองเท้าอีก 30 รายการ ทั้งนี้ก่อนที่จะประกาศใช้กฎเกณฑ์ใหม่ จะจัดให้ทำประชาพิจารณ์จนถึงวันที่ 29 ก.ย. 53

ขณะนี้นครเฉิงตูมีผู้ผลิตรองเท้าทั้งสิ้น 1,100 กว่าราย มีผู้ประกอบการเกี่ยวกับวัตถุดิบในการผลิตรองเท้า 3,000 กว่าราย มีแรงงานกว่า 150,000 กว่าคน ผลิตรองเท้า 140 ล้านคู่ต่อปี คาดว่าปี 2553 ทั้งปีจะสามารถส่งออกรองเท้าได้ทั้งสิ้น 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ผู้ผลิตรองเท้าในนครเฉิงตูหลายรายเป็นผู้ผลิตรองเท้าให้กับหลายแบรนด์ของอิตาลี มีปริมาณการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 35 ของรองเท้าสตรีส่งออกทั้งหมดของประเทศจีน แต่เนื่องด้วยก่อนหน้านี้มีมาตรฐานการผลิตที่ค่อนข้างต่ำ ส่งผลให้เกิดการกีดกันทางการค้าจากหลายประเทศ อาทิ อิตาลี เยอรมนี อาร์เจนตินา ฯลฯ มาโดยตลอด คาดว่าเมื่อมีการบังคับใช้มาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่ จะทำให้ผู้ประกอบการมีการปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งเป็นผลดีต่อการแข่งขันในระดับโลกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ