"ส่งออก"เตือนผู้ส่งออกเสื้อผ้าไทยห้ามซ้ำแบบกับอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 23, 2010 11:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ประเทศสหรัฐฯ จะออกพรบ.Innovative Design Protection and Piracy Prevention Act 2010 เพื่อคุ้มครองผลงานของนักออกแบบภายในระยะเวลา 3 ปีหลังการฟลิต ซึ่งจะส่งผลให้ร้านค้าปลีกหันมาสร้างเสื้อผ้าดีไซน์ของตนเองแทนการผลิตชุดเลียนแบบ และหันมาจ้างนักออกแบบประจำห้างร้านและขายเสื้อผ้าที่เป็นดีไซน์ของตนเองกันมากขึ้น

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เผยว่า ทางสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครชิดคาโก แจ้งว่า ทางประเทศสหรัฐฯ เตรียมที่จะออกพรบ.คุ้มครองผลงานนักออกแบบโดยวุฒิสมาชิก Charles Schumer (Democrat-New York) ได้เสนอพรบ.Innovative Design Protection and Piracy Prevention Act 2010 S.3728 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การคุ้มครองและป้องกันด้านการออกแบบและดีไซน์เครื่องแต่งกาย ซึ่งเป็นต้นแบบหรือแบบใหม่ และเนื่องจากในปัจจุบันกลุ่มประเทศสมาชิกประชาคมยุโรปมีการคุ้มครองในด้าน Design & Fashion มานานแล้ว ในขณะที่ทางสหรัฐฯ เองยังล้าหลังกลุ่มประเทศในแถบยุโรปในการคุ้มครองและป้องกันสิทธิประโยชน์ของนักออกแบบเสื้อผ้าจากการลอกเลียน และนักออกแบบเองยังไม่ได้รับการคุ้มครองเพียงพอจากกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ ทำให้มีสินค้าเสื้อผ้าถูกลอกเลียนแบบเป็นจำนวนมาก

“ร่างพรบ.ฉับนี้ให้การคุ้มครองผลงานของนักออกแบบเป็นเวลา 3 ปีหลังจากที่มีการลงมือทำการผลิต โดยผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย เสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้า ลอกเลียนแบบจะเป็นผู้ที่มีความผิดและได้รับการลงโทษตามกฎหมาย โดยเสียค่าปรับไม่ต่ำกว่า 5,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐฯ และยึดสินค้าแต่จะไม่ถูกจำคุก แต่ร้านค้าที่จำหน่าย และผู้บริโภคที่ซื้อสินค้า จะไม่มีความผิด โดยกฎหมายอนุญาตให้ลอกเลียนแบบได้เฉพาะดีไซน์ที่นำมาตัดเพื่อสวมใส่เอง” นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติม

กฎหมายดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกเสื้อผ้าแฟชั่นดีไซน์ของผู้ผลิต/ส่งออกเสื้อผ้าในต่างประเทศรวมทั้งประเทศไทยซึ่งส่งสินค้าเสื้อผ้าไปจำหน่ายยังสหรัฐฯ เป็นอันดับที่ 1 โดยในปี 2552 ที่ผ่านมามีมูลค่ารวมตลอดทั้งปีกว่า 1,017.34 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และคาดว่าอาจจะลดลงเนื่องจากผู้นำเข้าจะเลี่ยงการซื้อผ้าดีไซน์ที่ได้รับการออกแบบที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกับเสื้อผ้าของนักออกแบบสหรัฐฯ ซึ่งผู้ผลิต/ส่งออกไทยต้องปรับกลยุทธ์การส่งออกไปยังสหรัฐฯ อยู่ตลอดเวลา

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ