คางคกทำนายแผ่นดินไหว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 6, 2010 00:00 —องค์การสะพานปลา

คุณเชื่อหรือไม่ว่าเจ้าคางคกธรรมดาๆ ที่เรารู้จักกันดี สามารถทำนายแผ่นดินไหวล่วงหน้าได้
ทีมนักชีววิทยาจากอังกฤษศึกษาพบว่า ฝูงคางคกอพยพออกจากแหล่งอาศัย 3 วันก่อนหน้าที่จะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ใกล้กับเมืองลากีลาของอิตาลี เมื่อปี 2552 ทั้งที่ถิ่นที่อยู่ของพวกมันอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวถึง 74 กิโลเมตร เบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคางคกเหล่านี้ทำนายแผ่นดินไหวได้อย่างไร
ก่อนหน้านี้หลายคนพยายามศึกษาว่า สัตว์ตอบสนองต่อแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวอย่างไรบ้าง แต่การเก็บข้อมูลนั้นทำได้ยาก เพราะแผ่นดินไหวคาดเดาไม่ได้และไม่เกิดขึ้นบ่อย
การศึกษาในหมู่สัตว์เลี้ยงนั้นดูจะทำได้ง่ายกว่าสัตว์ป่า แต่สัตว์หลายประเภท อาทิ ปลา งู และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีฟันแทะ เช่น หนู กระต่าย และกระรอก จะตอบสนองต่อแผ่นดินไหว แต่พวกมันมักตอบสนองก่อนเกิดแผ่นดินไหวเพียงไม่นาน
ดร.ราเชล แกรนต์ นักชีววิทยาจาก Open University ของอังกฤษ เป็นหนึ่งในทีมวิจัยที่เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมของคางคกในหลายพื้นที่ของอิตาลีก่อนเกิดและหลังเกิดแผ่นดินไหวที่ลากีลา เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว
เขาพบว่า ก่อนเกิดแผ่นดินไหว 5 วัน คางคกตัวผู้แถบแหล่งผสมพันธุ์ที่เขาทำการสำรวจ ลดจำนวนลงถึง 96% ซึ่งถือว่าผิดปกติ เนื่องจากหลังผสมพันธุ์แล้วตัวผู้มักจะยังไม่ไปไหน แต่จะอยู่รอจนกว่าตัวเมียจะวางไข่เสร็จก่อน
และที่น่าทึ่งกว่า ก็คือ 3 วันก่อนเกิดแผ่นดินไหว กบทั้งหลายที่จับคู่ผสมพันธุ์ในแถบนั้นอันตรธานหายไปจนหมดสิ้น
จากการสำรวจพบว่า คางคกวางไข่ 6 วันก่อนเกิดแผ่นดินไหว และ 6 วันหลังเกิดแผ่นดินไหว แต่ระหว่างเกิดแผ่นดินไหว คาดว่าพวกมันอพยพขึ้นสู่ที่สูงเพื่อหลีกเลี่ยงภัยน้ำท่วม ดินถล่ม และหินหล่นทับ
การอพยพของหมู่คางคกเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการเปลี่ยนแปลงของชั้นบรรยากาศไอออนโนสเฟียร์ ซึ่งมีความสูงจากพื้นผิวโลกประมาณ 1,000 กิโลเมตร
นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อมโยงการเปลี่ยนแปลงของไอออนโนสเฟียร์กับการคลายก๊าซราโดน และคลื่นแรงดึงดูดก่อนเกิดแผ่นดินไหว แต่ขณะนี้ยังไม่มีใครฟันธงว่าสองเหตุการณ์นี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่
สุดท้าย ดร.แกรนต์สรุปว่า แม้จะยังไม่ทราบแน่ชัดว่าคางคกทำนายแผ่นดินไหวได้อย่างไร แต่ที่แน่ๆ ผลศึกษาบ่งชี้ชัดเจนว่าคางคกตรวจจับสัญญาณเตือนแผ่นดินไหวได้ จึงหนีภัยทัน.
///////////////////////////

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ