แกะสลักไม้ขนุนบ้านนาอุดมงานศิลป์จินตนาการพื้นบ้านอีสาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 16, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

หมู่บ้านนาอุดม ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ นับว่าเป็นดินแดนแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่นและศิลปะพื้นบ้านอีสาน โดยเฉพาะงานแกะสลักที่สามารถถ่ายทอดจินตนาการตามเทพนิยายในวรรณคดีต่างๆ ลงบนเนื้อไม้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปสัตว์ สิ่งของ มีการพัฒนาให้แปลกใหม่ไม่ซ้ำซอยเดิม
นายคำแหวน โพธิ์พันธ์ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 85/1 หมู่ 3 ต.บ้านนาอุดม ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ เปิดเผยว่า ได้ทำการแกะสลักจากไม้ขนุนมานานกว่า 20 ปี โดยได้รับการถ่ายทอดวิชาความรู้จากบิดาที่เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากบิดาเป็นช่างรับแกะสลักตามกำแพงวัด ผนังอุโบสถ เดินทางไปรับจ้างทั่วภาคอีสาน จึงติดตามบิดาไปทุกแห่ง พร้อมกับฝึกหัดงานแกะสลักไปด้วยจนชำนาญ เมื่อบิดาเสียชีวิตไปแล้วก็คิดจะดำเนินตามรอย แต่ยังเป็นห่วงมารดาซึ่งชรามากแล้ว ไม่มีคนดูแล จนวันหนึ่งต้นขนุนหน้าบ้านถูกพายุพัดหักโค่น ก็ลองเอามาแกะสลักดู ปรากฏว่าผลงานออกมาเป็นที่น่าพอใจ จึงยึดเป็นอาชีพแกะสลักรูปต่างๆ จากไม้ขนุนจำหน่ายตั้งแต่นั้นมา
นายคำแหวนกล่าวว่า ทุกวันนี้จะมีใบสั่งจองงานแกะสลักจากไม้ขนุนเข้ามาจำนวนมาก ทั้งจากร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกรุงเทพฯ โดยที่ร้อยเอ็ดส่งไปจำหน่ายที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าภาคอีสานและอุตสาหกรรมขอนแก่น ครั้งละ 250 ชิ้น ในราคาชิ้นละ 500-2,000 บาท โดยแต่ละชิ้นงานจะเวลาแกะประมาณ 3-5 วัน เนื่องจากเป็นงานฝีมือที่ต้องการความประณีตละเอียดอ่อน ต้องใช้สมาธิและความเพียรพยายามอย่างมาก แต่ก็มีรายได้ดีประมาณเดือนละ 7,000-10,000 บาท หากเป็นเทศกาลแข่งขันกีฬาระดับประเทศจะมีใบสั่งเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า มีรายได้หลายหมื่นบาท
นายคำแหวนกล่าวว่า ระยะหลังนี้สุขภาพไม่ค่อยดี ก็และอยากให้เพื่อนบ้านมีรายได้ระหว่างรอการทำนา จึงชักชวนผู้ที่สนในก่อตั้งกลุ่มแกะสลักไม้ขนุนขึ้นเพื่อเป็นอาชีพเสริมได้ 2 ปีมาแล้ว จนปัจจุบันมีสมาชิก 52 คน โดยพร้อมใจกันเลือกให้ตนเองเป็นประธาน ซึ่งก็มองหาตลาดระบายผลิตภัณฑ์ตลอดเวลา ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สมาชิกมีรายได้คนละไม่ต่ำกว่า 4 พันบาทต่อเดือน
สำหรับอุปกรณ์และวัสดุในการแกะสลักก็คือ ไม้ขนุนที่ยังสด โดยใช้แก่น สิ่วขนาดเล็กและใหญ่ มีด เลื่อยมือ ขวาน ค้อน กระดาษทราย ซึ่งไม้ขนุนก็หาซื้อได้จากในท้องถิ่น 1 ต้นจะแกะได้ 40-50 ชิ้น
นายเทอดไทย ชันนาม ผอ.โรงเรียนบ้านนาอุดม กล่าวว่า ได้เชิญประธานกลุ่มงานแกะสลักไม้มาเป็นวิทยากรพิเศษสอนแกะสลักให้นักเรียนชั้น ป.5-6 กลุ่มวิชางานพื้นฐานอาชีพ งานประดิษฐ์และงานช่างให้มีความรู้มากขึ้น นับว่าเป็นกระบวนการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนได้ปฏิบัติจริงตามแนวทางการศึกษาในปัจจุบัน อีกทั้งยังนำเอาความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ด้วย
หากผู้ใดสนใจงานฝีมือจากชาวบ้านแท้ๆ หรือต้องการหาซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกไว้ประดับบ้านเรือน ติดต่อได้ที่กลุ่มแกะสลักไม้บ้านนาอุดม ต.หนองไฮ อ.เสนางคนิคม จ.อำนาจเจริญ จะได้ผลงานที่เป็นศิละทำด้วยมืออย่างแท้จริง.
สนธยา ทิพย์อุตร รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ